Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Những giá trị thống nhất người dân Ba Lan
Báo điện tử Đầu tư - Baodautu.vn giới thiệu bài viết của Tổng thống Cộng hòa Ba Lan Andrzej DUDA nhân Ngày lễ Độc lập nước Cộng hòa Ba Lan 11/11.

Trong tiếng Ba Lan đương đại có một thành ngữ rất phổ biến "bảo vệ như bảo vệ nền độc lập". Nó có nghĩa là có lập trường rõ ràng và đầy quyết tâm cho một ý tưởng hay giá trị nào đó. Thành ngữ này từ đâu mà có? 

Câu trả lời cho câu hỏi này sẽ hiển nhiên đối với bất kỳ ai mong muốn tham gia vào lễ kỷ niệm Ngày lễ Độc lập của chúng tôi vào ngày 11 tháng 11. Đó là sự tôn vinh những giá trị đã kết nối hàng chục triệu người dân Ba Lan. Ngày lễ vang lên tiếng vọng của lòng nhiệt thành phi thường của tổ tiên chúng tôi, những người, sau 123 năm bị xâm chiếm, cuối cùng đã đạt được mục đích của mình vào năm 1918: chiến đấu để đưa đất nước Ba Lan độc lập trở lại bản đồ chính trị của châu Âu. Đó là một lời nhắc nhở về sự thành công to lớn khiến chúng tôi tràn đầy niềm vui và tự hào cho đến tận ngày nay. Ngày lễ cho sự kiên định và lạc quan đã được đền đáp - bởi vì chúng tôi chưa từng một phút giây nào chấp nhận sự thống trị của ba đế chế chuyên chính ngoại bang. Đó là lời tuyên bố long trọng, rằng quốc gia có chủ quyền của chúng tôi - ngôi nhà chung do chúng tôi tự sắp đặt, lời bảo đảm chắc chắn nhất cho các quyền và tự do của chúng tôi - là tài sản vô giá đối với chúng tôi. Để bảo vệ giá trị này,  chúng tôi sẵn sàng cho sự hy sinh cao cả nhất.

Tổng thống Cộng hòa Ba Lan Andrzej DUDA.

Sự kiện khởi đầu cho việc hình thành lịch sử Ba Lan chính là lễ rửa tội của Hoàng tử Mieszko I vào năm 966. Kể từ đó, chúng tôi đã không ngừng đóng góp vào sự phát triển và bảo vệ khối các quốc gia tự do ở châu Âu. Chúng tôi làm điều đó với nhận thức về di sản phong phú của văn hóa Ba Lan, truyền thống tư tưởng chính trị và trải nghiệm lịch sử độc đáo của Ba Lan.

Những gì xảy ra khi bản sắc dân tộc của chúng tôi bị mất đi, cũng như sự khó khăn để giành lại nó, khiến chúng tôi nhận thức về bản thân và thế giới đang thay đổi chủ yếu qua lăng kính của sự tự do và đoàn kết. Chúng tôi luôn nhớ, hai lý tưởng này đã từng tạo điều kiện cho sự ra đời và hưng thịnh của cường quốc Âu châu, đó là liên minh đối tác của Vương quốc Ba Lan và Đại công quốc Litva. Chúng tôi cũng coi các sáng kiến ​​này là nền tảng cho tương lai thịnh vượng của chúng tôi và là điều kiện cho sự thành công của các sáng kiến ​​do Ba Lan đồng kiến tạo vì hòa bình và hợp tác ở châu Âu như: Liên minh châu Âu, Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương và các thỏa thuận khu vực nhằm củng cố chúng, đặc biệt là Sáng kiến ​​Ba Biển và Bucharest-9. 

Tự do, đoàn kết và tôn trọng luật pháp là những giá trị mà chúng tôi công nhận là cơ bản, không thể tách rời và bổ sung lẫn cho nhau. Tôi tin tưởng sâu sắc rằng, chỉ có dựa vào đó, cộng đồng châu Âu mới có thể khắc phục được các cuộc khủng hoảng phía trước. Sự phân hủy trật tự địa chính trị toàn cầu, hiện tượng mới và nguy hiểm như chiến tranh hỗn hợp, sự lo ngại về năng lượng, dịch bệnh và an ninh lương thực, biến đổi khí hậu, di cư ồ ạt, tăng cường dân chủ cho phép tránh được sự cám dỗ của chủ nghĩa kỹ trị, tự do ngôn luận trong điều kiện truyền thông kỹ thuật số, trách nhiệm xã hội của các tập đoàn và công ty xuyên quốc gia từ lĩnh vực tài chính, cuộc chạy đua toàn cầu trong các lĩnh vực công nghệ mới, trí tuệ nhân tạo và khám phá không gian - đây là toàn bộ quy mô các thách thức và chuyển đổi, sẽ quyết định vị thế của châu Âu trên thế giới trong một thời gian dài. Nếu người châu Âu phải đối mặt với chúng, họ phải cùng nhau hành động. Họ phải hành động ngay bây giờ.

Khung cảnh Thủ đô Warszawa (Ba Lan) - Ảnh: Bộ Ngoại giao Ba Lan

Sự hợp tác này sẽ có hiệu quả nếu xét cả hình thể thực tế của châu Âu đương đại. Đặc điểm nền tảng của nó là vô số sự khác biệt và riêng biệt được hình thành qua nhiều thế kỷ. Nó đã sinh ra tính đa chiều, sáng tạo và sức hấp dẫn độc đáo của mô hình nền văn minh của chúng ta. Chính sự khác biệt nội tại này đã tạo nên tài sản lớn nhất của lục địa chúng tôi - với tất cả các hệ quả của nó, cũng liên quan đến hội nhập châu Âu.

Ngày nay, Ba Lan là một quốc gia phát triển năng động và sử dụng hiệu quả tự do và chủ quyền hằng luôn mong ước. Chúng tôi không ngừng gia tăng tiềm năng của mình trong lĩnh vực dịch vụ, nông nghiệp, cơ sở hạ tầng năng lượng và quốc phòng. Chúng tôi có quan hệ kinh tế mạnh mẽ với các đối tác phương Tây trong lĩnh vực thương mại và công nghiệp.

Chúng tôi là một thành viên trung thành của Liên minh Châu Âu, đang nhân lên thành công của liên minh này nhiều lần trong lĩnh vực hợp tác và cạnh tranh toàn cầu. Chúng tôi cũng đang nỗ lực đáng kể để bảo vệ biên giới của nó - đặc biệt là trong những tháng gần đây.

Người Ba Lan tin tưởng rằng, những triển vọng phát triển và tăng cường nội bộ đang hiện hữu trước Liên minh châu Âu. Chúng tôi có cùng nguyện vọng và hy vọng là động viên những người cha đẻ đã sáng lập ra một châu Âu thống nhất. Chúng tôi muốn đóng góp vào việc hiện thực hóa chúng - vì chính chúng tôi và các thế hệ tương lai.

Lô thiết bị, vật tư y tế 3,6 triệu USD do Ba Lan hỗ trợ đến Việt Nam
Trang thiết bị, vật tư y tế đã tới TP.HCM bằng máy bay của Không quân Ba Lan gồm máy thở, máy theo dõi tim, bơm khối, bơm điện cùng hàng nghìn đồ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư