Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Những chiêu qua mặt cơ quan chức năng và lừa dối khách hàng của Đông y Dung Hà
Nguyễn Long (ANTD) - 06/11/2017 08:24
 
Trong số báo ra ngày 4-11, Báo An ninh Thủ đô đã có bài “Mua thuốc đặc trị dễ như mua... rau, không cần thăm khám, kê bệnh”, phản ánh một số sản phẩm của Đông y Dung Hà đang bán trên thị trường dưới dạng thuốc chui. Sau nhiều lần cố gắng liên lạc với lãnh đạo Công ty Dung Hà để làm việc nhưng bất thành, phóng viên Báo ANTĐ đã tìm hiểu tính hợp pháp của các sản phẩm này và phát hiện nhiều bất ngờ...
ảnh 1
Gây hoang mang cho phụ huynh khi đưa con em đi khám bác sỹ để quảng cáo, bán mỹ phẩm Bách nhi tán của Đông y Dung Hà

Hô biến mỹ phẩm thành thuốc gia truyền

Trong hàng loạt những sản phẩm đang bán tràn lan trên thị trường qua hình thức bán hàng online của Đông y Dung Hà cần kể đến 2 loại thuốc vốn được công ty này cùng các đại lý tung hô như “thần dược” là “Bách nhi tán” và “Đặc trị xương khớp”. Ở thuốc “Bách nhi tán”, các “bác sỹ, dược sỹ Đông y” của đại lý online khuyên người mua nên dùng chủ yếu cho trẻ nhỏ với công dụng: Giảm đau, giảm sưng tấy, giảm bầm tím. Đặc biệt, nó còn khả năng hỗ trợ điều trị cho hàng loạt chứng bệnh khác như: ho, dị ứng các thể, giải cảm, tán phong hàn, ứ huyết, chữa bỏng, nhanh làm lành vết thương, côn trùng đốt, mụn nhọt, mẩn ngứa. Thế nhưng sự thực không phải như vậy.

Tra cứu tên Công ty cổ phần Đông y gia truyền Dung Hà (Công ty Dung Hà) trên mạng thì được biết, công ty này mới thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 3-2017. Tuy nhiên dù công ty hoạt động tại Hà Nội nhưng sản phẩm lại được kê khai ở Hưng Yên. Để làm rõ hơn tính năng, công dụng của một số loại thuốc nói trên, chúng tôi đã liên hệ với ông Trịnh Xuân Đại - Trưởng phòng Quản lý Dược, Sở Y tế Hưng Yên  và được ông Trịnh Xuân Đại cho  biết một loạt các hồ sơ do sở này đang quản lý về các sản phẩm của Công ty Dung Hà. 

Theo đó, tại Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm số 46/17/CBMP-HY do chính Giám đốc Công ty Dung Hà là bà Hà Thị Dung ký nộp lên Sở Y tế Hưng Yên ngày 28-6-2017 và được sở này tiếp nhận, quản lý thì nhãn hàng Dầu thảo dược Dung Hà có tên sản phẩm là “Bách nhi tán”. Dạng sản phẩm này được công bố dưới hình thức là kem nhũ tương, khử mùi và chống mùi. Mục đích sử dụng chỉ dùng để xoa, massage và dưỡng da.

Thế nhưng dù chỉ có những chức năng như vậy, nhưng đến khi đưa ra thị trường, nó lại được quảng cáo và gắn cho những công dụng giống một thứ “thần dược” như đã nói ở trên khiến nhiều bệnh nhân lầm tưởng. Điều đáng ngạc nhiên là, dù đã bán tràn lan trên khắp cả nước từ lâu, nhưng những loại mỹ phẩm đội lốt thuốc gia truyền nói trên vẫn chưa bị một cơ quan chức năng nào “sờ gáy”. 

