Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Nhiều giải pháp cứu trợ y tế thiết thực được triển khai giữa đại dịch
Hải Đăng - 15/09/2021 16:45
 
Cứu trợ y tế sẽ là trụ cột để chính phủ, doanh nghiệp và các tổ chức từ thiện đối phó với những thách thức mới từ đại dịch.

Y tế -  Từ khoá “nóng” giữa đại dịch

Làn sóng COVID-19 lần thứ 4 đang tạo ra nhiều sức ép cho hệ thống y tế tại Việt Nam. Mặc dù đã có chuyển biến tích cực, tuy nhiên, số ca nhiễm trên cả nước, đặc biệt ở TP.HCM và các tỉnh thành phố Nam vẫn ghi nhận mức tăng kỷ lục. Đến nay vẫn còn nhiều ca COVID-19 diễn biến nặng đang thở máy và ECMO.

Tình trạng quá tải vẫn đang xảy ra tại các bệnh viện dã chiến

Tại các bệnh viện, các y bác sĩ vẫn liên tục làm việc ngày đêm nỗ lực chiến đấu cứu sống người bệnh. Tuy nhiên, tình trạng quá tải tại các cơ sở y tế, cộng với lượng vật tư thiếu thốn, đang gia tăng áp lực không nhỏ lên tuyến đầu.

Trước vấn đề chung chưa từng có tiền lệ, chính phủ, doanh nghiệp và người dân cần phải nhanh chóng đưa ra các giải pháp cứu trợ mới nhằm đối phó với nhu cầu y tế cấp bách.

Giảm tải cho tuyến đầu bằng những cứu trợ y tế thiết thực

Các cơ quan nhà nước và doanh nghiệp Việt Nam đã tận dụng mọi nguồn lực để tạo ra những giải pháp cho nhu cầu cứu trợ y tế mới. Ra đời từ lợi thế công nghệ, SOSmap và Zalo Connect hỗ trợ kết nối những nhà hảo tâm với những trường hợp gặp khó khăn. Người dân có thể vào website SOSmap.net hoặc ứng dụng Zalo, điền các thông tin cần hỗ trợ và sau đó  được đội nhóm vận hành kết nối với các các tổ chức, trong đó có các đơn vị y tế uy tín.

Một nền tảng công nghệ khác nổi lên thời gian gần đây là “Giúp tôi!”, với khả năng huy động mạng lưới các y, bác sĩ hỗ trợ bệnh nhân nhẹ tại các điểm nóng thông qua tư vấn trực tuyến.

Ngoài các phương tiện công nghệ, điểm mấu chốt của xu hướng cứu trợ đại dịch thời gian qua là các nguồn cung vật tư y tế cho tuyến đầu. Với mô hình ATM Oxy, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam và Thành đoàn TP.HCM đã triển khai 24 trạm đổi bình oxy miễn phí ở tất cả quận, huyện trên địa bàn thành phố. Ngoài việc hỗ trợ các ca F0 tại nhà, sắp tới ATM oxy sẽ hỗ trợ đổi bình oxy miễn phí cho các bệnh viện với số lượng dự kiến là 5.000 - 10.000 bình.

Mới đây, công ty TCPVN - văn phòng quốc tế đầu tiên tại Việt Nam của Tập đoàn TCP (T.C.Pharma), chủ sở hữu thương hiệu nước tăng lực Red Bull và Warrior đến từ Thái Lan đã đóng góp 1 tỷ đồng, gần tương đương 1 container tạo oxy cho Hội thầy thuốc trẻ Việt Nam, đồng thời tặng xe cứu thương cho Bệnh viện quận 11, TP.HCM để tăng cường hỗ trợ cho công tác chăm sóc bệnh nhân.

Đại diện TCPVN trao tặng xe cấp cứu cho đại diện Bệnh viện quận 11, TP.HCM 

Hàng ngàn thùng nước tăng lực Warrior, Red Bull và Red Bull KTD đã được TCPVN gửi đến Bộ tư lệnh TP.HCM cũng như các y bác sĩ và lực lượng tuyến đầu chống dịch Covid-19 tại TP.HCM và 18 tỉnh, thành phía Nam.

Ông Phạm Quốc Dũng, Giám đốc Bệnh viện quận 11 cho biết, bệnh viện đang trực tiếp chăm sóc hơn 200 người bệnh và hàng ngày trung bình nhận thêm hơn 20 ca cấp cứu về Covid-19. Bên cạnh đó, Bệnh viện quận 11 còn hỗ trợ cho các bệnh viện dã chiến lân cận, khu cách ly và những ca mắc trong cộng đồng. Theo ông Dũng, những nỗ lực từ các doanh nghiệp, điển hình như công ty TCPVN, và chính phủ nhằm giảm tải y tế đã giúp công tác chăm sóc y tế trở nên hiệu quả hơn rất nhiều, đặc biệt thông qua ứng dụng công nghệ và quyên góp xe cứu thương, bình oxy.

TP.HCM: Quận đầu tiên triển khai thí điểm “bình thường mới”
Quận 7 cùng với huyện Cần Giờ, huyện Củ Chi đã đạt các tiêu chí kiểm soát dịch sớm nhất nên được TP.HCM chọn mở cửa thí điểm và có kiểm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư