Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Nỗi sợ “thắng thế”, lãi suất trái phiếu kho bạc Mỹ thấp kỷ lục và áp lực trên quyết định của Fed
Thanh Thủy - 28/02/2020 08:09
 
Chỉ sau một ngày, tỷ lệ dự đoán Fed hạ lãi suất trong cuộc họp giữa tháng 3 đã tới tăng chóng vánh, từ 33,2% lên 96,3%. Chỉ số VIX, một chỉ báo đo lường lòng tham và nỗi sợ hãi trên thị trường, lên mức cao nhất từ năm 2012.

Lãi suất trái phiếu kho bạc Mỹ thấp kỷ lục

Trong khi vàng và USD đã bớt nóng, dòng tiền đổ xô tìm kênh trú ẩn an toàn khác – trái phiếu kho bạc Mỹ. Trong khi thị trường chứng khoán Mỹ chứng kiến phiên bán tháo giảm điểm kỷ lục, các nhà đầu tư sẵn sàng chấp nhận lãi suất thấp để sở hữu tài sản an toàn này. Lợi suất trái phiếu các kỳ hạn 10 năm và 30 năm đều thiết lập mức thấp kỷ lục mới, lần lượt là 1,27%/năm và 1,79%/năm. Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 2 năm, thường biến động cùng nhịp với kỳ vọng lãi suất cũng giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2016.

Nỗi lo sợ dịch bệnh do virus corona chủng mới lan rộng có thể ảnh hưởng mạnh đến nền kinh tế toàn cầu khiến kênh đầu tư tài chính an toàn lên giá mạnh. Tại Mỹ, Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) hôm qua đã xác nhận ca nhiễm virus corona đầu tiên ở Bắc California không thể truy xuất được nguồn gốc, dấu hiệu mới nhất về sự lây lan trong cộng đồng của loại virus này. CDC trước đó cũng đã kêu gọi người dân Mỹ chuẩn bị tinh thần đón dịch và cho rằng việc ngăn chặn sự lây lan đã không còn khả thi sau khi có hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ ghi nhận người nhiễm. Tính đến đầu giờ sáng 28/2, hơn 82.756 người dương tính với chủng virus mới và 2.814 người tử vong trên toàn thế giới.

Cuộc họp quyết định lãi suất của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) trực thuộc Fed sẽ tổ chức vào 20 ngày tới. Tỷ lệ dự đoán hạ lãi suất bất ngờ tạo bước ngoặt đêm qua, với xác suất Fed giữ nguyên lãi suất giảm chỉ còn 3,7%. Khả năng Fed sẽ hạ 0,25 điểm phần trăm lãi suất đã tăng chóng vánh từ 33,2% lên 96,3% hiện tại.

Dự báo quyết định hạ lãi suất của Fed bất ngờ đảo chiều
Dự báo quyết định hạ lãi suất của Fed bất ngờ đảo chiều

Giá vàng hiện vẫn đang điều chỉnh và đi ngang trong khoảng 1.630 – 1.650 USD/oz sau khi tăng nóng ngày đầu tuần. Giá vàng trong nước vốn đã điều chỉnh giảm cuối giờ chiều qua nhưng nhiều khả năng sẽ hồi phục lại trong sáng nay. Theo bảng giá của Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn lúc 3h sáng, vàng miếng SJC được yết tăng ở chiều bán, lên 46 triệu đồng/lượng (mua vào) và 46,7 triệu đồng/lượng (bán ra).

Chỉ số VIX cao nhất từ 8 năm

Chỉ số VIX từng lập đỉnh vào năm 2008 sau khủng hoảng tài chính
Chỉ số VIX từng lập đỉnh vào năm 2008 sau khủng hoảng tài chính


VIX-chỉ số đo lường trạng thái biến động chung của thị trường chứng khoán Mỹ, đồng thời, cũng thường được xem là chỉ báo nỗi sợ hãi của nhà đầu tư cũng ghi nhận biến động mạnh. Chỉ số VIX có thời điểm lên cao nhất 39,31 điểm trong sáng nay. Đây cũng là mức cao nhất kể từ cuối năm 2011. Mức đỉnh hồi tháng 9/2011 là gần 43 điểm.

Theo các chuyên gia phân tích về mối tương quan giữa VIX và thị trường chứng khoán, khi chỉ số chứng khoán đang giảm và VIX tăng nhưng chưa đạt đỉnh thì xu hướng giảm thường vẫn còn duy trì. ÁP lực chốt lời khi các chỉ số chứng khoán Mỹ đã tăng nhanh và liên tục lập đỉnh thời gian trước cũng khiến Dow Jones, S&P 500, Nasdaq điều chỉnh sâu.

VIX (CBOE - Cboe Volatility Index) là chỉ số đo lường trạng thái biến động chung của thị trường chứng khoán, đồng thời cung cấp thước đo độ rủi ro của thị trường và tâm lí của nhà đầu tư. dùng đế đo mức độ biến động dự kiến của 30 ngày tới trên thị trường chứng khoán.

VIX đo biến động trung bình từ giỏ quyền chọn chỉ số S&P 500 và thể hiện độ dao động dự báo trong tương lai 30 ngày của chỉ số hàng đầu của thị trường chứng khoán Mỹ này.Khi giá trị chỉ số VIX tăng lên thị trường có xu hướng điều chỉnh giảm và ngược lại.Chỉ số VIX cũng hữu ích trong việc xác định liệu thị trường đã đạt đến một vị trí cực đoan hay chưa.
Ngân hàng tiếp tục giảm lãi vay cho khách hàng ảnh hưởng bởi dịch Covid-19
Đồng hành với khách hàng doanh nghiệp, cá nhân vượt khó khăn do dịch Covid-19, các ngân hàng tiếp tục giảm lãi vay cho các khách hàng bị ảnh hưởng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư