Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 02 tháng 08 năm 2024,
Nóng: Ngân hàng Trung ương Nhật Bản tăng lãi suất lần thứ hai kể từ năm 2007
Đông Phong - 31/07/2024 12:11
 
Ngân hàng Trung ương Nhật Bản hôm nay 31/7 công bố kế hoạch tăng lãi suất và thu hẹp mua vào trái phiếu, một động thái cho thấy họ đặt kỳ vọng cao vào sự phục hồi của nền kinh tế và nỗi lo đồng yên trượt giá.
Bên ngoài trụ sở ngân hàng Trung ương Nhật Bản. Ảnh: AFP
Bên ngoài trụ sở Ngân hàng Trung ương Nhật Bản. Ảnh: AFP

Trong cuộc họp chính sách diễn ra trong hai ngày 30-31/7, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) cho biết họ sẽ nâng lãi suất qua đêm không thế chấp lên 0,25% từ mức từ 0 - 0,1%, theo tờ Nikkei Asia. Động thái này đánh dấu lần tăng lãi suất thứ hai của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản trong năm nay sau lần tăng vào ngày 19/3 khi cơ quan tiền tệ Nhật Bản dỡ bỏ chính sách lãi suất âm và chấm dứt mua cổ phiếu và kiểm soát đường cong lợi suất.

Theo công bố ngày 31/7, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản sẽ giảm mua trái phiếu chính phủ Nhật Bản hàng tháng xuống còn khoảng 3 nghìn tỷ yên mỗi tháng vào quý I/2026. Như vậy, số tiền này sẽ được cắt giảm khoảng 400 tỷ yên mỗi quý.

Tỷ giá USD/JPY biến động nhẹ sau quyết định của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản, nhưng vẫn giữ xu hướng tăng trong ngày. Các nhà giao dịch quyền chọn vẫn đang định giá theo kịch bản rủi ro từ các quyết sách của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Đồng yên vẫn trượt giá ngay cả khi Ngân hàng Trung ương Nhật Bản quyết định tăng lãi suất lần hai, nhưng một dấu hiệu cảnh báo rằng khoảng cách lợi suất trái phiếu giữa Nhật Bản và Mỹ vẫn còn lớn.

Giới phân tích và các nhà giao dịch đặt kỳ vọng cao rằng Fed sẽ giữ nguyên lãi suất cơ bản ở ngưỡng 5,25 - 5,5% trong cuộc họp chính sách diễn ra trong hai ngày 30 - 31/7 và sẽ hạ lãi suất vào tháng 9.

Các ngân hàng lớn đã kêu gọi Ngân hàng Trung ương Nhật Bản cắt giảm mạnh các khoản mua trái phiếu hàng tháng, đồng thời họ cũng kỳ vọng cơ quan này sẽ bắt đầu công bố kết quả đánh giá lần đầu tiên phản ánh tác động đầy đủ của việc chấm dứt chính sách lãi suất âm đã áp dụng thập kỷ qua. Các nhà phân tích kỳ vọng rằng lợi nhuận của họ sẽ được cải thiện, đặc biệt là những người nắm giữ nhiều tài sản trong nước và tiền mặt tại Ngân hàng Trung ương Nhật Bản sẽ nhạy cảm hơn với việc tăng lãi suất.

Ngoài ra, việc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản điều chỉnh hạ triển vọng GDP thực tế cho năm tài chính hiện tại có vẻ khá khiêm tốn, từ 0,8% xuống 0,6%, trong khi vẫn giữ nguyên dự báo cho hai năm tiếp theo ở mức 1,0%, theo Bloomberg. Nhìn chung, cơ quan tiền tệ Nhật Bản có vẻ lạc quan khi xét đến những lo ngại về nền kinh tế Mỹ, sự suy yếu trong tiêu dùng của Nhật Bản và những tác động từ khả năng phục hồi của đồng yên.

Trước đó, tại cuộc họp chính sách vào tháng 3/2024, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản chính thức tuyên bố chấm dứt chính sách lãi suất âm, tăng lãi suất lần đầu tiên sau 17 năm với mức nâng lãi suất cơ bản từ -0,1% lên khoảng 0 - 0,1%.

Nhật Bản: BoJ cân nhắc tăng lãi suất và giảm lượng mua trái phiếu
Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) có thể cân nhắc việc có tăng lãi suất tại cuộc họp vào tuần tới và công bố kế hoạch giảm một nửa...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư