Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 08 tháng 05 năm 2024,
Nỗi lo tăng trưởng kinh tế toàn cầu giảm tốc gây sức ép lớn lên thị trường vàng
Phạm Anh - 07/09/2023 11:11
 
Giá vàng quốc tế đã có phiên giảm điểm thứ 5 liên tiếp. Trong khi đó, vàng trong nước vẫn vững vàng với giá bán phổ biến trên 68,3 triệu đồng/lượng.

Tại hệ thống cửa hàng Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC), giá vàng miếng yết ở mức 67,75 - 68,35 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giữ nguyên ở cả chiều mua vào và bán ra so với phiên trước. Chênh lệch giữa hai chiều mua - bán duy trì ở mức khoảng 600.000 đồng/lượng.

Chênh lệch giữa giá vàng SJC trong nước và thế giới rơi vào hơn 12,2 triệu đồng/lượng.

Đà sụt giảm của giá vàng tiếp tục được nối dài trong bối cảnh lãi suất trái phiếu và nỗi lo lắng về tình hình tăng trưởng kinh tế toàn cầu tăng cao đã thúc đẩy dòng tiền chảy vào đồng USD nhiều hơn.

Ở thời điểm hiện tại, giá vàng giao ngay tăng 0,12% lên 1.918,92 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 12/2023 trên sàn Comex New York giảm 0,08% xuống 1.942,7 USD/ounce. Chris Gaffney, Chủ tịch của EverBank World Markets nhận định, thị trường vàng đang trong giai đoạn tương đối ảm đạm, thiếu vắng thông tin ngoài trừ việc chờ đợi và theo dõi Uỷ ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) sẽ làm gì và liệu nền kinh tế toàn cầu có rơi vào suy thoái hay không.

Theo đánh giá của các chuyên gia quốc tế, việc tăng lãi suất của các ngân hàng trung ương bắt đầu đè nặng lên hoạt động kinh tế, có khả năng làm giảm tốc tăng trưởng cả ở châu Âu và Mỹ trong nửa cuối năm 2023. Tình trạng phá sản hàng loạt của các trung tâm thương mại lớn ở Đức, lãi suất tăng cao ở Mỹ, thị trường bất động sản lao đao ở Trung Quốc... đã được quan sát thấy.

Thương mại thế giới đã sụt giảm, ghi nhận mức tăng trưởng -0,7% trong quý 1/2023 và rủi ro địa chính trị tiếp tục đè nặng lên hoạt động kinh tế. Trong tháng 7/2023, tại Eurozone, chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) - thước đo quan trọng của nền kinh tế quốc gia - đã giảm xuống 47 điểm, mức thấp nhất kể từ tháng 11/2020, làm dấy lên lo ngại về khả năng suy thoái.

Hơn nữa, việc châu Âu quyết định siết chặt trở lại quy định ngân sách trong năm 2024 sẽ buộc các nước phải thận trọng hơn trong việc đưa ra các biện pháp hỗ trợ kinh tế, từng được áp dụng rộng rãi để giải quyết cuộc khủng hoảng đại dịch COVID-19 và khủng hoảng năng lượng.

Mặt khác, tại báo cáo định kỳ về các điều kiện kinh tế (Beige Book), Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho biết kinh tế Mỹ chứng kiến sự tăng trưởng “khiêm tốn” trong mùa Hè, khi người tiêu dùng tiếp tục sử dụng các khoản tiết kiệm vào chi tiêu du lịch.

Trong đó, tăng trưởng kinh tế trong tháng 7 và tháng 8 là khiêm tốn, trái ngược với các báo cáo trước đó chỉ ghi nhận mức tăng trưởng nhẹ.

Tình hình có thể sẽ trở nên trầm trọng hơn khi người dân sẽ phải trả các khoản vay sinh viên vào tháng 10 tới, sau 3 năm rưỡi được tạm hoãn. Tại New York, có một số lo ngại rằng việc nối lại các khoản thanh toán cho khoản vay sinh viên sẽ khiến một số người gặp khó khăn hơn trong việc mua nhà.

Khả năng phục hồi của nền kinh tế Mỹ, đặc biệt là thị trường lao động, sẽ cho phép Fed tiếp tục tăng lãi suất, đặc biệt là sau khi OPEC không có bất kỳ hỗ trợ nào khi gia hạn việc giảm sản xuất tự nguyện.

Trước đấy, vào ngày 5/9, Thống đốc Fed Christopher Waller cho biết dữ liệu kinh tế mới nhất đang cho phép Cục dự trữ liên bang Mỹ có không gian để xem liệu có cần tăng lãi suất lần nữa hay không.

Chỉ số DXY - đo lường biến động của USD so với rổ 6 đồng tiền chủ chốt trên thế giới đã giảm 0,02% xuống 104,84 điểm, mức cao nhất kể từ tháng 3/2023.

Với việc "đối thủ" trực tiếp của vàng là đồng USD tiếp tục giữ ở mức cao đã khiến kim loại quý trở nên đắt đỏ hơn đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

Tỷ giá trung tâm hôm nay, ngày 7/9 được Ngân hàng Nhà nước công bố là 23.979 đồng/USD, giảm 14 đồng so với phiên trước. Với biên độ +/-5% theo quy định, biên độ dao động của tỷ giá USD tương ứng là 22.792 - 25.186 đồng/USD. Tại Vietcombank, tỷ giá hiện đang được yết ở mức 23.880 đồng/USD (mua vào) và 24.220 đồng/USD (bán ra), đi ngang so với hôm qua và đã giảm đáng kể so với thời gian tăng nóng lên 24.350 đồng/USD cuối tháng 8.

Nhận diện những ngành kinh tế số tỷ USD
Quá trình chuyển đổi số và phát triển kinh tế số kéo theo sự hình thành và phát triển của một số ngành công nghiệp số mới với quy mô dự báo...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư