-
Đưa hàng gia dụng cồng kềnh, giá trị cao lên sàn TMĐT: Thách thức và lời giải từ hệ sinh thái Shopee Mall -
Chính thức vận hành hệ thống truy xuất nguồn gốc hàng hóa -
Việt Nam có nhóm hàng xuất khẩu trên 100 tỷ USD -
Khai mở thị trường xuất khẩu cho cây trồng vụ đông -
Xuất khẩu máy móc, thiết bị "qua mặt" điện thoại -
Doanh nghiệp nâng cấp tem chống giả để bảo vệ thương hiệu
Nhiều ngành hàng lớn vẫn tăng trưởng
Trong buổi trao đổi với báo chí mới đây tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến nhìn nhận, ngành nông nghiệp đang đối diện với nhiều thách thức, đặc biệt là tác động từ các chính sách thương mại quốc tế và biến động địa chính trị.
“Cuộc họp Thường trực Chính phủ tháng 1/2025 đã xác định, nguy cơ chiến tranh thương mại đang hiện hữu, nhất là sau 2 tháng đầu nhiệm kỳ của Tổng thống Mỹ
Donald Trump. Các chính sách bảo hộ thương mại của Mỹ, căng thẳng liên quan cuộc chiến tại Ukraine ảnh hưởng đến thương mại toàn cầu, trong đó có Việt Nam. Dù vậy, xuất khẩu nông sản của Việt Nam vẫn ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực”, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đánh giá.
Sau khi chứng kiến kim ngạch xuất khẩu giảm nhẹ trong tháng 1/2025, ngành nông nghiệp đã lấy lại đà tăng trưởng trong tháng 2. Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản trong tháng 2/2025 đạt 4,4 tỷ USD, tăng 37,2% so với cùng kỳ, đưa tổng kim ngạch xuất khẩu 2 tháng đầu năm đạt 9,38 tỷ USD, tăng 8,3% so với cùng kỳ năm 2024.
Một số ngành hàng mũi nhọn như gạo và rau quả có sự sụt giảm, do những biến động từ thị trường. Trong đó, việc Ấn Độ nới lỏng hạn chế xuất khẩu gạo khiến nguồn cung lúa gạo trên thị trường thế giới tăng, tạo áp lực với các nước xuất khẩu gạo như Việt Nam. Giá gạo xuất khẩu bình quân 2 tháng đầu năm 2025 là 553,6 USD/tấn, giảm 18,3% so với cùng kỳ năm 2024.
Với ngành rau quả, việc siết chặt quy định nhập khẩu của Trung Quốc tác động mạnh đến trái sầu riêng, khiến kim ngạch xuất khẩu mặt hàng rau quả nói chung giảm 11% trong tháng 2/2025.
“Điểm sáng là nhiều mặt hàng chủ lực của chúng ta vẫn tăng trưởng cao, như lâm sản, cà phê, thủy sản, cao su, điều”, đại diện Bộ Nông nghiệp và Môi trường khẳng định.
Theo đó, xuất khẩu gỗ và sản phẩm đạt 1,1 tỷ USD trong tháng 2, đưa tổng kim ngạch xuất khẩu ngành lâm nghiệp lên 2,52 tỷ USD trong 2 tháng đầu năm 2025, tăng 12,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu thủy sản trong tháng 2 đạt 650 triệu USD, đưa tổng giá trị xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm đạt 1,42 tỷ USD, tăng 18,6% so với cùng kỳ năm 2024. Đặc biệt, xuất khẩu cà phê 2 tháng đầu năm đạt 1,58 tỷ USD, tăng 26,2% so với cùng kỳ năm 2024.
Khoa học công nghệ là bàn đạp cho tăng trưởng
Trong đánh giá của Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, ngành nông nghiệp vẫn còn dư địa và tiềm năng xuất khẩu. Hướng tới mục tiêu xuất khẩu 64 - 65 tỷ USD, thậm chí phấn đấu lên 70 tỷ USD trong năm 2025, ngành nông nghiệp cần những giải pháp chiến lược để thích ứng với tình hình mới. Trong đó, khoa học công nghệ là giải pháp đầu tiên.
“Khoa học công nghệ sẽ quyết định vị thế của đất nước, vị thế của dân tộc và vị thế của ngành”, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nhấn mạnh.
Chiếm hơn 50% giá trị gia tăng toàn ngành, khoa học công nghệ cần được ứng dụng một cách mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn và hiệu quả hơn trong thời gian tới. Cụ thể, đại diện Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho rằng, khoa học công nghệ cần đi sâu vào chương trình giống, quy trình canh tác, bảo vệ thực vật, thú y, phòng bệnh…, để gắn với kinh tế tuần hoàn, chuyển đổi số, đảm bảo truy xuất nguồn gốc, minh bạch hóa sản phẩm để bước ra thị trường thế giới.
Về chế biến, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nhấn mạnh, khả năng chế biến sâu với giá trị gia tăng cao còn hạn chế so với nhiều quốc gia.
“Diện tích sản xuất của chúng ta không tăng nữa, nên cần nâng cao năng suất, chất lượng, xây dựng vùng nguyên liệu gắn với chế biến và chế biến phải sâu để nâng cao giá trị gia tăng. Đây chính là dư địa để khai thác và có thể thực hiện được mục tiêu xuất khẩu năm 2025 và tạo tiền đề cho giai đoạn 2026 - 2030”, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nêu rõ.
Liên quan vấn đề chế biến, ngoài quy trình, nguyên lý của công nghệ, lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Môi trường đề cập vai trò của thiết bị trong nâng cao giá trị. Ngành nông nghiệp cần đi tắt đón đầu, tìm kiếm và đầu tư các công nghệ quốc tế phù hợp, từ đó kết hợp với các vùng nguyên liệu đã được xây dựng, hình thành con đường xuyên suốt nâng cao giá trị cho sản phẩm nông nghiệp.
Thời gian tới, ngành nông nghiệp cũng xác định đẩy mạnh hợp tác với quốc tế, đặc biệt với Mỹ, để phát triển các giống cây chuyển gene có năng suất cao. Ngoài ra, ngành đã đặt “đề bài” cho một số đơn vị trong nước để chọn tạo giống động vật như lợn, bò, gia cầm, đảm bảo công nghệ sinh học của Việt Nam bắt nhịp được với thế giới.
-
Khai mở thị trường xuất khẩu cho cây trồng vụ đông -
OWEN chính thức ra mắt New Concept Store với sự xuất hiện của cầu thủ Hoàng Đức -
Xuất khẩu máy móc, thiết bị "qua mặt" điện thoại -
Doanh nghiệp nâng cấp tem chống giả để bảo vệ thương hiệu -
"Bước nhảy" về quy mô thương mại -
Nửa đầu tháng 12/2025, xuất nhập khẩu đạt trên 20 tỷ USD -
Xuất nhập khẩu Việt Nam lần đầu vượt 900 tỷ USD
-
1
Tin vắn Đầu tư Online ngày 25/12 -
2
Thông tin mới về tiến độ giải phóng mặt bằng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam -
3
Chuyển đổi mô hình tăng trưởng: Những cuộc đối thoại ở lằn ranh - Bài 3: Trước “ngưỡng cửa” thập kỷ thịnh vượng -
4
Dựng “hàng rào pháp lý” với tiền mã hóa để giữ dòng vốn quốc gia - Bài 1: “Cơn lốc” 220 tỷ USD và nghịch lý nền kinh tế song song
-
FE CREDIT ghi dấu chiến lược “khách hàng làm trọng tâm” qua các ưu đãi thiết thực -
Muamau và Muamau Seller: Làn gió mới trong ngành thương mại điện tử Việt Nam -
Labdiamond Việt Nam đưa người Việt bắt nhịp xu hướng kim cương toàn cầu -
BSR đạt mốc doanh thu hợp nhất 140.000 tỷ đồng
-
HD SAISON ghi dấu ấn tại APEA 2025 với giải thưởng Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á -
DannyGreen mở rộng diện tích canh tác, ổn định nguồn cung rau hữu cơ cho người việt
