-
Sau điều chỉnh thời gian, dự án đường 100 tỷ đồng ở Quảng Nam điều chỉnh tăng vốn -
Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, cản trở làm chậm tiến độ giao vốn -
Điều chỉnh giai đoạn 1 Dự án Sân bay Long Thành: Thực chất là đẩy nhanh tiến độ -
Đồng Tháp lập Tổ kiểm tra, đôn đốc giải ngân đầu tư công năm 2024 -
Long An tăng cường xúc tiến thương mại, đầu tư tại châu Âu
Lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Thuận kiểm tra tiến độ thi công Dự án thành phần 1 đường nối từ cao tốc Bắc - Nam đến Quốc lộ 1A. Ảnh: Hữu Tín. |
Tại Kỳ họp thứ 21, HĐND tỉnh khóa XI, nhiệm kỳ 2021-2026, HĐND tỉnh Ninh Thuận đã thông qua Nghị quyết điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Đường nối từ cao tốc Bắc - Nam với Quốc lộ 1 và Cảng biển tổng hợp Cà Ná.
Theo đó, Dự án Đường nối từ cao tốc Bắc - Nam với Quốc lộ 1 và Cảng biển tổng hợp Cà Ná được điều chỉnh tổng chiều dài, tổng mức đầu tư, cơ cấu nguồn vốn và diện tích đất sử dụng.
Cụ thể, tổng chiều dài tuyến đường được điều chỉnh lên khoảng 23 km, tăng thêm 8,2 km (trước đó được phê duyệt dài khoảng 14,8 km). Dự án thành phần 1 Đoạn nối từ đường cao tốc Bắc - Nam với Quốc lộ 1 vẫn giữ nguyên chiều dài tuyến khoảng 10,14 km; Dự án thành phần 2 Đoạn từ Quốc lộ 1 đến giáp ranh giới đầu Khu công nghiệp Cà Ná (chiều dài khoảng 4,66 km) được điều chỉnh thành Đoạn từ Quốc lộ 1 đến Cảng biển tổng hợp Cà Ná với chiều dài khoảng 12,86 km.
Mặc dù dự án tăng thêm 8,2 km nhưng tổng mức đầu tư được điều chỉnh lại giảm 214,958 tỷ đồng (tổng mức đầu tư được phê duyệt là 903 tỷ đồng giảm còn 689,042 tỷ đồng). Trong đó, Dự án thành phần 1 giảm hơn 222 tỷ đồng (từ hơn 651 tỷ đồng còn hơn 428 tỷ đồng); Dự án thành phần 2 tăng thêm hơn 9 tỷ đồng (từ hơn 251 tỷ đòng lên thành hơn 260 tỷ đồng).
Đáng chú ý, cơ cấu nguồn vốn của dự án có sự thay đổi. Tại Dự án thành phần 1, vốn ngân sách Trung ương từ 610 tỷ đồng được điều chỉnh giảm còn hơn 387 tỷ đồng. Số tiền giảm của vốn ngân sách Trung ương tại Dự án thành phần 1 là hơn 222 tỷ đồng được dùng thay thế cho nguồn vốn xã hội hóa của nhà tài trợ (Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Trung Nam, số tiền hơn 213 tỷ đồng) tại dự án thành phần 2. Nguồn vốn ngân sách địa phương tại 2 dự án thành phần không thay đổi.
Ngoài ra, diện tích đất sử dụng để xây dựng công trình được từ 67,2 ha thành 123,7 ha (tăng 56,5 ha của đoạn đường bổ sung khoảng 8,2 km).
Theo Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Ninh Thuận (đơn vị chủ đầu tư, gọi tắt là Ban Quản lý), dự án tăng chiều dài khoảng 8,2 km so với chủ trương đầu tư được phê duyệt vào ngày 23/5/2022 là do “để đáp ứng mục tiêu của dự án, kết nối giao thông thông suốt từ nút giao cao tốc Bắc - Nam đến Cảng biển tổng hợp Cà Ná nhằm phát huy hiệu quả dự án, tạo động lực phát triển các dự án quan trọng trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam của tỉnh nên cần điều chỉnh quy mô Dự án, tiếp tục đầu tư thông tuyến tại điểm đầu Khu công nghiệp Cà Ná đến Cảng biển tổng hợp Cà Ná”.
Ban Quản lý cho biết, tổng mức đầu tư của dự án giảm do giảm chi phí giải phóng mặt bằng (tổng cộng hơn 51 tỷ đồng); giảm do chưa thực hiện giai đoạn 2 của dự án thành phần 1 (hơn 81 tỷ đồng); giảm chi phí xây lắp, quản lý dự án, chi phí khác của dự án thành phần 2 hơn 119 tỷ đồng (quy mô nền đường 16 m, mặt đường 12 m thay vì nền đường 34 m, mặt đường 21 m).
Ngoài ra, dự án giảm chi phí dự phòng (hơn 67 tỷ đồng) và chi phí xây dựng, tiết kiệm sau đấu thầu (hơn 45 tỷ đồng) do thời điểm lập, thẩm định và phê duyệt dự án (tháng 1/2022) có giá nguyên vật liệu cao hơn so với thời điểm lập, thẩm định và phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và dự toán (tháng 9/2022).
Liên quan đến tiến độ dự án, tính đến ngày 20/9/2024, Dự án thành phần 1 nối từ cao tốc Bắc - Nam đến Quốc lộ 1A đã thi công đạt khoảng 70% giá trị hợp đồng, dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng trong tháng 12/2024. Tuy nhiên, khó khăn của dự án là thiếu nguồn đất đắp khoảng 8.000 m3.
Tại buổi kiểm tra dự án vào ngày 20/9/2024, ông Trần Quốc Nam, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận yêu cầu chủ đầu tư phối hợp các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo chất lượng, quyết tâm thông tuyến giai đoạn 1 của dự án vào cuối năm 2024.
Đồng thời, chủ đầu tư tham mưu cho UBND tỉnh Ninh Thuận hướng thi công Dự án thành phần 2, đoạn từ Quốc lộ 1A đến Cảng biển Tổng hợp Cà Ná với chiều dài khoảng 13 km bằng nguồn ngân sách Nhà nước, phấn đấu hoàn thành và đưa toàn bộ dự án vào sử dụng trong năm 2025.
-
Long An tăng cường xúc tiến thương mại, đầu tư tại châu Âu -
Dự án Cảng cá Tịnh Hòa giải ngân “nhỏ giọt”, Quảng Ngãi yêu cầu làm rõ trách nhiệm -
Gần hết năm 2024, Dự án metro Bến Thành - Suối Tiên mới giải ngân được 21,5% vốn -
Ninh Thuận mời chuyên gia, nhà đầu tư tìm điểm nghẽn, “hiến kế” giúp địa phương phát triển
-
Tường minh Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam -
Ủy ban Kinh tế: Đánh giá toàn diện phương án tài chính Dự án đầu tư đường sắt tốc độ cao -
Giúp Lào "có biển, có cảng riêng", kết nối đường sắt, đường bộ để hội nhập quốc tế, phát triển kinh tế độc lập -
Đã trình lại Quốc hội chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam -
Nhất trí bổ sung một đường băng ở sân bay Long Thành, giãn thời gian đến năm 2026 -
Gỡ nút thắt cuối trong điều chỉnh tuyến metro số 2 Hà Nội -
TP.HCM không giải ngân được 6.800 tỷ đồng tại “siêu” Dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 13/11 -
2 Giúp Lào "có biển, có cảng riêng", kết nối đường sắt, đường bộ để hội nhập quốc tế, phát triển kinh tế độc lập -
3 Đón cơ hội “độc nhất vô nhị” trong ngành bán dẫn -
4 TP.HCM sắp đón “làn sóng” đầu tư từ Hoa Kỳ -
5 Ông Donald Trump tái xuất Nhà Trắng: Thị trường hưng phấn và áp lực trong trung hạn
- Takeda được vinh danh “Doanh nghiệp đồng hành vì sự phát triển bền vững”
- Quỹ Phát triển tài năng Việt trao học bổng cho 12 VĐV quốc gia
- Runway Vietnam tổ chức sự kiện ra mắt thương hiệu trang sức đương đại Vhernier tại Rex Hotel
- Vietnam Airlines mời thầu Gói thầu cho thuê ướt tàu bay giao tháng 1/2025
- Hải sản Hàn Quốc vươn tầm thế giới tại K-Seafood Global Weeks
- Thái Đào Residence - Tiềm năng bứt phá tại thủ phủ công nghiệp Bắc Giang