Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Nỗ lực vượt khó của một xã miền núi thuộc vùng 135
Minh Châu - 08/07/2021 08:05
 
Từ một xã có điều kiện kinh tế - xã hội trong vùng đặc biệt khó khăn, đến nay xã Ngọc Sơn đã đạt chuẩn nông thôn mới, tiến tới xây dựng nông thôn mới nâng cao trong năm 2021.
Ngọc Sơn hướng đến xây dựng một vùng quê đáng sống

Năm 2012, xã Ngọc Sơn, huyện Ngọc Lặc (Thanh Hóa) bắt đầu triển khai Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, qua rà soát xã mới đạt 1/19 tiêu chí. Đến năm 2016 xã mới thoát khỏi xã đặc biệt khó khăn; kết cấu hạ tầng thiếu và yếu, giao thông đi lại khó khăn, hạn chế cho sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Trong khi đó nhận thức của một bộ phận cán bộ, đảng viên và Nhân dân về xây dựng nông thôn mới chưa thực sự đầy đủ, vì vậy chủ thể của người dân chưa thực sự được phát huy.

Tuy nhiên, khắc phục khó khăn, tận dụng lợi thế của xã miền núi với diện tích đất sản xuất nông nghiệp lớn, nguồn lao động dồi dào, xã Ngọc Sơn đã tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu quả chuyển đổi cơ cấu trong sản xuất nông nghiệp . Vì vậy, toàn xã đã phát triển được 5 trang trại, 16 gia trại chăn nuôi, tổng hợp; chuyển đổi được hơn 25 ha đất lúa kém năng suất sang trồng cây màu, cây ăn quả có giá trị kinh tế cao; xây dựng được hơn 2 ha nhà lưới trồng rau sạch theo quy trình VietGAP.

Cùng với phát triển nông nghiệp, xã Ngọc Sơn cũng tập trung quan tâm công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm và xuất khẩu lao động, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân. 

Một thành quả rất đáng ghi nhận là đến nay, thu nhập bình quân đầu người đạt 40,3 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo còn 4,72%. Từ một xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, đến nay toàn bộ hệ thống giao thông liên thôn, liên xã đã được nhựa hóa, bê tông hóa và cứng hóa với hơn 25,8 km. Hệ thống các công trình thủy lợi cơ bản đáp ứng được yêu cầu phục vụ phát triển sản xuất và sinh hoạt của Nhân dân. Tích cực trong phong trào xây dựng nông thôn mới, người dân đã đóng góp xây dựng được 22,2 km đường điện chiếu sáng công cộng. Các công trình trường học, trạm y tế, công sở xã được đầu tư xây dựng đạt chuẩn theo quy định. Năm 2019, xã Ngọc Sơn đã được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Sau khi về đích nông thôn mới, xã Ngọc Sơn đã tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân chung tay xây dựng và phấn đấu đến năm 2021 đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Người dân tích cực tham gia trong phong trào làm đường giao thông nông thôn trong quá trình xây dựng nông thôn mới

Xác định xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu phải trở thành nhiệm vụ chính trị của địa phương; xã Ngọc Sơn tập trung đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, gắn với tái cơ cấu nông nghiệp. Phát triển kinh tế theo hướng liên doanh, liên kết, hợp tác sản xuất, tiêu thụ nông sản, hướng tới đăng ký thương hiệu theo tiêu chuẩn OCOP. Tập trung chuyển đổi đất dưới 15 độ dốc đang trồng luồng, keo sang trồng cây ăn quả có giá trị kinh tế cao.

Chủ động huy động tham gia đóng góp của Nhân dân, doanh nghiệp và sử dụng có hiệu quả nguồn vốn đó. Trong quá trình thực hiện các hạng mục tại địa phương; lãnh đạo xã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; đồng thời phát huy vai trò giám sát và phản biện của các đoàn thể; kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc.

Ông Cao Viết Trường, Phó chủ tịch Thường Trực HĐND huyện Ngọc Lặc ghi nhận và biểu dương tinh thần đoàn kết, nỗ lực phấn đấu vượt qua mọi khó để có được những thành quả rất đáng ghi nhận.

Ông Trường khẳng định, Ngọc Sơn từ một xã vừa thoát khỏi khu vực đặc biệt khó khăn thuộc chương trình 135 của chính phủ vào cuối năm 2016, đến năm 2019 xã đã vươn mình vược bậc, xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới 19/19 tiêu chi và 8/8 thôn đạt chuẩn nông thôn mới 14/14 tiêu chí. Đó là những thành quả xứng đáng và là động lực, là tiền đề vững chắc cho nhân dân và cán bộ xã Ngọc Sơn phấn đấu hơn nữa, đoàn kết hơn nữa, cùng chung tay xây dựng xã Ngọc Sơn đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao vào năm 2021. Nhằm tạo ra bước đột phá mới về kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống cho Nhân dân và xây dựng một vùng quê đáng sống.

Hà Tĩnh thí điểm xây dựng thành tỉnh đạt chuẩn nông thôn mới
Thủ tướng Chính phủ vừa có quyết định phê duyệt đề án thí điểm xây dựng tỉnh Hà Tĩnh đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư