Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Những tranh cãi xung quanh sự kiện ra mắt Bphone
Minh Minh (Vnexpress) - 27/05/2015 08:21
 
Bkav đã có một lễ ra mắt sản phẩm công phu, nhưng một số chi tiết được cho là chưa hợp lý đã bị cộng đồng mạng đưa ra mổ xẻ.

Sự kiện công bố Bphone đã diễn ra 10h sáng ngày 26/5 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội). Chương trình được đánh giá là thành công dù không tránh khỏi những sự cố ngoài mong muốn như Wi-Fi chập chờn do số lượng khách tham dự quá đông khiến nhiều phần trình diễn sản phẩm không thể thực hiện.

Tuy nhiên, cũng có một số thông tin được Bkav chia sẻ khiến người dùng cảm thấy thắc mắc. Cụ thể, ngay khi sự kiện đang diễn ra, một thành viên trên diễn đàn VOZ đã cho biết, hình ảnh vườn dâu mà Bkav sử dụng để trình diễn tính năng chụp ảnh trước lấy nét sau của Bphone lại không phải do Bphone chụp mà là đã được đăng lên mạng từ cách đây 2 năm.

 

phone-2_1432658367.jpg

Ảnh trình diễn tính năng camera trên Bphone.

phone-4.jpg

Ảnh gốc được cộng đồng mạng chia sẻ.

Bkav cũng khẳng định đây chỉ là hình ảnh được lựa chọn để minh hoạ tính năng. "Để có từng ấy các video chuyên nghiệp cho buổi ra mắt thì Bkav phải chuẩn bị từ trước đó hơn ba tháng. Việc dùng ảnh không phải của Bphone cũng là một trong những biện pháp chống lộ lọt thông tin sản phẩm mà nói chung bất kỳ nhà sản xuất nào trên thế giới cũng sử dụng, như Apple hay Samsung. Quan trọng là chúng tôi nói đúng hay không, nói được vậy mà không ra được vậy mới là vấn đề. Bkav cũng có hẳn điện thoại để mọi người trải nghiệm mà", đại diện Bkav giải thích.

Khi được hỏi về việc Bkav đã liên hệ tác giả ảnh về vấn đề bản quyền hay chưa, hãng này cho biết video được họ thuê đối tác thực hiện và bên đối tác đã có cam kết cũng như chịu trách nhiệm về những hình ảnh xuất hiện trong video. Bên cạnh đó, Bkav cũng giới thiệu đoạn nhạc chuông độc quyền do nhạc sĩ Huy Tuấn sáng tác riêng cho Bphone. Thế nhưng, rất nhanh chóng, cộng đồng mạng nhận thấy đoạn nhạc này rất giống với đoạn mở đầu bài Your Love Is A Lie của Simple Plan.


VIdeo so sánh nhạc chuông độc quyền của Bphone và nhạc  Simple Plan. Nguồn: DavidMario/YouTube. 

"Bkav đã xác nhận với nhạc sĩ Huy Tuấn. Nhạc sĩ nói đã nghe lại và khẳng định về chuyên môn thì hai đoạn nhạc là ở hai đẳng cấp khác nhau dù có thể nghe thoáng giống nhau. Về quan điểm của Bkav, một nhạc chuông ngắn như thế thì xác suất giống bản nhạc nào đó là quá lớn. Bất kỳ một bản nhạc chuông nào của hãng nào cũng có xác suất lớn để có thể giống với một đoạn nhạc nào đó trên thế giới", công ty sản xuất Bphone nhấn mạnh.

phone-6-5813-1432660400.jpg

HÌnh ảnh tay cầm điện thoại ở giữa trông rất giống iPhone 6 trên website về Bphone.

Một sự cố khác là website bán hàng trực tuyến Bphone đăng hình ảnh trông tương tự iPhone 6. Hãng này cho hay, đây là ảnh mô tả tay cầm một chiếc điện thoại của một website chuyên bán ảnh. Các nhà thiết kế sẽ mua những ảnh mẫu này để sử dụng, thay đổi chi tiết để thành thiết kế của mình. "Có lẽ do iPhone phổ biến nên họ làm giống iPhone thôi chứ không phải đó không phải iPhone", Bkav nói. Hãng này cũng đã thay thế bằng một bức ảnh khác của Bphone.

phone-1_1432658860.jpg

Bkav khẳng định việc so sánh này là bình thường, không vi phạm luật thương mại.

Trong khi đó, trước ý kiến cho rằng Bkav đã vi phạm luật thương mại khi so sánh trực tiếp Bphone với iPhone 6 Plus. Điều 109 Luật Thương mại 2005 quy định các quảng cáo thương mại bị cấm, trong đó có: "Quảng cáo bằng việc sử dụng phương pháp so sánh trực tiếp hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ của mình với hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cùng loại của thương nhân khác".

Tuy vậy, đại diện Bkav cho hay sự kiện ngày 26/5 là một buổi giới thiệu sản phẩm, không phải là "quảng cáo thương mại".

phone-5-7180-1432659759.png

Nhiều ảnh chế về phát ngôn của CEO Bkav đã xuất hiện. Nguồn: Thỏ Bảy Màu.

Trong lần "tái xuất" của Nguyễn Tử Quảng, vị CEO này cũng gây nhiều tranh cãi khi mặc trang phục áo thun quần bò giống với huyền thoại công nghệ Steve Jobs. Ông cũng liên tục nhắc đến những mỹ từ như "thật tuyệt vời", "không thể tin nổi" tương tự như trong các sự kiện của Apple. Dù bị cho là "nổ", "chém gió", những từ này cũng đã thể hiện sự tâm huyết, tự tin và hoài bão của Bkav. Các hashtag như #thattuyetvoi, #khongthetinnoi... nhanh chóng lan truyền và gây sốt trên Facebook.

Tuy vậy, bỏ qua những điểm chưa được hoặc gây hiểu nhầm, điều người dùng quan tâm là chất lượng thực sự của sản phẩm có được như mong đợi. Quan trọng hơn, không ít ý kiến cho rằng việc Bphone thành công hay thất bại chưa thể đoán trước, nhưng Bkav dám đầu tư hàng triệu USD cùng hơn 4 năm nghiên cứu để cho ra đời một sản phẩm công nghệ cao "made in Vietnam" như vậy là điều đáng trân trọng và khuyến khích.

Bkav chính thức ra mắt "bom tấn" Bphone
Bphone là mẫu smartphone được đầu tư nghiên cứu, thiết kế và sản xuất ngay tại Việt Nam bởi Bkav. Sau khi được hé lộ tại CES 2015, Bphone sẽ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư