Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Nhiều tổ chức quốc tế lên tiếng phản đối thông tin bôi nhọ cá tra Việt Nam
H.T - 21/02/2017 09:17
 
Trước việc một số siêu thị ở Ý, Bỉ, Tây Ban Nha, Pháp cấm bán cá tra Việt Nam đầu tháng 2/2017, Hội đồng Quản lý Nuôi trồng thủy sản ASC bày tỏ ý kiến không tán thành.
Công ngệ nuôi cá tra Việt Nam ngày càng hiện đại
Công ngệ nuôi cá tra Việt Nam ngày càng hiện đại

Đầu năm 2017, Đài truyền hình Cuatro TV, Tây Ban Nha đã phát sóng chương trình “El Punto de Mira” với nội dung chứa đựng thông tin không chính xác và có ý bôi nhọ hình ảnh của cá tra Việt Nam được nuôi trên dòng sông Mekong. Sau khi thông tin được đưa ra, nhà bán lẻ châu Âu Carrefour đã cấm bán cá tra Việt Nam, dù khẳng định chất lượng của cá là “hoàn hảo”. Lý do được doanh nghệp này đưa ra là "tồn tại những nghi ngờ" về các tiêu chuẩn môi trường của các trang trại nuôi cá tra.

Sau khi một số chuỗi siêu thị ngừng bán cá tra Việt Nam, các tổ chức chứng nhận quốc tế về chất lượng và môi trường như: BAP, ASC cũng đã lên tiếng không tán thành việc này.

ASC cho biết trong một thông cáo báo chí hôm thứ Tư tuần trước là cơ quan này lấy làm tiếc khi một vài nhà bán lẻ đã quyết định ngừng bán cá tra. Cơ quan này cho biết khi nuôi cá tra theo tiêu chuẩn ASC, người mua và người tiêu dùng có thể tin tưởng khi ăn loại cá này.

Tổ chức này cho biết: “Tất cả chứng nhận thủy sản ASC tuân thủ hướng dẫn nghiêm ngặt để đảm bảo giảm thiểu tác động môi trường tiêu cực của nuôi trồng thủy sản”.

“Trang trại cá tra được chứng nhận tiêu chuẩn ASC chỉ có thể được đặt tại các khu vực đã được phê duyệt cho nuôi trồng thủy sản, và được yêu cầu đo đều đặn các thông số nước khác nhau bao gồm nitơ, phốt pho, và nồng độ oxy để đảm bảo các thông số này vẫn nằm trong giới hạn thiết lập cho điều kiện phát triển tối ưu. Các trình tự nghiêm ngặt cũng phải được thực hiện kèm theo đó để đảm bảo rằng nước thải không gây ô nhiễm hệ sinh thái. Các trang trại cũng phải tuân thủ nghiêm ngặt các yêu cầu để giảm thiểu dịch bệnh, không sử dụng thuốc kháng sinh, trừ khi thật sự cần thiết và chỉ có thể sử dụng thuốc kháng sinh dưới sự giám sát của bác sĩ thú y”.

ASC cho biết: “Với tất cả các tiêu chuẩn của ASC, không có loại kháng sinh nào trong danh sách của Tổ chức Y tế Thế giới về kháng sinh gây hại nghiêm trọng cho sức khỏe con người được sử dụng tại một trang trại”.

“Do cá tra có thể được nuôi một cách hiệu quả, với việc sử dụng đất không nhiều và hạn chế sử dụng thức ăn, và có thể được sản xuất theo cách thân thiện môi trường và cộng đồng, chúng tôi cảm thấy sản phẩm này có thể cạnh tranh trên thị trường cá thịt trắng”.

ASC cũng lưu ý rằng chứng chỉ đòi hỏi việc bảo vệ các quyền của người lao động bằng cách khẳng định rằng tất cả các trang trại trong chương trình cung cấp hợp đồng lao động phù hợp với các quy định của Tổ chức Lao động Quốc tế.

ASC cho biết: “Tiêu chuẩn ASC được thường xuyên nhắc đến như là chứng nhận có hiệu lực nhất trên thị trường. Chúng tôi nỗ lực duy trì điều này thông qua sự đánh giá nhất quán để đảm bảo rằng tiêu chuẩn này phản ánh các thực hành tốt nhất trong nuôi trồng thủy sản”.

VASEP cảnh báo lừa đảo trong giao dịch xuất khẩu thủy sản
Hiệp hội Chế biến xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) đã lên tiếng cảnh báo tới các doanh nghiệp thành viên về việc một vài doanh nghiệp...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư