Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Nói lời sau cùng, Nguyễn Thái Luyện xin giảm nhẹ tội cho các bị cáo khác
Vũ Quyền - 22/12/2022 13:52
 
Nói lời sau cùng, Nguyễn Thái Luyện vẫn khẳng định không lừa đảo, chưa ai mất tiền và xin hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ tội cho các bị cáo khác.

Ngày 22/12, TAND TP.HCM tiếp tục phiên tòa xét xử Nguyễn Thái Luyện (Chủ tịch Công ty cổ phần Địa ốc Alibaba) và 22 đồng phạm về các tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Rửa tiền.

Sau khi đối đáp giữa đại diện Viện kiểm sát (VKS) với các luật sư bào chữa, hội đồng xét xử đã cho các bị cáo nói lời sau cùng.

Nói lời sau cùng, Nguyễn Thái Luyện vẫn khẳng định: “Trong quá trình vụ án xảy ra, tôi luôn trình bày đúng về vấn đề của mình, không xin xỏ và không nói khác đi sự thật đã làm, không quanh co, không có lừa”.

Bị cáo Nguyễn Thái Luyện, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc điều hành Công ty Alibaba cùng các bị cáo tại phiên tòa.
Bị cáo Nguyễn Thái Luyện, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc điều hành Công ty Alibaba cùng các bị cáo tại phiên tòa.

Luyện cho rằng sự việc xảy ra tại Công ty cổ phần Địa ốc Alibaba thật sự là không ai mong muốn. Là người điều hành, nguyện vọng ban đầu chỉ mong muốn làm sao mang tới cho khách hàng cơ hội đầu tư, an cư tốt nhất có thể.

Luyện cho biết trong thời gian từ 2017-2019 công ty thường xuyên làm việc với cơ quan điều tra và kết quả điều tra đó là cơ sở để Alibaba tự tin làm việc tiếp. Đồng thời tái khẳng định trong thời kỳ điều hành, không có bất kỳ người nào bị mất tiền, nếu có sẽ mời lên công ty trả 100%, kết hợp với thưởng thêm, tổng là 300%, nhưng vẫn không có trường hợp nào tìm đến.

“Tôi khẳng định cho đến thời điểm Công ty bị khởi tố chưa có bất kỳ khách hàng nào bị mất tiền cả”, Luyện nói.

Luyện cho rằng vẫn có thể đảm bảo quyền lợi cho khách hàng, nếu tính đất của Alibaba sở hữu, giả sử giá đất 1 triệu/m2 thì với 430ha thì tổng tài sản phải hơn 4.300 tỷ đồng, giá trị hiện tại phải hơn vì năm 2018 có những lô đất đã mua với giá 2,8 triệu đồng/m2. Số đất trong công ty gấp đôi số đất khách hàng thực nhận, nếu chủ tọa xem xét giải quyết những vấn đề dân sự, không hình sự hóa thì cũng đảm bảo không ai bị mất tiền mà thậm chí còn nhận quyền lợi tốt hơn. Tài sản Công ty đủ để đảm bảo khắc phục giải quyết.

Những bị can khác vì tin tưởng theo lập luận, muốn đầu tư giúp đỡ khách hàng, tạo ra công ăn việc làm cho người khác nên vướng vào lao lý. Họ là nạn nhân của vấn đề hình sự lẫn dân sự, nhưng ý thức chủ quan không có.

Theo Luyện, nếu hội đồng xét xử cho rằng,  Luyện có tội thì Luyện nhận trách nhiệm. nhưng mong cho những người khác không ai phải chịu trách nhiệm quá lớn. Những người liên quan có bản án đủ để cảnh tỉnh họ về việc tin tưởng ai đó sau này khi đi làm. Vì hoàn cảnh của họ ai cũng khó khăn, mong cho các bị cáo có mức án bằng thời gian như tạm giam để họ có thể làm lại cuộc đời.

Vụ địa ốc Alibaba: Đề nghị mức án chung thân với Nguyễn Thái Luyện
Đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bị cáo Nguyễn Thái Luyện (CEO Công ty địa ốc Alibaba) mức án chung thân vì là người...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư