![](https://media.baodautu.vn/thumb_x160x95/Images/anhminh/2024/06/28/cai-mep-gemadept---terminal-link-tiep-tuc-thu-nghiem-don-sieu-tau-container-2324945-dwt1719544611.jpg)
-
Cái Mép Gemadept - Terminal Link tiếp tục thử nghiệm đón siêu tàu container 232.494,5 DWT
-
Giai đoạn 2024-2035, cần ưu tiên đầu tư nối dài metro số 1 đến Bình Dương, Đồng Nai
-
Đầu tư toàn tuyến Gia Nghĩa - Chơn Thành 4 làn xe, áp dụng chính sách đặc biệt
-
Đà Nẵng: Gỡ vướng hồ sơ đánh giá tác động môi trường Dự án Chợ đầu mối Hòa Phước
-
Hà Nội có thêm 8 cụm công nghiệp vào quy hoạch -
Quảng Nam giải trình về Khu công nghiệp cơ khí ô tô Chu Lai Trường Hải mở rộng
Sau hơn 20 năm thành lập, Khu kinh tế Dung Quất đã đóng góp vào ngân sách trung ương khoảng 175.000 tỷ đồng. Hiện tại, hạ tầng Khu kinh tế Dung Quất bị xuống cấp trầm trọng, nhất là các tuyến đường giao thông. Một vị đại diện Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp tỉnh Quảng Ngãi ví von: “Đây là con gà đẻ trứng vàng, nhưng chỉ bắt đẻ mà không cho ăn”.
Điều đáng nói là, thực trạng trên tồn tại trong nhiều năm qua, trong khi nguồn vốn đầu tư hạ tầng và cơ chế chính sách đi kèm chưa được quan tâm đúng mức. “Chúng tôi đề nghị tỉnh quan tâm đầu tư để phát triển Đô thị Vạn Tường từ nguồn thu ngân sách ở Khu kinh tế Dung Quất và để nhân dân đã nhường đất cho các dự án được hưởng lợi”, cử tri huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) mong muốn.
Theo UBND tỉnh Quảng Ngãi, nội dung cử tri quan tâm nêu trên đã được UBND tỉnh báo cáo và đề xuất Trung ương từ năm 2023 đến nay. Theo thống kê sơ bộ, từ năm 2009 - 2023, ngân sách trung ương chỉ hỗ trợ đầu tư hạ tầng Khu kinh tế Dung Quất khoảng 1% nguồn thu trên địa bàn này.
Do đó, UBND tỉnh đã đề xuất bố trí từ nguồn vốn ngân sách trung ương hỗ trợ có mục tiêu hàng năm cho Khu kinh tế Dung Quất tương ứng mức 10-15% số thu trên địa bàn nộp về ngân sách trung ương để tái đầu tư, sửa chữa, nâng cấp hệ thống kết cấu hạ tầng. Đến nay, Trung ương chưa có cơ chế, chính sách này cho tỉnh.
![](https://baodautu.vn/templates/themes/images/quote_open.gif)
![](https://baodautu.vn/templates/themes/images/quote_close.gif)
Riêng từ nguồn vốn đầu tư công của tỉnh, Quảng Ngãi đã quan tâm đầu tư hệ thống hạ tầng trên địa bàn Khu kinh tế Dung Quất. Hiện tỉnh đầu tư 17 công trình, dự án tại Khu kinh tế Dung Quất (gồm 9 dự án chuyển tiếp và 8 dự án khởi công mới), với tổng mức đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng.
Trong đó, Dự án Nâng cấp, mở rộng hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn Khu kinh tế Dung Quất có tổng mức đầu tư 350 tỷ đồng. Thông qua dự án này, Quảng Ngãi từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng các tuyến đường giao thông và hạ tầng kỹ thuật (vỉa hẻ, cây xanh, thoát nước dọc, điện chiếu sáng…) theo quy hoạch, đảm bảo kết nối thông suốt Khu kinh tế Dung Quất và các khu vực xung quanh, đáp ứng kịp thời nhu cầu cơ bản về vận chuyển hàng hóa, vật tư, vật liệu của các doanh nghiệp trên địa bàn, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho việc thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội...
Theo Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ngãi, trên cơ sở hiện trạng hạ tầng Khu kinh tế Dung Quất, Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Dung Quất đến năm 2045 theo Quyết định 168/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và các quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000, ông Trần Phước Hiền, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa yêu cầu Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp tỉnh này lập Đề án đầu tư duy tu, bảo dưỡng, hoàn thiện hạ tầng Khu kinh tế Dung Quất.
Theo tìm hiểu của phóng viên, nhu cầu đầu tư kết cấu hạ tầng Khu kinh tế Dung Quất theo các đề án được Quảng Ngãi lập từ nay đến năm 2030 khoảng 16.652 tỷ đồng (trong đó, giai đoạn 2023 - 2025 là 3.822 tỷ đồng, giai đoạn 2026 - 2030 là 12.830 tỷ đồng). Đây là số kinh phí quá lớn, địa phương không đủ nguồn lực. Vì vậy, một mặt, Quảng Ngãi sẽ nỗ lực xây dựng và bảo vệ đề xuất cho hưởng cơ chế đặc thù, mặt khác kiến nghị Trung ương hỗ trợ để đáp ứng nhu cầu thu hút đầu tư trong giai đoạn tới.
![](https://media.baodautu.vn/thumb_x235x140/Images/phuoctin/2023/09/15/quang-ngai-trinh-thong-qua-du-an-nang-cap-mo-rong-ha-tang-giao-thong-khu-kinh-te-dung-quat1694767142.jpg)
-
Cái Mép Gemadept - Terminal Link tiếp tục thử nghiệm đón siêu tàu container 232.494,5 DWT
-
Giai đoạn 2024-2035, cần ưu tiên đầu tư nối dài metro số 1 đến Bình Dương, Đồng Nai
-
Đầu tư toàn tuyến Gia Nghĩa - Chơn Thành 4 làn xe, áp dụng chính sách đặc biệt
-
Đà Nẵng: Gỡ vướng hồ sơ đánh giá tác động môi trường Dự án Chợ đầu mối Hòa Phước
-
Chủ động kiểm soát lạm phát, tiếp tục ổn định kinh tế vĩ mô -
Hà Nội có thêm 8 cụm công nghiệp vào quy hoạch -
Xe khách Phương Trang liên tiếp trúng 2 dự án trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc Nam -
Quảng Nam giải trình về Khu công nghiệp cơ khí ô tô Chu Lai Trường Hải mở rộng -
Có nên có khu vực khai thác khoáng sản không cần đấu giá? -
Tăng trưởng GRDP Trà Vinh đứng đầu Đồng bằng sông Cửu Long trong 6 tháng đầu năm 2024 -
Đề xuất tăng vốn “khủng” tại Dự án Nâng cấp, phục hồi cảnh quan Khu du lịch hồ Than Thở
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 28/6
-
2 Quảng Nam giải trình về Khu công nghiệp cơ khí ô tô Chu Lai Trường Hải mở rộng
-
3 Kiến nghị sớm chuyển đổi từ thị trường vàng vật chất sang vàng kỳ hạn
-
4 Ngân hàng cấp tập tăng vốn điều lệ
-
5 Doanh nghiệp khóc ròng trong vòng xoáy thủ tục - Bài 1: “Toát mồ hôi” vì điều chỉnh thời hạn sử dụng đất
-
Suhyup khai trương ba cửa hàng Anchor Shop góp phần tăng độ nhận diện của K-Seafood và doanh thu
-
Tậu nhà đẹp, giá tốt với gói vay ưu đãi miễn lãi 3 tháng đầu tư KBank
-
Trải nghiệm cuộc sống khác biệt tại đại đô thị Vinhomes Grand Park
-
Ghi dấu về đổi mới và phát triển bền vững, Vinamilk nâng vị thế ngành sữa Việt Nam
-
Ký kết hợp đồng cung cấp dài hạn dầu thô cho Nhà máy lọc dầu Dung Quất
-
Cara Stay - giải pháp quản lý cho thuê, chuyển nhượng chuyên nghiệp, hiệu quả, an toàn cho nhà đầu tư miền Tây