Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Vụ địa ốc Alibaba: Đề nghị mức án chung thân với Nguyễn Thái Luyện
Việt Dũng - 19/12/2022 12:58
 
Đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bị cáo Nguyễn Thái Luyện (CEO Công ty địa ốc Alibaba) mức án chung thân vì là người chỉ đạo xuyên suốt hoạt động của Công ty Alibaba.

Ngày 19/12, Tòa án nhân dân TP.HCM tiếp tục phiên xét xử Nguyễn Thái Luyện (Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc điều hành Công ty địa ốc Alibaba) cùng 22 đồng phạm về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và rửa tiền.

Trong phiên xét xử ngày hôm nay, đại diện Viện kiểm sát nhân dân TP.HCM (VKS) tiến hành luận tội và đề nghị mức án đối với các bị cáo trong vụ án. Theo đó, VKS đề nghị Nguyễn Thái Luyện chịu hình phạt tù chung thân.

Đại diện viện kiểm sát luận tội đối với các bị cáo
Đại diện viện kiểm sát luận tội đối với các bị cáo


Bản luận tội của VKS khẳng định, Nguyễn Thái Luyện với vai trò là Chủ tịch HĐQT Công ty Alibaba là người chỉ đạo xuyên suốt Công ty Alibaba và các nhân viên trực thuộc, từ việc đi mua đất nông nghiệp đến thực hiện thiết kế sơ đồ và quyết định giá cả hàng hóa để bán cho khách hàng, sử dụng tiền của khách hàng.

Đại diện VKS cũng cho rằng, Luyện là người am hiểu pháp luật hơn các bị cáo khác và có kinh nghiệm trong kinh doanh bất động sản, biết các quy định pháp luật về bất động sản đối với việc phân lô tách thửa và lập dự án

Đồng thời, VKS khẳng định việc tự lập dự án của Công ty Alibaba và tự vẽ, tách thửa khi chưa xin phép, chưa được cho phép của cơ quan chức năng là vi phạm pháp luật. Bởi đất đai thuộc sở hữu toàn dân, Nhà nước quản lý và chỉ Nhà nước mới có quyền chuyển đổi mục đích sử dụng đất và tách thửa nếu phù hợp với quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất.

Trước đó, tại tòa, bị cáo Luyện khẳng định dự án là dự định kế hoạch và bị cáo không có kế hoạch chiếm đoạt tiền của ai. Về quan điểm này của Nguyễn Thái Luyện, VKS cho rằng tính đến ngày bị khởi tố vụ án, chưa pháp nhân nào trong 22 pháp nhân do Luyện thành lập thực hiện các nghĩa vụ với pháp luật.

Tuy nhiên, bị cáo Luyện nói các doanh nghiệp chưa thực hiện vì chưa phát sinh chi phí, nhưng thực tế nhiều dự án đã được đổi tên thành dự án khác để bán cho khách hàng mới cũng vẫn chưa có dự án nào thực hiện nghĩa vụ tài chính

Ví dụ dự án Long Phước 1, khi không bán được đổi thành dự án khác. Chính bị cáo cũng xác nhận rằng việc các dự án mới được thành lập và tái thành lập bởi các dự án cũ còn tồn đọng. Do đó, bị cáo khẳng định dự án chưa phát sinh chi phí là không có căn cứ.

Bị cáo Luyện khẳng định không chiếm đoạt tiền và dư tiền trả cho khách hàng, nhưng tại phiên tòa, nhiều khách hàng khẳng định có nhiều hợp đồng đã kết thúc nhưng không được lấy tiền. Hoặc nhiều khách hàng hỏi nhân viên bán hàng của Alibaba là sao đất chưa phân lô thì các nhân viên này trả lời là đang triển khai.

Bị cáo Nguyễn Thái Luyện, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc điều hành Công ty Alibaba cùng các bị cáo tại phiên tòa.
Bị cáo Nguyễn Thái Luyện, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc điều hành Công ty Alibaba cùng các bị cáo tại phiên tòa.


Thực tế trong vụ án này, nhiều khách hàng chưa có nhà cửa nên đã gom góp mua đất làm nhà; vì tin tưởng vào các lời quảng cáo, hứa hẹn của nhân viên Công ty Alibaba mà mua dự án để xây nhà ở. Trong số nhiều khách hàng này, nhiều người do thiếu hiểu biết về pháp luật đất đai nên đã bị Công ty Alibaba lừa. Viện kiểm sát khẳng định tất cả các dự án của Alibaba đều không thể thực hiện được.

Hơn nữa, hồ sơ điều tra vụ án cũng thể hiện: khi tiến hành san lấp mặt bằng, Công ty Alibaba bị chính quyền huyện Long Thành (Đồng Nai) xử phạt vi phạm hành chính và buộc người có quyền sử dụng đất khôi phục tình trạng ban đầu, thế nhưng các bị cáo tiếp tục thực hiện hàng loạt dự án theo chỉ đạo của Nguyễn Thái Luyện. Do đó, việc Luyện khẳng định khi làm mà không cơ quan nào có ý kiến là chối bỏ trách nhiệm của mình.

Ngày 9/12, Luyện trả lời HĐXX rằng tiền mua đất là do tích lũy và tiền cha mẹ cho, lời khai này mâu thuẫn với lời khai của vợ bị cáo (Võ Thị Thanh Mai), Mai khẳng định toàn bộ tiền của Alibaba là tiền thu của khách hàng.

“Trong vụ án này, điều đáng tiếc là rất nhiều bị cáo còn rất trẻ, trong đó có nhiều bị cáo có tuổi đời từ 20 - 30 tuổi, rất nhiều bị hại là người có ít tiền hoặc có hoàn cảnh rất khó khăn”, đại diện VKS nêu và cho rằng, việc lừa đảo dựa trên bình phong là kinh doanh bất động sản để huy động vốn trái pháp luật.

Từ các căn cứ quy định của pháp luật và diễn biến tại phiên tòa, đại diện VKS đề nghị mức án chung thân đối với bị cáo Nguyễn Thái Luyện.

Cùng tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản, VKS đề nghị Nguyễn Thái Lĩnh (em trai Luyện, Giám đốc Công ty Alibaba), Nguyễn Huỳnh Tú Trinh (nhân viên pháp lý Công ty Alibaba) từ 16 - 18 năm tù; các bị cáo đồng phạm còn lại với Luyện trong nhóm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản bị VKS đề nghị từ 12 - 20 năm tù.

Nhóm tội rửa tiền và lừa đảo chiếm đoạt tài sản, VKS tổng hợp hình phạt cả 2 tội danh và đề nghị Võ Thị Thanh Mai (vợ bị cáo Luyện, Tổng giám đốc tài chính), bị cáo Nguyễn Thái Lực (em trai bị cáo Luyện) cùng mức án 30 năm tù.

Bị cáo Huỳnh Thị Kim Thắng (kế toán) bị VKS đề nghị từ 5 - 6 năm tù về tội rửa tiền.

Đầu tư dự án của Công ty Alibaba, đến lúc chết vẫn chưa nhận được đất
Mua đất của công ty Alibaba nhằm đầu tư kiếm tiền lời, trang trải bệnh tật, thế nhưng bị hại lại phải nhờ người cha già đến dự tòa để...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư