Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
Nữ giới vẫn ít cơ hội tiếp cận thị trường lao động hơn nam giới
Hải Hà - 08/03/2018 21:50
 
Báo cáo Triển vọng việc làm và xã hội thế giới – Xu hướng cho phụ nữ vừa được Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) công bố cho thấy, mặc dù đã đạt được những tiến bộ đáng kể trong 20 năm qua, nhưng số liệu từ ILO vẫn cho thấy tồn tại sự bất bình đẳng giữa phụ nữ và nam giới trong việc tiếp cận thị trường lao động, tình trạng thất nghiệp và điều kiện làm việc.
.
Ít cơ hội tiếp cận thị trường lao động đồng nghĩa với việc sẽ có nhiều lao động nữ phải đối mặt với công việc không đảm bảo về điều kiện việc làm, tiền lương, bảo hiểm.

Còn bất bình đẳng

Đáng chú ý, tình trạng này diễn ra ở khắp mọi nơi trên thế giới.

Cụ thể, theo báo cáo này, tỷ lệ tham gia lực lượng lao động của phụ nữ trên toàn cầu hiện ở mức 48,5%, thấp hơn 26,5 điểm phần trăm so với nam giới. Thêm vào đó, tỷ lệ thất nghiệp toàn cầu của phụ nữ là 6%, cao hơn tỷ lệ này của nam giới khoảng 0,8 điểm phần trăm. Kết quả trên tương đương với chỉ có 6 lao động nữ trên 10 lao động nam có việc làm.
Bà Deborah Greenfield, Phó Tổng giám đốc ILO phụ trách chính sách cho biết: “Triển vọng về việc làm của phụ nữ còn rất lâu mới có thể bình đẳng so với nam giới dù cho đã đạt được nhiều tiến bộ và có nhiều cam kết cải thiện hơn nữa tình trạng này”.
“Bất bình đẳng cũng thể hiện ở khía cạnh về tiền lương hay các hình thức phân biệt khác. Do đó, chúng ta cần phải hành động nhiều hơn nữa bằng việc đưa ra các chính sách hướng tới phụ nữ có cân nhắc đến việc họ phải gánh vác trong gia đình và trách nhiệm chăm sóc”, bà Greenfield cho biết thêm.
Tuy nhiên, sự chênh lệch trong tỷ lệ thất nghiệp giữa phụ nữ và nam giới ở các nước phát triển tương đối nhỏ, thậm chí, tỷ lệ thất nghiệp của phụ nữ ở Đông Âu và Bắc Mỹ thậm chí còn thấp hơn so với nam giới.
Ngược lại, ở các quốc gia như Ả-rập và Bắc Phi, tỷ lệ thất nghiệp của phụ nữ vẫn cao gấp đôi nam giới do những định kiến xã hội tiếp tục cản trở phụ nữ tham gia vào những công việc được trả lương.

Phụ nữ làm nhiều việc phi chính thức
Báo cáo này cũng cho thấy, phụ nữ làm lao động gia đình vẫn cao gấp đôi so với nam giới. Điều này có nghĩa là họ tham gia công với những điều kiện làm việc dễ bị tổn thương, không có hợp đồng bằng văn bản, thiếu sự tôn trọng pháp luật lao động và không có các thỏa ước lao động tập thể.
Tỷ lệ này vẫn duy trì ở mức cao ở các nước đang phát triển, ở mức 42% trong tổng số việc làm của phụ nữ hiện tại. Báo cáo này cũng dự đoán, tỷ lệ này không có dấu hiệu cải thiện đến năm 2021. Do đó, phụ nữ vẫn chiếm phần đông trong việc làm phi chính thức ở các nước đang phát triển.
Những phát hiện này cũng cảnh báo về khoảng cách giới đáng kể về tiền lương và an sinh xã hội.

Hiện, số lượng nam giới làm việc ở vị trí người sử dụng lao động cao gấp 4 lần phụ nữ trên toàn cầu.
“Những thách thức và trở ngại đối với phụ nữ sẽ làm giảm khả năng xã hội các nước xây dựng lộ trình tăng trưởng kinh tế cùng với phát triển xã hội. Do đó, xóa bỏ khoảng cách giới trong thế giới việc làm cần được ưu tiên hàng đầu nếu chúng ta muốn đạt được bình đẳng giới và trao quyền cho tất cả phụ nữ và trẻ em gái vào năm 2030”, ông Damian Grimshaw, Vụ trưởng Vụ nghiên cứu của ILO nhấn mạnh.

Dấu hiệu tích cực ở Việt Nam  

Riêng tại thị trường Việt Nam, báo cáo này khẳng định, trong thị trường lao động, Việt Nam không phân biệt về giới rõ rệt như các nước trong khu vực hay ở các khu vực khác.

Tuy nhiên, thực tế vẫn tồn tại khoảng cách trong cả vấn đề tiếp cận thị trường lao động và chất lượng việc làm.
Báo cáo Điều tra Lao động Việc làm quốc gia mới nhất (2016) cho thấy, tỷ lệ nữ giới có việc làm thấp hơn 9% so với nam giới (71% so với 80,6%). Ở cấp quốc gia, tỷ lệ thất nghiệp của nữ giới khá tương đồng so với nam giới, duy trì ở mức thấp 2,2% (so với tỷ lệ 2,4% của nam giới), trong đó mức độ thất nghiệp của phụ nữ trẻ cao hơn một chút so với nam giới (lần lượt là 7,5% và 7,38%).
Mặc dù vậy, nhiều phụ nữ phải làm những công việc dễ bị tổn thương (thường không ổn định và ít có bảo hiểm xã hội) hơn so với nam giới. Trong năm 2016, tỷ lệ lao động tự làm và lao động gia đình không được trả lương ở nữ giới cao hơn nam giới tới 12,4%.
Trong nhóm lao động làm công ăn lương, thu nhập từ việc làm hàng tháng trung bình của nam giới cao hơn phụ nữ 10,7% (5,3 triệu đồng so với 4,7 triệu đồng).

Doanh nghiệp bia lo bị đối xử bất bình đẳng
Các doanh nghiệp ngành bia, rượu, nước giải khát đang kiến nghị việc lùi thời gian có hiệu lực với Nghị định 108/2015/NĐ-CP và Thông tư...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư