Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
"Nóng" cuộc đua mua xe trả góp: từ 4 giờ xuống còn 5 phút
Như Loan - 17/06/2021 17:23
 
Theo thống kê của các đại lý ô tô, khoảng 50% người mua xe có nhu cầu trả góp. Trong cuộc đua tiếp cận khách hàng, “vũ khí” của các nhà băng chính là công nghệ.

 

f
Ứng dụng công nghệ, VPBank giải ngân cho khách vay ô tô chỉ trong vòng 5 phút.

Thị trường lớn, tiềm năng cao

Sức tăng trưởng của thị trường ô tô vẫn rất hấp dẫn với các ngân hàng. Theo số liệu của VAMA, trong 4 tháng đầu năm nay, tổng sản lượng bán xe tăng 53% so với cùng kỳ năm 2020, trong đó dòng xe du lịch tăng đến 54%.

Dạo một vòng thị trường, nhiều ngân hàng cũng đang tăng cường khai thác sản phẩm mua xe trả góp. Chẳng hạn VPBank mới đây giới thiệu gói vay lãi suất chỉ từ 5,8%/năm (áp dụng cho một số dòng xe), hỗ trợ tối đa lên đến 85% giá trị xe, thời hạn vay kéo dài đến 8 năm cùng số tiền cho vay lên đến 2 tỷ đồng. Tương tự, hồi tháng 4, Techcombank cũng vừa triển khai chương trình ưu đãi lãi vay mua xe với lãi suất tương tự và đi kèm một số điều kiện đặc thù.

Lãi suất có xu hướng giảm nhẹ so với năm ngoái giúp người mua có thêm tự tin mua xe trả góp. Hiện mức lãi suất vay ở các ngân hàng phù hợp và gần tương đồng nhau, được điều chỉnh tùy vào chương trình khuyến mãi và đối tượng cụ thể. Bên cạnh lãi suất, nhiều ngân hàng cạnh tranh bằng cách gia tăng thời hạn khoản vay, có thể lên tới 8 năm trong khi trước kia chỉ khoảng 5-6 năm. Hạn mức vay ở nhiều ngân hàng tư nhân năng động thậm chí lên đến tối đa 85% giá trị chiếc xe.

Trong vài năm trở lại đây, tín dụng bán lẻ đang là động lực tăng trưởng của nhiều ngân hàng, trong đó có mảng cho vay mua xe ô tô đóng góp đáng kể. Đây cũng là sản phẩm tài chính không phức tạp, tỷ lệ nợ xấu ở mức thấp. Vì vậy cũng dễ hiểu khi nhiều ngân hàng tập trung phát triển sản phẩm này.

Theo đánh giá của các chuyên gia, sản phẩm mua cho vay xe ô tô hiện nay đang dần trở thành sản phẩm phổ thông vì nhu cầu lớn và khả năng đáp ứng của các nhà băng là rất cao. Do đó, các yếu tố cạnh tranh thông thường là lãi suất, giá trị vay, kỳ hạn vay đã gần như tương đồng. Vì vậy, “vũ khí” của các nhà băng trong cuộc đua này chính là áp dụng những công nghệ mới để tạo lợi thế cạnh tranh.

Ứng dụng công nghệ để đẩy tốc độ

Thống kê chung ở các cửa hàng kinh doanh ô tô cho thấy, khoảng 50% người đi mua xe có nhu cầu trả góp. Mặc dù tiềm năng thị trường vẫn còn rất lớn nhưng nhiều khách hàng thường phàn nàn vì thủ tục rườm rà, thời gian phê duyệt lâu.

Bởi vậy trong thời gian qua, nhiều ngân hàng tập trung cải thiện giảm đáng kể “khoảng thời gian chờ” của các khách hàng. Theo đó, các ngân hàng nỗ lực xây dựng quy trình xét duyệt theo hướng rút ngắn thời gian phê duyệt khoản vay. Mốc thời gian phổ biến hiện nay ở nhiều nhà băng là xét duyệt hoặc giải ngân từ 4-8 giờ làm việc sau khi hoàn thiện hồ sơ.

Một số ngân hàng còn đưa ra công cụ tính toán để khách hàng tự tìm hiểu phương án tài chính, hoặc chỉ cần đăng ký trên website các ngân hàng, đội ngũ chăm sóc khách hàng sẽ liên hệ trực tiếp để tư vấn.

Cuộc đua giảm thời gian chờ của khách hàng ngày càng thêm nóng khi mới đây, VPBank trở thành ngân hàng đầu tiên và duy nhất hiện nay phê duyệt khoản vay mua ô tô cho khách hàng thông qua hệ thống phê duyệt kỹ thuật số mang tên RACE. Theo đó, khách hàng chỉ cần cung cấp thông tin nhân thân cơ bản, không cần cung cấp hồ sơ chứng minh nguồn thu nhập và không phải chịu thêm bất kỳ khoản phụ phí hồ sơ nào, hệ thống sẽ kiểm tra và trả về kết quả phê duyệt khoản vay chỉ trong vòng 5 phút.

Đây là hệ thống phê duyệt được VPBank phát triển dành riêng cho các cửa hàng kinh doanh ô tô. Thử nghiệm thành công từ tháng 11/2020 ở nhiều showroom tại Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, từ tháng 6/2021, VPBank chính thức triển khai hệ thống này trên toàn quốc.

Đại diện VPBank cho biết, tốc độ thẩm định khách hàng đạt mức gần như nhanh nhất thị trường nhờ áp dụng công nghệ chấm điểm tín dụng hiện đại, kết hợp với công nghệ OCR (Optical Character Recognition – Hệ thống nhận diện hình ảnh kỹ thuật số). Vì giấy tờ được số hóa, cộng thêm sự hỗ trợ từ bộ dữ liệu lớn của ngân hàng nên tốc độ xử lý hồ sơ được đẩy nhanh.

Bên cạnh ứng dụng công nghệ mới, VPBank đã xây dựng đội ngũ hỗ trợ riêng, chuyên nghiệp, tư vấn đến từng khách hàng về khoản vay mua xe chỉ 30 phút sau khi khách hàng nhận được thông báo phê duyệt, qua đó giúp khách hàng quản lý khoản vay và tối ưu hoá kế hoạch tài chính của mình một cách thông minh, có lợi nhất. 

Một showroom ô tô là đối tác của VPBank ở quận 7 (TP.HCM) chia sẻ, khoản vay được phê duyệt chỉ trong 5 phút sẽ giúp loại bỏ “thời gian chết” không chỉ với khách hàng mà với cả các nhà kinh doanh ô tô, từ đó đã giúp showroom tăng doanh số đáng kể.

Một lợi ích khác của việc phê duyệt khoản vay trong 5 phút là tăng khả năng tiếp cận với lượng lớn khách hàng tiềm năng. Thống kê cho thấy có đến 70% khách hàng có nhu cầu mua xe thông qua trả góp nhưng lại không tiếp cận được ngân hàng vì lý do đặc thù. Đây là đều là những khách hàng khó cung cấp nhanh và đầy đủ hồ sơ xét duyệt dù có thu nhập ổn định. Chẳng hạn như những khách hàng chưa từng giao dịch với ngân hàng nên không có dữ liệu, các chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ, hộ kinh doanh cá thể hay tiểu thương.

Với cơ chế vay mới của VPBank, người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận các khoản vay mua xe ô tô phù hợp với nhu cầu của mình, từ đó thúc đẩy doanh số các showroom nói riêng và doanh số cho vay của chính ngân hàng.

Việc áp dụng công nghệ mới sẽ đẩy thị trường mua xe trả góp đi nhanh hơn trong thời gian tới. Phê duyệt khoản vay “siêu tốc” cũng là xu hướng chung trong việc phát triển các sản phẩm tài chính cá nhân hiện nay. “Cuộc chiến” về tốc độ xử lý thông tin nhìn chung không chỉ quyết định sự hài lòng của khách hàng, mà còn tăng sức cạnh tranh cho các nhà băng trong bối cảnh thị trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt. 

VPBank giảm tới 2% lãi suất, tăng hạn mức vay tín chấp lên 3 tỷ đồng cho SME
Nhằm hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME), VPBank tiếp tục đẩy mạnh các gói cho vay tín chấp với hạn mức tín dụng lên đến 3 tỷ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư