
-
PAN ký thỏa thuận với đối tác Nhật; Gỗ An Cường mở rộng ngành nghề kinh doanh; KBC chi ngàn tỷ đồng thành lập công ty con
-
Coteccons lần đầu tiên tổ chức lễ vinh danh các đối tác cùng đồng hành
-
Thủ tướng: VNPT xứng đáng là trụ cột của hạ tầng số quốc gia
-
Đo nhiệt huyết kinh doanh của giới doanh nhân qua các kiến nghị
-
Doanh nghiệp trẻ kiến nghị gì qua các vòng đối thoại chính sách -
FWD triển khai chương trình “Sống đầy - Thưởng chất” đợt 2 với quà tặng lên đến 50% phí bảo hiểm năm đầu
![]() |
Dịch bệnh khiến nhiều chuỗi giá trị bị đứt gẫy đột ngột, nhưng lại hình thành thêm mối liên kết mới giữa các doanh nghiệp Việt Nam, giữa doanh nghiệp Việt Nam với thị trường trong nước. |
Hiện tại, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đang tác động tới nhiều hoạt động kinh tế trên phạm vi thế giới. Gần đây nhất, Triển lãm Thủy sản Bắc Mỹ, dự kiến diễn ra trong 3 ngày (từ 15 đến 17/3 tới tại Mỹ) đã được thông báo tạm hoãn. Triển lãm này cũng là một trong những hội chợ chuyên ngành quan trọng tại Mỹ, thu hút hơn 20.000 khách tham quan đến từ các quốc gia trên thế giới, được các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam kỳ vọng sẽ giúp tìm kiếm thêm thị trường mới, khách hàng mới.
Tại Liên minh châu Âu (EU), Hiệp hội Các nhà chế biến và xuất khẩu thủy sản Maldives (MSPEA) cũng vừa thông tin, việc thu mua cá ngừ vây vàng tại châu Âu giảm 30% do dịch Covid-19 và có thể còn giảm khi châu Âu đang dự kiến kịch bản kinh tế kém sáng sủa hơn...
Song, như các doanh nghiệp chia sẻ, cuộc sống sẽ vẫn tiếp tục và sẽ còn rất nhiều con đường để họ có thể khai phá. Chẳng hạn, Công ty Thủy sản Diễn Châu đang chế biến hàng chục tấn ruốc với chất lượng cao xuất đi Nhật. Tập đoàn Việt - Úc đang đưa ra khuyến nghị với người nuôi thả tôm giống sớm để đón xu thế giá tôm tăng do thiếu hụt thực phẩm sau dịch bệnh kèm chính sách hỗ trợ tôm giống lớn nhất từ trước đến nay, giúp giảm đáng kể chi phí đầu vào cho người nuôi tôm... Nhiều doanh nghiệp cũng đã chủ động giảm diện tích nuôi tôm tới 20% so với năm ngoái, nhưng áp dụng tiêu chuẩn an toàn, để có thể bán sản phẩm ở bất kỳ thị trường nào...
Đặc biệt là chưa bao giờ, các doanh nghiệp lại nói nhiều về sự chia sẻ chi phí, chia sẻ cả nguồn hàng và cả khách hàng như hiện tại. Trong nhóm của Hội đồng Doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam, các thông tin tìm kiếm nguyên liệu đầu vào, nhu cầu mua, bán hàng và thông tin từ các nhà nhập khẩu nước ngoài được chia sẻ liên tục...
Điều đáng nói, cũng chính trong thời điểm này, những doanh nghiệp thực sự tiềm năng, mong muốn phát triển mạnh hơn đang có thêm sự chia sẻ và chung tay đầy trách nhiệm từ phía Nhà nước.
Chỉ vài ngày sau khi Chỉ thị 11/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19 được ban hành, Bộ Tài chính đã công bố Dự thảo Nghị định về gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất, giải đáp các nội dung liên quan để doanh nghiệp nắm rõ. Thông điệp được đưa ra là sẽ không để phát sinh các thủ tục hành chính làm khó doanh nghiệp thuộc diện được hỗ trợ. Chính phủ cũng đã có Nghị định số 22/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 139/2016/NĐ-CP về lệ phí môn bài, với nhiều trường hợp miễn lệ phí môn bài trong năm 2020...
Phải nhắc đến câu nói của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trong cuộc làm việc với các tập đoàn kinh tế tư nhân sáng qua (12/3) để huy động hiến kế sáng tạo, chủ động và đóng góp cho kinh tế tư nhân đối với sự phát triển đất nước trong bối cảnh đại dịch Covis-19 lây lan trên toàn cầu. Theo người đứng đầu Chính phủ, “Việt Nam có 800.000 doanh nghiệp và hàng triệu hộ kinh doanh cá thể, thì lúc này, các doanh nghiệp, tập đoàn là các ‘pháo đài’ cùng cán bộ, công nhân lao động trong phòng chống dịch”. Thủ tướng cũng cam kết Chính phủ tạo môi trường đầu tư tốt hơn giúp doanh nghiệp phát triển, bao gồm cả việc tạo thị trường mới, giữ ổn định kinh tế vĩ mô, để chính sách của Chính phủ sát với thực tiễn hơn.
Dịch bệnh khiến nhiều chuỗi giá trị bị đứt gẫy đột ngột, nhưng lại hình thành thêm mối liên kết mới giữa các doanh nghiệp Việt Nam, giữa doanh nghiệp Việt Nam với thị trường trong nước với gần 100 triệu dân đầy tiềm năng, đồng thời thúc đẩy năng năng lực sáng tạo, trách nhiệm công vụ...
Cơ hội để tìm kiếm, thậm chí thiết lập các chuỗi giá trị mới đang được Chính phủ và doanh nghiệp rất quan tâm.

-
PAN ký thỏa thuận với đối tác Nhật; Gỗ An Cường mở rộng ngành nghề kinh doanh; KBC chi ngàn tỷ đồng thành lập công ty con
-
Thị trường mua bán - sáp nhập (M&A): Đón sóng tiêu dùng, năng lượng, số hóa
-
Coteccons lần đầu tiên tổ chức lễ vinh danh các đối tác cùng đồng hành
-
Thủ tướng: VNPT xứng đáng là trụ cột của hạ tầng số quốc gia
-
Đo nhiệt huyết kinh doanh của giới doanh nhân qua các kiến nghị -
Doanh nghiệp trẻ kiến nghị gì qua các vòng đối thoại chính sách -
FWD triển khai chương trình “Sống đầy - Thưởng chất” đợt 2 với quà tặng lên đến 50% phí bảo hiểm năm đầu -
EVNGENCO vận hành an toàn trong mùa mưa bão, phát huy tốt thuỷ điện -
Thách thức xuất khẩu cuối năm -
Doanh nghiệp thành lập mới tại Đà Nẵng tăng mạnh -
Doanh thu hàng miễn thuế tăng “khủng” sau Nghị định 100
-
Lễ kỷ niệm 80 năm truyền thống ngành Giáo dục và khai giảng năm học 2025 - 2026
-
Casio ra mắt bộ sưu tập G-SHOCK G-STEEL GBM-2100 trong chiến dịch “Tough Like You”
-
VPBank hợp tác với Tập đoàn Ping An xây dựng hệ thống ngân hàng lõi
-
Japfa đồng hành cùng 500 học sinh đến trường
-
VPBank CommCredit kiến tạo nền tảng vững chắc cho cộng đồng kinh doanh tư nhân
-
LITEON Việt Nam là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” năm thứ 2 liên tiếp