![](https://media.baodautu.vn/thumb_x160x95/Images/chicuong/2024/07/25/nang-cao-nang-luc-canh-tranh-de-thu-hut-dau-tu-hieu-qua-ben-vung1721898428.jpg)
-
Nâng cao năng lực cạnh tranh để thu hút đầu tư hiệu quả, bền vững
-
Đề xuất bổ sung nhiều hạng mục cho Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ
-
Hải Phòng chuẩn bị xây dựng đường nối đường Đỗ Mười với đường ra đảo Vũ Yên
-
Phê duyệt Khung chính sách bồi thường Dự án đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng
-
TP.HCM "kêu" gặp nhiều khó khăn khi thực hiện Luật Đầu tư công -
Hoàn thành sửa chữa, bổ sung hệ thống tín hiệu toàn bộ 566 đường ngang trong năm 2025
Sau hơn 20 năm thành lập, Khu kinh tế Dung Quất đã đóng góp vào ngân sách trung ương khoảng 175.000 tỷ đồng. Hiện tại, hạ tầng Khu kinh tế Dung Quất bị xuống cấp trầm trọng, nhất là các tuyến đường giao thông. Một vị đại diện Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp tỉnh Quảng Ngãi ví von: “Đây là con gà đẻ trứng vàng, nhưng chỉ bắt đẻ mà không cho ăn”.
Điều đáng nói là, thực trạng trên tồn tại trong nhiều năm qua, trong khi nguồn vốn đầu tư hạ tầng và cơ chế chính sách đi kèm chưa được quan tâm đúng mức. “Chúng tôi đề nghị tỉnh quan tâm đầu tư để phát triển Đô thị Vạn Tường từ nguồn thu ngân sách ở Khu kinh tế Dung Quất và để nhân dân đã nhường đất cho các dự án được hưởng lợi”, cử tri huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) mong muốn.
Theo UBND tỉnh Quảng Ngãi, nội dung cử tri quan tâm nêu trên đã được UBND tỉnh báo cáo và đề xuất Trung ương từ năm 2023 đến nay. Theo thống kê sơ bộ, từ năm 2009 - 2023, ngân sách trung ương chỉ hỗ trợ đầu tư hạ tầng Khu kinh tế Dung Quất khoảng 1% nguồn thu trên địa bàn này.
Do đó, UBND tỉnh đã đề xuất bố trí từ nguồn vốn ngân sách trung ương hỗ trợ có mục tiêu hàng năm cho Khu kinh tế Dung Quất tương ứng mức 10-15% số thu trên địa bàn nộp về ngân sách trung ương để tái đầu tư, sửa chữa, nâng cấp hệ thống kết cấu hạ tầng. Đến nay, Trung ương chưa có cơ chế, chính sách này cho tỉnh.
![](https://baodautu.vn/templates/themes/images/quote_open.gif)
![](https://baodautu.vn/templates/themes/images/quote_close.gif)
Riêng từ nguồn vốn đầu tư công của tỉnh, Quảng Ngãi đã quan tâm đầu tư hệ thống hạ tầng trên địa bàn Khu kinh tế Dung Quất. Hiện tỉnh đầu tư 17 công trình, dự án tại Khu kinh tế Dung Quất (gồm 9 dự án chuyển tiếp và 8 dự án khởi công mới), với tổng mức đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng.
Trong đó, Dự án Nâng cấp, mở rộng hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn Khu kinh tế Dung Quất có tổng mức đầu tư 350 tỷ đồng. Thông qua dự án này, Quảng Ngãi từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng các tuyến đường giao thông và hạ tầng kỹ thuật (vỉa hẻ, cây xanh, thoát nước dọc, điện chiếu sáng…) theo quy hoạch, đảm bảo kết nối thông suốt Khu kinh tế Dung Quất và các khu vực xung quanh, đáp ứng kịp thời nhu cầu cơ bản về vận chuyển hàng hóa, vật tư, vật liệu của các doanh nghiệp trên địa bàn, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho việc thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội...
Theo Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ngãi, trên cơ sở hiện trạng hạ tầng Khu kinh tế Dung Quất, Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Dung Quất đến năm 2045 theo Quyết định 168/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và các quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000, ông Trần Phước Hiền, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa yêu cầu Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp tỉnh này lập Đề án đầu tư duy tu, bảo dưỡng, hoàn thiện hạ tầng Khu kinh tế Dung Quất.
Theo tìm hiểu của phóng viên, nhu cầu đầu tư kết cấu hạ tầng Khu kinh tế Dung Quất theo các đề án được Quảng Ngãi lập từ nay đến năm 2030 khoảng 16.652 tỷ đồng (trong đó, giai đoạn 2023 - 2025 là 3.822 tỷ đồng, giai đoạn 2026 - 2030 là 12.830 tỷ đồng). Đây là số kinh phí quá lớn, địa phương không đủ nguồn lực. Vì vậy, một mặt, Quảng Ngãi sẽ nỗ lực xây dựng và bảo vệ đề xuất cho hưởng cơ chế đặc thù, mặt khác kiến nghị Trung ương hỗ trợ để đáp ứng nhu cầu thu hút đầu tư trong giai đoạn tới.
![](https://media.baodautu.vn/thumb_x235x140/Images/phuoctin/2023/09/15/quang-ngai-trinh-thong-qua-du-an-nang-cap-mo-rong-ha-tang-giao-thong-khu-kinh-te-dung-quat1694767142.jpg)
-
Phê duyệt Khung chính sách bồi thường Dự án đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng -
TP.HCM "kêu" gặp nhiều khó khăn khi thực hiện Luật Đầu tư công -
Hoàn thành sửa chữa, bổ sung hệ thống tín hiệu toàn bộ 566 đường ngang trong năm 2025 -
Thêm doanh nghiệp đề xuất đầu tư nhà máy đốt rác phát điện 4.000 tấn/ngày tại TP.HCM -
Lâm Đồng đặt mục tiêu “500 ngày đêm quyết tâm cao” hoàn thành 2 cao tốc -
Quảng Nam: Nhiều chủ đầu tư có nợ đọng xây dựng cơ bản lớn -
Quảng Trị: Nhà đầu tư đề xuất dự án bệnh viện chuyên khoa mắt tại Đông Hà
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 26/7
-
2 Đầu tư nước ngoài vào Việt Nam vẫn tăng mạnh, xuất hiện thêm nhà đầu tư từ Kyrgyzstan
-
3 Thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi Cao tốc CT.08, đoạn qua Nam Định - Thái Bình
-
4 Xây “sân chơi” cho nhà đầu tư tài chính quốc tế
-
5 TP.HCM xây lại bảng giá đất, đường Nguyễn Huệ và Lê Lợi có giá 810 triệu đồng/m2
-
Vinaconex thành lập Hội đồng chiến lược, ông Đào Ngọc Thanh làm chủ tịch
-
Cathay Life trao học bổng cho các sinh viên tại Thái Bình, Nam Định, Thanh Hóa
-
Golden Point đủ điều kiện pháp lý ký Hợp đồng mua bán với khách hàng
-
Rolls-Royce và Vietjet ký hợp đồng chăm sóc và bảo hành toàn diện 40 động cơ Trent 7000
-
VPBank bổ sung thêm thẻ UnionPay trên cổng thanh toán EcomPay
-
Samsung Galaxy Z Fold 6 có mấy màu? Hướng dẫn bạn chọn màu sắc theo phong thủy