Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Đầu tư dự án của Công ty Alibaba, đến lúc chết vẫn chưa nhận được đất
Việt Dũng - Vũ Quyền - 14/12/2022 08:35
 
Mua đất của công ty Alibaba nhằm đầu tư kiếm tiền lời, trang trải bệnh tật, thế nhưng bị hại lại phải nhờ người cha già đến dự tòa để đòi quyền lợi vì đã qua đời.

Đây là câu chuyện của anh Vũ Văn D., một khách hàng mua đất của Công ty cổ phần địa ốc Alibaba (Công ty Alibaba).

Cụ thể, trong buổi chiều ngày 13/12, khi Tòa án nhân dân TP.HCM đang thẩm vấn các bị hại trong phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Thái Luyện cùng 22 đồng phạm về các tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “rửa tiền”.

Trong lúc chờ Hội đồng xét xử (HĐXX) gọi tên lên trình bày, ông Vũ Văn Được (74 tuổi, bố đẻ của anh Vũ Văn D.,) với dáng người gầy guộc, ánh mắt đượm buồn cùng tờ đơn tố cáo trên tay, lặng lẽ theo dõi diễn biến phiên tòa. Thi thoảng ông lại hướng ánh mắt vô hồn của mình nhìn xa xăm, rồi lại cúi gằm xuống đọc lại tờ đơn đang cầm trên tay.

Hôm nay, ông có mặt tại phiên tòa này là để đại diện cho người con trai đã mất của mình trả lời xét hỏi của HĐXX.

ông Vũ Văn Được (74 tuổi, bố đẻ của anh Vũ Văn D.,) đọc lại nội dung trước khi HĐXX xét hỏi.
Ông Vũ Văn Được (74 tuổi, bố đẻ của anh Vũ Văn D.,) đọc lại nội dung trước khi HĐXX xét hỏi. (Ảnh: Vũ Quyền)


Theo lời kể của ông Được, sau thời gian dài làm ăn và tích cóp, người con trai của ông là anh Vũ Văn D., (sinh năm 1978) mới có được một khoản tiền nhỏ.  Năm 2019, anh D., được một số người rủ rê mua đất tại một số dự án của Công ty Alibaba để đầu tư.

“Lúc ấy tôi đã ngăn cản nó (anh D., - PV) nhưng do mọi người xung quanh rủ rê, lại thấy có nhiều khách hàng khác đã mua dự án của Công ty Alibaba nên nó quyết định đem tất cả số tiền của mình mua 8 lô đất, thuộc 4 dự án của công ty Alibaba với tổng số tiền đã đóng hơn 1,3 tỷ đồng”, ông Được kể.

Trước đó, ông đã cùng con trai đi thăm các dự, ông nhận thấy rằng các dự án của Công ty Alibaba hoàn toàn là ảo, chưa có giá trị chuyển nhượng gì, cho nên mua giấy tờ này không chắc chắn và không có tính chất pháp lý sau này. Cái vấn đề rủi ro rất lớn, đến 80-90%.

Nhưng người con của ông vẫn nhất quyết mua vì thấy đất do Công ty Alibaba rao bán có giá rẻ hơn so với mặt bằng chung và các khu vực lân cận. Đồng thời, phía Công ty cũng có nhiều chính sách thu mua lại với những tỷ lệ lời hấp dẫn.

Trong khi đó, anh lại đang bị bệnh suy thận, muốn mua các lô đất ở đây để có thể bán lại kiếm lời, có tiền lo cho bản thân cũng như gia đình khi có chuyện không may.

Thế nhưng, sau khi Nguyễn Thái Luyện (Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc điều hành Công ty Alibaba) cùng các đồng phạm bị bắt, bệnh tình của anh D., cũng trở nặng, phải nhập viện cấp cứu và chạy thận liên tục đến đầu tháng 11/2022 thì qua đời.

Tất cả các hợp đồng của anh D., mua đất của Công ty Alibaba khi còn sống đến khi mất vẫn chưa nhận được giấy tờ hay bất kỳ khoản tiền lãi nào. Bởi khi đến thời hạn giao sổ và thanh toán tiền lãi thì “bộ sậu” của Công ty Alibaba đã bị bắt.

Ông Vũ Văn Được trả lời HĐXX tại phiên tòa ngày 13/12. (Ảnh: Vũ Quyền)
Ông Vũ Văn Được trả lời HĐXX tại phiên tòa ngày 13/12. (Ảnh: Vũ Quyền)


Vì không nghe lời cha nên trước khi mất, anh D., đã để lại di chúc muốn ông Được theo dõi vụ án nhằm có thể lấy lại tiền từ Công ty Alibaba.

“Con tôi di chúc lại, ba cố gắng theo đuổi án của Công ty Alibaba, bằng mọi cách nếu như nhà nước xử, lấy lại tiền rồi trả những nơi đã vay mượn để lo cho con”, ông Được nói và cho biết thêm, con trai của ông mới mất được 42 ngày, còn 7 ngày nữa là tròn 49 ngày.

Khi được hỏi về việc mong muốn nhận lại tiền, ông Được tâm sự: “họ hoàn trả được bao nhiêu theo luật pháp thì mình được bấy nhiêu, đất cát thì tôi không cần thiết, bởi vì tôi già rồi, con cháu không có nhiều… chỉ cần lấy tiền trang trải cuộc sống vì tôi lo cho con từ lúc bệnh đến khi mất hết gần 1 tỷ đồng”.

Theo tìm hiểu của phóng viên, anh D., đã mua 08 lô đất tại các dự án của Công ty Alibaba với tổng số tiền đã đóng là hơn 1,3 tỷ đồng. Trong đó, anh mua nhiều nhất là 04 lô đất tại dự án có tên “Thắng Hải Newtimes City".

Kết quả điều tra cho thấy, dự án này được vẽ trên 06 thửa đất trồng cây lâu năm, diện tích 311.102 m2, tại Thôn Suối Tứ, xã Thắng Hải, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận. Do Nguyễn Thái Lĩnh (em trai Nguyễn Thái Luyện) nhận chuyển nhượng Quyền sử dụng đất từ 06 cá nhân khác nhau. Giá trị chuyển nhượng là hơn 40 tỷ đồng, nhưng giá trị chuyển nhượng trên hợp đồng chỉ là 5,3 tỷ đồng.

Nguyễn Thái Luyện, CEO Công ty Alibaba (ngoài cùng bên phải) cùng các bị cáo tại tòa
Nguyễn Thái Luyện, CEO Công ty Alibaba (ngoài cùng bên phải) cùng các bị cáo tại tòa.


Về nguồn gốc đất, ngày 04/6/2019, Nguyễn Thái Lĩnh nhận chuyển nhượng 06 thửa đất từ 06 cá nhân nêu trên. Sau khi đứng tên nhận các thửa đất Nguyễn Thái Lĩnh đã ký Hợp đồng uỷ quyền ngày 14/6/2019 với Công ty Law Firm (Võ Thị Thanh Mai, vợ của Luyện làm đại diện).

Mục đích là để Công ty này là pháp nhân chủ đầu tư, tự vẽ lập dự án, phân lô trái pháp luật trên 06 thửa đất sau đó thông qua các Hợp đồng hợp tác kinh doanh với Công ty Alibaba để ký Hợp đồng thỏa thuận chuyển nhượng Quyền sử dụng đất cho các cá nhân có nhu cầu mua đất thổ cư, từ đó chiếm đoạt tiền của khách hàng. 

Cụ thể, ngày 14/6/2019, Công ty Law Firm ký giấy uỷ quyền với Trang Chí Linh (Phó Tổng giám đốc phụ trách Pháp lý Công ty Tia Chớp - một trong 22 Công ty trực thuộc, phục vụ cho việc kinh doanh của Công ty Alibaba) để ký các Hợp đồng chuyển nhượng Quyền sử dụng đất với khách hàng.

Với thủ đoạn kinh doanh bất động sản nêu trên, tại Dự án “Alibaba Thắng Hải Newtimes City”, Cơ quan điều tra xác định có 508 khách hàng đến tố cáo bị Công ty Alibaba chiếm đoạt hơn 121 tỷ đồng.

Trong ngày 13/12, khi HĐXX đang thẩm vấn các bị hại của 58 “dự án” do bị cáo Nguyễn Thái Luyện và đồng phạm vẽ ra, nhiều người dân đã đến tòa nộp tài liệu, chứng minh đã mua dự án của công ty Alibaba và đề nghị tham gia phiên tòa với tư cách người bị hại trong vụ án.

Hội đồng xét xử cho biết, sẽ tiếp tục nhận đơn đến trưa ngày 16/12 và xem xét quyền lợi của khách hàng trong vụ án này nếu có căn cứ. Sau thời gian này, khách hàng chưa kịp nộp đơn và tài liệu thì nộp đơn ra toà án để giải quyết bằng 1 vụ kiện dân sự khác (nếu thấy cần thiết).

Hội đồng xét xử thông báo, ngày 14/12 phiên xét xử vụ án xảy ra tại Công ty Alibaba tạm nghỉ. Phiên tòa sẽ tiếp tục từ ngày 15/12.

Vụ địa ốc Alibaba: Một nhóm bị hại xin giảm nhẹ tội cho các bị cáo
Dù được xác định là bị hại của Công ty địa ốc Alibaba, nhưng một nhóm khách hàng lại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho Nguyễn Thái Luyện và...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư