Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 26 tháng 06 năm 2024,
Nút giao thông kết nối cao tốc với Khu kinh tế Dung Quất bị “bỏ quên”: Bất lợi trong thu hút đầu tư
Thanh Chung - 05/06/2024 08:33
 
Nút giao Dung Quất - Trì Bình kết nối Khu kinh tế Dung Quất với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi dang dở trong nhiều năm qua, ảnh hưởng đến việc thu hút đầu tư của địa phương.
Nút giao Dung Quất - Trì Bình kết nối từ Khu kinh tế Dung Quất với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Sáu năm không xong

Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã hoàn thành, đưa vào sử dụng từ năm 2018, nhưng đến nay, nút giao Dung Quất - Trì Bình vẫn dang dở, khiến người dân bức xúc.

Một lãnh đạo doanh nghiệp ngành vận tải ở Quảng Ngãi cho biết, nút giao thông Dung Quất - Trì Bình và cao tốc chưa khớp nối khiến lưu thông trên cao tốc phải xuống nút giao Chu Lai tại huyện Núi Thành (cách đó 30 km), hoặc người dân vào TP. Quảng Ngãi rồi xuống Khu kinh tế Dung Quất (cũng 30 km), gây khó khăn và bất tiện cho đi lại và vận chuyển hàng hóa.

Theo ghi nhận thực tế của phóng viên, đơn vị thi công mới hoàn thành một cây cầu bắc ngang Quốc lộ 1A và đường sắt Bắc - Nam, còn nền mặt đường được đắp đất đường đấu nối vào cao tốc vẫn chưa hoàn thành. Nhiều hạng mục đã đầu tư tại nút giao này bị bỏ hoang lâu ngày bắt đầu hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng, gây lãng phí lớn trong đầu tư.

Ông Lương Trọng Nguyên, Phó trưởng ban, Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp (KCN) tỉnh Quảng Ngãi cũng khẳng định, công trình nút giao Dung Quất -Trì Bình chưa hoàn thành và đã dừng thi công từ rất lâu; phương tiện giao thông chưa thể lưu thông vào Khu kinh tế Dung Quất tại vị trí nút giao này.

Điểm nghẽn trong thu hút đầu tư

Trước đó, Bộ Giao thông - Vận tải có Văn bản số 7319/BGTVT-KHĐT gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi liên quan vướng mắc của nút giao thông này.

Theo đó, trong quá trình triển khai thực hiện, do công tác bàn giao mặt bằng chậm, trong khi theo yêu cầu kỹ thuật phải xử lý nền đất yếu bằng giếng cát và phải gia tải chờ cố kết trong thời gian 12 tháng (kết thúc thời gian gia tải vào tháng 12/2019), nên đến thời điểm kết thúc hiệp định vay vốn WB (ngày 29/4/2019), nút giao Dung Quất chưa thể hoàn thành phần nhánh nối. Đồng thời, từ năm 2019, một số cơ chế, chính sách liên quan có điều chỉnh, dẫn đến chủ đầu tư là Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) không thể huy động vốn để tiếp tục đầu tư Dự án.

Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã hoàn thành, đưa vào sử dụng từ năm 2018, nhưng đến nay, nút giao Dung Quất - Trì Bình vẫn dang dở, khiến người dân bức xúc.

Liên quan vấn đề này, ông Phạm Hồng Quang, Tổng công ty VEC đã ký báo cáo số 3076/VEC-TĐ gửi Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi về nút nút giao Dung Quất - Trì Bình.

Cụ thể, nút giao này thuộc Gói thầu A3 do nhà thầu Giang Tô (Trung Quốc) thi công. Hiệp định vay Ngân hàng Thế giới (WB) cho Dự án cao tốc Quảng Ngãi - Đà Nẵng đã đóng vào ngày 29/4/2019, dẫn đến dự án này không có vốn để giải ngân thanh toán cũng như triển khai thi công các hạng mục còn lại. VEC đã nhiều lần kiến nghị cấp có thẩm quyền cho phép VEC sử nguồn dụng thu phí các dự án của VEC để thay thế nguồn vốn WB đã đóng hiệp định khoản vay. Tuy nhiên, đến nay, đề xuất này chưa được chấp thuận.

Theo báo cáo này, khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng dẫn tới việc bàn giao mặt bằng chậm. VEC đang rà soát, cân đối các nguồn hợp pháp của doanh nghiệp để có phương án báo cáo cấp thẩm quyền về phương án thu xếp vốn thay thế vốn vay WB, nguồn đối ứng cho dự án trên cơ sở đó hoàn thiện hồ sơ báo cáo Bộ Giao thông - Vận tải trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư. Đồng thời, VEC đang thực hiện các thủ tục lựa chọn tư vấn lập dự án đầu tư điều chỉnh trình Bộ Giao thông - Vận tải phê duyệt làm cơ sở thực hiện các hạng mục còn lại của dự án, trong đó có nút giao Dung Quất - Trì Bình.

Ông Trần Phước Hiền, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có văn bản gửi Bộ GTVT chỉ đạo VEC quan tâm, khẩn trương thực hiện, hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng hạng mục nút giao thông trên.

Theo ông Hiền, nút giao Trì Bình là một trong các cửa ngõ, đầu mối giao thông quan trọng kết nối trực tiếp Khu kinh tế Dung Quất với tuyến cao tốc Bắc - Nam, Quốc lộ 1A, hình thành các trục động lực Đông - Tây theo đúng định hướng của Đồ án Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Dung Quất đến năm 2045 được Thủ tướng phê duyệt; đáp ứng nhu cầu đầu tư xây dựng, hoạt động sản xuất của các dự án lớn và phục vụ kêu gọi, tạo điều kiện thuận lợi trong thu hút đầu tư vào Khu kinh tế Dung Quất, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Ngãi nói riêng và Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung nói chung.

Tuy nhiên, việc chưa thể kết nối thông suốt đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã gây ra điểm nghẽn về giao thông, gây bất lợi cho việc đi lại của người dân, doanh nghiệp trong khu vực và ảnh hưởng lớn đến cơ hội thu hút đầu tư vào Khu kinh tế Dung Quất, chưa phát huy hiệu quả của các dự án.

Trước thực trạng trên, UBND tỉnh Quảng Ngãi đề nghị Bộ Giao thông - Vận tải chỉ đạo VEC khẩn trương hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng nút giao Trì Bình, đáp ứng kịp thời nhu cầu thu hút đầu tư, vận chuyển hàng hoá, sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp. Đồng thời phát huy tối đa hiệu quả đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, tạo động lực, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung nói riêng và cả nước nói chung theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Quảng Ngãi trình Dự án Nâng cấp, mở rộng hạ tầng giao thông Khu kinh tế Dung Quất
Dự án Nâng cấp, mở rộng hệ thống hạ tầng giao thông Khu kinh tế Dung Quất có tổng mức đầu tư dự kiến 350 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư