
-
Cấp thiết sửa đổi Luật An toàn thực phẩm
-
Giải quyết dứt điểm khó khăn, vướng mắc của dự án cơ sở 2 Bệnh viện Việt Đức và Bạch Mai
-
Cảnh giác cao độ với dịch bệnh truyền nhiễm mùa mưa bão
-
Tử vong vì không tiêm phòng: Bài học đau lòng từ những ca bệnh dại
-
Tin mới y tế ngày 22/7: Chủ quan với vết thương nhỏ, coi chừng mắc uốn ván nguy hiểm -
Công bố xếp hạng bệnh viện, y tế tư nhân “lên ngôi”
3 luận điểm sai trái về thuốc lá thế hệ mới đang lan truyền trong giới trẻ đó là thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng an toàn hơn thuốc lá truyền thống; là sản phẩm giúp cai nghiện thuốc lá truyền thống và là sản phẩm dành cho người trưởng thành đang hút thuốc nhằm mục tiêu bỏ thuốc và không nhắm tới người trẻ.
![]() |
Các tập đoàn thuốc lá đang cố tình đưa ra những luận điểm không đúng về thuốc lá điện tử để đánh lừa người người tiêu dùng. |
Tuyên bố “Thuốc lá điện tử giảm hại và an toàn hơn 95% so với thuốc lá thông thường” đang được lan truyền, theo các chuyên gia cũng là thiếu cơ sở khoa học.
Tại Việt Nam, theo đại diện Quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá, hiện thuốc lá điện tử/thuốc lá nung nóng được quảng cáo, bán hàng trên khắp mạng xã hội và trang thông tin phổ biến của giới trẻ.
Lượng tin bài quảng cáo, review các sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng lớn với 54.967 tin bài quảng cáo.
Mạng xã hội Facebook là kênh tập trung lượng tin bài nhiều nhất với 65.501 tin bài (chiếm 63,7%), Tiktok ghi nhận lượng đề cập cao thứ 2 với 31.761 video (chiếm 31,8%).
Sử dụng giới trẻ, người nổi tiếng/KOL để quảng cáo, tiếp thị thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng. Bên cạnh đó, các cửa hàng thuốc lá điện tử được đặt công khai và mật độ khá dày. Ngay cả các quán trà đá vỉa hè cũng xuất hiện sản phẩm này.
Nhiều thanh niên khi được hỏi cho biết họ rất dễ để tiếp cận thuốc lá điện tử/thuốc lá nung nóng bởi sự tiện lợi.
Sản phẩm được thiết kế kiểu dáng phong phú, màu sắc bắt mắt theo thị hiếu giới trẻ nhằm thu hút người sử dụng, đặc biệt là thanh thiếu niên.
Các cách thức quảng cáo, tiếp thị sản phẩm nhắm vào giới trẻ, sử dụng các kênh thông tin phổ biến của giới trẻ (Facebook, Tiktok), sử dụng thanh thiếu niên để quảng cáo.
Tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử/thuốc lá nung nóng trong thanh thiếu ở Việt Nam đã gia tăng trong những năm gần đây, đặc biệt ở học sinh nữ.
Các sản phẩm thuốc lá điện tử/thuốc lá nung nóng có chứa các chất độc hại, gây bệnh tật, tử vong, ảnh hưởng đến sức khỏe của cả người hút và người xung quanh, gây ra các tác hại về xã hội, kinh tế, môi trường.
Theo đại diện Quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá hiện đã có 34 quốc gia/vùng lãnh thổ cấm thuốc lá điện tử như Argentina, Brazil, Brunei Darussalam, Cabo Verde, Cambodia, Democratic People’s Republic of Korea, Ethiopia, Gambia, India, Iran (Islamic Republic of), Iraq, Jordan, Lao People’s Democratic Republic, Malaysia, Mauritius, Mexico,
Nicaragua, Norway, occupied Palestinian territory, Oman, Panama, Qatar, Singapore, Sri Lanka, Suriname, Syrian Arab Republic, Thailand, Timor-Leste, Türkiye, Turkmenistan, Uganda, Uruguay, Vanuatu, and Venezuela.
21 quốc gia/vùng lãnh thổ Cấm HTPs: Bahrain - Brunei - Brazil - Cambodia - Ethiopia - Hong kong - India - Lao PDR - Macau - Mexico - Norway - Qatar - Singapore - Sri Lanka - Taiwan - Thailand - Turkiye – Uganda-Australia - Finland - Malta.
86 quốc gia có quy định kiểm soát thuốc lá làm nóng với các quy định khác nhau bao gồm: Cấm tất cả sản phẩm có hương vị: 3 quốc gia.
Hạn chế hương vị: 11 quốc gia; Môi trường không khói thuốc: 57 quốc gia; Cảnh báo sức khỏe trên bao thuốc: 46 quốc gia; Cấm/hạn chế quảng cáo, khuyến mãi, tài trợ sản phẩm: 67 quốc gia.
Trước tác hại của thuốc lá điện tử/thuốc lá nung nóng, Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo ngăn chặn sự bắt đầu của những người không hút thuốc, trẻ vị thành niên và các nhóm dễ bị tổn thương.
Giảm thiểu rủi ro sức khỏe cho người dùng ENDS và bảo vệ người không hút thuốc khỏi tiếp xúc với khói thụ động của ENDS.
Ngăn ngừa việc đưa ra các kết luận thiếu căn cứ về tính an toàn của các sản phẩm này; áp dụng các biện pháp cấm quảng cáo, khuyến mại và tài trợ cho các sản phẩm thuốc lá này theo Điều 13 của Công ước khung WHO FCTC;
Kiểm soát thành phần và tỏa khói của các sản phẩm này theo theo Điều 9 và 10 của WHO FCTC. Bảo vệ các chính sách và hoạt động kiểm soát thuốc lá nung nóng khỏi tác động của các lợi ích thương mại và các lợi ích khác liên quan tới các sản phẩm thuốc lá nung nóng và ngành công nghiệp thuốc lá, theo Điều 5.3 của WHO FCTC;
Quản lý, bao gồm hạn chế hoặc cấm, khi thích hợp, việc sản xuất, nhập khẩu, phân phối, trưng bày, bán và sử dụng các sản phẩm thuốc lá nung nóng, phù hợp với luật pháp quốc gia, tính đến mức độ bảo vệ cao cho sức khỏe con người.
Với Việt Nam, WHO khuyến cáo, cần thực hiện các biện pháp kiểm soát thị trường, đẩy mạnh thực thi và tăng cường các quy định về chống buôn lậu, quảng cáo, và bán các sản phẩm thuốc lá điện tử/thuốc lá nung nóng để ngăn chặn sự gia tăng sử dụng trong thanh thiếu niên.
Cần ban hành chính sách cấm lưu hành thuốc lá điện tử và các sản phẩm thuốc lá nung nóng tại Việt Nam theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

-
Công bố xếp hạng bệnh viện, y tế tư nhân “lên ngôi” -
Bộ Y tế chỉ đạo khẩn trương triển khai công tác y tế ứng phó bão số 3 -
Tin mới y tế ngày 21/7: Phẫu thuật thành công khối u sắc tố bẩm sinh khổng lồ -
Người bệnh tiểu đường vui mừng khi được nhận thuốc đến 2-3 tháng -
Can thiệp trong “giờ vàng” cứu bệnh nhân đột quỵ -
Thủ tướng yêu cầu tăng cường phòng, chống bệnh sốt xuất huyết -
Uống rượu khi đã xơ gan: Nguy cơ tử vong cao, nhiều bệnh nhân rơi vào nguy kịch
-
1 Thu hút đầu tư nước ngoài của Việt Nam trong thời kỳ mới: Từ lợi thế chi phí đến niềm tin thể chế
-
2 Cách nhìn mới trong tư duy cải cách thị trường vàng
-
3 Dự án điện khí LNG Cà Ná hơn 57.000 tỷ đồng: Chỉ 1 nhà thầu nộp hồ sơ
-
4 Bộ Tài chính thống nhất điều chỉnh diện tích, công suất khai thác sân bay Gia Bình
-
Tăng trưởng đồng bộ cả về lượng và chất, tổng tài sản VPBank vượt mốc 1,1 triệu tỷ đồng
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Đất nền Bắc Ninh sôi động sau sáp nhập - Thời cơ cho nhà đầu tư đón sóng
-
VietinBank thông báo về việc tự động cập nhật mã số thuế theo mã định danh cá nhân
-
Chuyển đổi số - Phát triển xanh ngành logistics
-
Mỹ Tho Central Complex: Tâm điểm đón sóng tăng trưởng của Đồng Tháp mới