Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Ổn định cuộc sống từ vốn vay mua nhà ở xã hội
Hà An - 09/11/2022 14:40
 
Chất lượng cuộc sống của người thu nhập thấp không ngừng được nâng cao khi được mua nhà ở xã hội vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH).
Chung cư Cát tường CT4 (Bắc Ninh), nơi ổn định cuộc sống của những khách hàng có thu nhập thấp vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội

Chị Bùi Thị Sơn, 41 tuổi, kế toán Công ty Đông Đường (tại Thuận Thành, Bắc Ninh) cho biết, gia đình chị mua nhà ở xã hội Lan Hưng và vay tiền từ NHCSXH. Với căn hộ diện tích 47,68 m2, giá trị gần 480 triệu đồng, chị Sơn được vay vốn từ NHCSXH tới 80% giá trị căn hộ với lãi suất 4,8%/năm trong thời hạn 20 năm.

“Một căn nhà mặt đất có giá vài tỷ đồng là ước mơ xa vời bởi tổng thu nhập của hai vợ chồng chỉ hơn 10 triệu đồng/tháng. Do đó, việc gia đình được vay vốn ưu đãi từ NHCSXH để mua một căn hộ chung cư riêng tư, thoải mái, gần trường học của các con, gần nơi làm việc và đặc biệt là phù hợp với khả năng chi trả của hai vợ chồng là điều gia đình chúng tôi rất ưng ý”, chị Sơn nói.

Còn chị Nguyễn Thị Thu Hà, 36 tuổi, nhân viên của một cơ quan bảo hiểm nhân thọ tại TP. Bắc Ninh chia sẻ: “3 năm qua, chất lượng cuộc sống của ba mẹ con ổn định và không ngừng được nâng cao khi được mua nhà chung cư Cát Tường CT4 dành cho người có thu nhập thấp và được hỗ trợ vốn từ NHCSXH”.

Chị Hà cho biết, căn hộ có diện tích 75 m2, với mức giá 9 triệu đồng/m2, vay 75% giá trị căn hộ với lãi suất 4,8%/năm. Hiện tại, chị còn nợ Ngân hàng khoảng 400 triệu đồng và vẫn trong khả năng chi trả. “Trước kia đi thuê nhà, chi phí 3 triệu đồng/tháng, còn bây giờ, hàng tháng trả góp gần 4 triệu đồng cho NHCSXH, nhưng quan trọng hơn, hết thời gian vay, tôi được cả căn nhà. Sở hữu một căn nhà là điều tôi trước đây không bao giờ nghĩ đến do hoàn cảnh khó khăn”, chị Hà nói.

Đến ngày 30/9/2022, Chi nhánh được NHCSXH giao tổng nguồn vốn để thực hiện là 366,5 tỷ đồng. Doanh số cho vay lũy kế từ khi triển khai chương trình đến nay là 313,5 tỷ đồng, với 735 khách hàng được vay vốn.

Chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư, ông Hoàng Trọng Cường, Phó giám đốc NHCSXH tỉnh Bắc Ninh cho biết, ngay sau khi Nghị định số 100/2015/NĐ-CP và Nghị định 49/2021/NĐ-CP của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội được ban hành, với phương châm chủ động, quyết liệt, kịp thời sớm đưa chính sách vào cuộc sống, Chi nhánh NHCSXH xác định đây là nhiệm vụ hàng đầu trong việc triển khai thực hiện. Theo đó, trên cơ sở văn bản hướng dẫn cho vay nhà ở xã hội của Tổng giám đốc NHCSXH, NHCSXH tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh, Trưởng ban đại diện - Hội đồng Quản trị NHCSXH tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện cho vay trên địa bàn.

“Đồng thời, chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan, chính quyền địa phương, hội đoàn thể nhận ủy thác các cấp, chủ đầu tư xây dựng dự án nhà ở xã hội trên địa bàn để triển khai cho vay nhanh chóng, kịp thời, đúng quy định”, ông Cường nói.

Cụ thể, ông Cường cho biết, Chi nhánh đã phối hợp với các cơ quan có liên quan làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách đến đối tượng thụ hưởng, người dân, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, phối hợp với cấp ủy chính quyền địa phương quan tâm triển khai nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ người dân nhanh chóng được vay vốn, nhằm đảm bảo chính sách sớm đi vào cuộc sống. Quá trình thực hiện đảm bảo vốn vay đến đúng đối tượng, đúng mục đích, công tác bình xét cho vay được NHCSXH quán triệt thực hiện nghiêm túc từ cơ sở trên nguyên tắc dân chủ, công khai, minh bạch…

Về kết quả triển khai chương trình cho vay nhà ở xã hội tại Bắc Ninh, ông Cường cho biết: “Đến ngày 30/9/2022, Chi nhánh được NHCSXH giao tổng nguồn vốn để thực hiện là 366,5 tỷ đồng. Doanh số cho vay lũy kế từ khi triển khai chương trình đến nay là 313,5 tỷ đồng, với 735 khách hàng được vay vốn. Tổng dư nợ đến ngày 30/9/2022 đạt 276,5 tỷ đồng, với 745 khách hàng còn dư nợ, hoàn thành 75,44% kế hoạch được giao”.

Cũng theo ông Cường, trên địa bàn tỉnh, 100% khách hàng đủ điều kiện vay vốn và có nhu cầu vay vốn được NHCSXH tỉnh Bắc Ninh đáp ứng nhu. Các khách hàng vay đều sử dụng vốn đúng mục đích và trả nợ gốc, lãi cho Ngân hàng theo quy định. Đặc biệt, việc được tiếp cận nguồn vốn đã giúp khách hàng có được mái ấm gia đình, ổn định cuộc sống, yên tâm công tác

Cả chị Sơn và chị Hà cho biết, khi mua nhà và tính đến việc vay vốn từ NHCSXH, họ đều nghĩ là sẽ mất rất nhiều thời gian và thủ tục phức tạp. Nhưng thực tế, quá trình triển khai diễn ra rất nhanh chóng, gọn gàng, với thủ tục rất đơn giản và luôn được cán bộ Ngân hàng tạo điều kiện tốt.

“Ngôi nhà mơ ước của tôi kể khi quyết định mua đến khi 3 mẹ con vào ở là 2 tháng, trong đó, thời gian hoàn thành các thủ tục, hồ sơ với NHCSXH chỉ chưa đầy một tháng”, chị Hà thông tin.

Ngân hàng Chính sách xã hội hợp tác phát triển các sản phẩm dịch vụ công nghệ số
Ngân hàng Chính sách xã hội hợp tác với Mastercard phát triển sản phẩm, dự án công nghệ số cho khách hàng nhằm góp phần thực hiện chiến lược...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư