
-
Khối ngoại hào hứng gom hàng kỷ lục, chứng khoán nhẹ nỗi lo âu về thuế quan
-
Sắc xanh áp đảo, VN-Index vượt qua mốc 1.380 điểm
-
Thị trường chứng khoán Việt Nam và triển vọng nâng hạng trong kỳ đánh giá tháng 9/2025
-
KITA Invest chi gần 800 tỷ đồng tất toán 3 lô trái phiếu trước hạn
-
Chủ tịch Tập đoàn Xuân Thiện hiện diện ở một công ty chứng khoán -
Thị trường tài chính số sẽ có nhiều đột phá sau động thái hợp tác của loạt ông lớn
TIN LIÊN QUAN | |
VAMA muốn giảm thuế tiêu thụ đặc biệt | |
Giá ôtô sẽ giảm cả trăm triệu đồng trong 2015 | |
Tính đủ thuế xe "Việt kiều hồi hương" để chặn trục lợi |
Hiện tại, ô tô dưới 2.0L đang chịu mức thuế suất thuế TTĐB 45%; từ trên 2.0L đến 3.0L chịu thuế suất 50% và trên 3.0L chịu thuế suất 60%.
![]() |
Thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với ô tô được cơ quan chức năng đưa ra gần đây có nhiều khác biệt |
Cách đây khoảng 1 tháng, thông tin được đưa ra trên báo chí dẫn lời ông Trương Thanh Hoài, Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nặng (Bộ Công thương) đã lấp lửng phương án Bộ đề nghị tăng mạnh thuế suất thuế TTĐB với ô tô có dung tích trên 3.0L.
Cụ thể, thuế TTĐB cần chia làm 4 nấc, tương ứng với từng loại dung tích xi lanh, như xe 3.0-4.0L sẽ chịu thuế 120%; xe 4.0-5.0L chịu thuế 145%; xe 5.0-6.0L chịu thuế 170% và xe trên 6.0 L chịu thuế 195%. Còn với xe dưới 1.5L, thuế suất thuế TTĐB là 30%.
Tại cuộc họp báo ngày 2/2/2015, ông Nguyễn Ngọc Thành, Phó vụ trưởng Vụ Công nghiệp nặng cũng cho hay, đề xuất của Bộ Công thương là tăng thuế thuế TTĐB với ô tô có dung tích 3.0L từ 60% hiện nay lên 70%, trong khi giảm thuế TTĐB cho các dòng xe dưới 2.0L.
Các phát biểu rất khác nhau cùng xuất phát từ Bộ Công thương, nơi được giao nhiệm vụ chủ trì phối với với các bộ liên quan để dự thảo chính sách, nhằm thực hiện Chiến lược Phát triển ô tô (được phê duyệt trong tháng 7/2014) khiến dư luận rất hoang mang.
Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đầu tư, dự thảo được Bộ Công thương đưa ra trong cuộc họp tại Chính phủ với các bộ, ngành liên quan ngày 28/1/2015 có đề xuất thay đổi về mức thuế TTĐB với một số loại ô tô.
Cụ thể, thuế TTĐB với ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi có dung tích xi lanh từ 1.5L trở xuống được Bộ Công thương đề xuất là 35%, thay vì 45% hiện tại. Với loại có dung tích trên 3.0L, mức thuế TTĐB được đề xuất là 70%, thay cho 60% hiện đang áp dụng.
Đề nghị thay đổi thuế TTĐB hiện hành cũng được Bộ Công thương đưa ra với xe chở người từ 10 chỗ đến 16 chỗ; từ 16 chỗ đến 24 chỗ; xe vừa chở người, vừa chở hàng hay các loại xe chạy bằng điện cũng như xe tiết kiệm nhiên liệu.
Tuy nhiên, nhiều đề nghị thay đổi thuế suất TTĐB cho các dòng xe ô tô của Bộ Công thương đã không nhận được sự ủng hộ của Bộ Tài chính tại cuộc họp với Chính phủ.
Tại cuộc họp này, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu Bộ Tài chính, Bộ Công thương phối hợp chặt chẽ, thống nhất cao trong các đề xuất, dự thảo, vừa đảm bảo tính ổn định, lâu dài và rõ ràng, vừa phù hợp với các cam kết hội nhập của Việt Nam. Cần xem xét kỹ vấn đề tác động của chính sách, đặc biệt là liên quan đến thu ngân sách, cũng như phù hợp giữa dung lượng thị trường với khả năng đáp ứng của hạ tầng giao thông đất nước.
Cần phải nói thêm rằng, trước đó, vào tháng 11/2014, khi góp ý với đề nghị của Bộ Công thương về dự thảo chính sách thuế các loại để thực hiện Chiến lược và Quy hoạch Phát triển ô tô, Bộ Tài chính cũng đã không đồng ý với các đề nghị thay đổi thuế TTĐB của Bộ Công thương đưa ra. Lý do của Bộ Tài chính là, thực hiện các cam kết cắt giảm thuế suất thuế nhập khẩu, sẽ có nhiều linh phụ kiện được giảm thuế, khiến ngân sách thất thu khá nhiều, do ô tô và linh kiện là mặt hàng vốn có thuế suất cao, kim ngạch lớn. Trước bối cảnh giảm thu thuế nhập khẩu, còn thuế thu nhập doanh nghiệp cũng giảm về 20% vào năm 2016, thì việc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô sẽ càng khiến giảm thu ngân sách, trong khi mục tiêu khuyến khích phát triển công nghiệp ô tô vẫn không đạt được.
Với thực tế trên, nên khi trình Quốc hội vào kỳ họp cuối cùng trong năm 2014 để thay đổi thuế suất thuế TTĐB của nhiều mặt hàng, thì ô tô vẫn bất động.
Ở thời điểm đó, lộ trình thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ ASEAN mà Bộ Công thương đưa ra cũng bị Bộ Tài chính gạt phắt, bởi khác với lộ trình của Bộ Tài chính. Còn từ năm 2015, thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ ASEAN áp dụng đúng theo lộ trình đã được Bộ Tài chính đưa ra.
Hoàng Nam
-
Chủ tịch Tập đoàn Xuân Thiện hiện diện ở một công ty chứng khoán -
Thị trường tài chính số sẽ có nhiều đột phá sau động thái hợp tác của loạt ông lớn -
Siết tỷ lệ đòn bẩy khi phát hành trái phiếu doanh nghiệp: Giảm nguy cơ vỡ nợ, tăng động lực cơ cấu vốn -
Nam Tân Uyên chuyển sàn khi thị trường khó khăn -
Chứng khoán DNSE thay tướng -
VN-Index tăng 3,26% trong tháng 6, kỳ vọng chinh phục mốc 1.400 điểm -
Đột ngột giảm sàn, cổ phiếu VFS của Chứng khoán Nhất Việt mất 23% trong 7 phiên
-
Tập đoàn AEON chính thức ra mắt Chương trình Điểm thành viên “WAON POINT”
-
OBC Holdings ra mắt thị trường với dự án A&K Tower
-
Herbalife Việt Nam đạt giải thưởng “Top Công Nghiệp 4.0” lần thứ 3 liên tiếp với Ứng dụng Herbalife VNHUB
-
Kafi - Thương hiệu chứng khoán xây dựng niềm tin từ minh bạch và trách nhiệm
-
Highlands Coffee ra mắt mô hình Drive-Thru đầu tiên trong ngành đồ uống tại Việt Nam
-
FPT hợp tác chiến lược với công ty do Standard Chartered đầu tư, thúc đẩy đổi mới ngân hàng số