Lập lờ đánh lận con đen

Trước hàng loạt các loại thuốc của Đông Y Dung Hà mà phóng viên đã mua từ những đại lý đa cấp online đưa ra, ông Trịnh Xuân Đại khẳng định, việc đăng ký một đằng, bán hàng một nẻo của Công ty Dung Hà là cố tình gian lận và lừa dối khách hàng.

Đơn cử như việc ghi nhãn mỹ phẩm, Thông tư 06/2011/TT-BYT Quy định về quản lý mỹ phẩm của Bộ Y tế tại Chương V, Điều 18 quy định rõ về nội dung bắt buộc phải ghi trên nhãn: “Nhãn mỹ phẩm phải phù hợp với yêu cầu ghi nhãn mỹ phẩm của ASEAN. Những thông tin phải được thể hiện trên nhãn sản phẩm gồm: Tên của sản phẩm và chức năng của nó... Thành phần công thức đầy đủ, phải ghi rõ các thành phần theo danh pháp quốc tế... Tên, địa chỉ của tổ chức cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường... Số lô sản xuất. Ngày sản xuất, hạn dùng phải được thể hiện rõ ràng...”.

Chiếu theo tất cả những quy định này thì những sản phẩm “Bách nhi tán” và “Đặc trị xương khớp” của Đông y Dung Hà đều... lập lờ. Thậm chí, dù chỉ là mỹ phẩm nhưng cách thể hiện mục đích sử dụng trên vỏ hộp khiến hầu hết bệnh nhân đều lầm tưởng đây chính là một loại thuốc đặc trị các triệu chứng hoặc căn bệnh mà họ đang mắc phải.

Cũng theo thông tin từ Sở Y tế Hưng Yên cung cấp thì các loại sản phẩm trên của Đông Y Dung Hà đều không phải do công ty này sản xuất mà mua lại từ đơn vị khác là Công ty hóa chất Quang Xanh. Tìm tới địa chỉ Công ty Quang Xanh tại một con ngõ nhỏ ở thôn Hành Lạc, thị trấn Như Quỳnh, huyện Văn Lâm (Hưng Yên), phóng viên chứng kiến xưởng sản xuất các loại thuốc gia truyền Dung Hà là những dãy nhà ngang cấp 4 nằm sâu sau một căn nhà riêng đang xây dựng ngổn ngang gạch vữa.

Một nhân viên kế toán của Công ty Quang Xanh cho biết, Giám đốc công ty hiện đang bận lái xe tải đi giao hàng cho đối tác nên không có nhà. Về số sản phẩm mà Công ty Quang Xanh sản xuất bán cho Công ty Dung Hà thì lô hàng cuối cùng đã được bàn giao từ tháng 7-2017 và từ đó đến nay không thấy Công ty Dung Hà đặt hàng nữa.

Chưa hết, hiện nay sản phẩm “Thuốc xoa bóp xương khớp Dung Hà” cũng đang được công ty này quảng cáo bằng mọi kênh thông tin trên Internet rất rầm rộ kèm theo đủ những mỹ từ và danh hiệu cao quý được các cơ quan, tổ chức uy tín trao tặng. Tuy nhiên, qua tìm hiểu của phóng  viên, đến thời điểm này chưa có cơ quan y tế nào cấp phép cho sản phẩm có tên như vậy. Vậy có thật là Công ty Dung Hà được trao tặng danh hiệu cao quý? Sản phẩm được trao tặng là sản phẩm nào?

Ông Trịnh Xuân Đại cho biết: “Trước thông tin mà phóng viên Báo ANTĐ cung cấp, Sở Y tế Hưng Yên sẽ lập đoàn thanh tra để kiểm tra nơi sản xuất, thành phần, công dụng... các loại sản phẩm của Công ty Quang Xanh và Công ty Dung Hà”. 

Xuất khẩu lao động: “Cò” lừa, doanh nghiệp cũng lừa
Tình trạng lừa đảo xuất khẩu lao động ngày càng gia tăng, đẩy nhiều lao động nghèo khó vào cảnh nợ nần, tán gia bại sản. >> 
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư