Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Ông Hồ Quỳnh Hưng, Chủ tịch Điện Quang: Chiến lược không phải do... giật mình tự nghĩ
Thanh Hương - 20/08/2018 16:54
 
Ra mắt bộ giải pháp công nghệ 4.0 cho ngôi nhà Việt được xem như một bước đột phá mới của Công ty cổ phần Điện Quang trong giai đoạn cạnh tranh ngày càng gay gắt.
.
Từ năm 2013, Điện Quang đã sản xuất và kinh doanh rộng rãi các sản phẩm đèn Led

Thông minh hơn

Ông Hồ Quỳnh Hưng, Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Điện Quang cho biết, các giải pháp được Công ty giới thiệu ra thị trường mới đây không chỉ là ánh sáng, mà cho phép điều khiển thiết bị chiếu sáng theo nhu cầu người dùng thông qua ứng dụng trên điện thoại thông minh (smartphone) để kết nối và quản lý ngôi nhà mọi lúc, mọi nơi.

Chiến lược của Điện Quang không phải là do giật mình nghĩ ra, mà đã có lộ trình từ trước

Với thực tế phát triển nhanh chóng của ngành chiếu sáng khi đang hướng sang các thiết bị Led, chuyện mua linh kiện từ các nước lân cận về để ráp lại thành sản phẩm ở nhiều cơ sở sản xuất nhỏ trở nên dễ dàng hơn so với công nghệ sản xuất đèn chiếu sáng truyền thống. Điều này cũng khiến các doanh nghiệp chuyên sản xuất thiết bị chiếu sáng truyền thống bị cạnh tranh gay gắt về chi phí và thị phần, nếu không có những đột phá. 

“Mình phải tìm ra sự khác biệt, có thể là sản phẩm có mẫu mã khác, rồi tiến tới sản phẩm thông minh mới có lợi thế cạnh tranh so với hàng Trung Quốc”, ông Hưng nói và cho hay, tại Điện Quang, thách thức và cơ hội của làn sóng 4.0 đã được đề cập từ cách đây vài năm và được triển khai trong thực tế từ 2 năm qua. Nhằm tạo ra sự khác biệt trong các sản phẩm chiếu sáng, Công ty đã hướng vào các giải pháp thông minh về chiếu sáng, thay vì chỉ tập trung lo sản xuất sản phẩm thuần túy. 

Để tiếp sức cho hướng đi này, đội ngũ cán bộ, kỹ sư am hiểu công nghệ thông tin của Điện Quang được tăng cường mạnh mẽ. Hiện đã có 3 nhóm phát triển sản phẩm với 200 cán bộ, kỹ sư gồm cả kỹ thuật và công nghệ. So với tổng số 1.200 lao động toàn Công ty, bộ phận R&D của doanh nghiệp được chú trọng đáng kể về mặt nhân sự, bên cạnh đầu tư mạnh về thiết bị. “Chiến lược của Điện Quang không phải là do giật mình nghĩ ra, mà đã có lộ trình từ trước”, ông Hưng nói. 

Theo kế hoạch, cuối năm 2018, Trung tâm nghiên cứu và thử nghiệm, sản xuất các thiết bị chiếu sáng, chip Led siêu sáng và thiết bị điện tử công nghệ cao mà Điện Quang đầu tư với quy mô 30 triệu USD tại Khu công nghệ cao quận 9 (TP.HCM) sẽ đi vào hoạt động. Trước đó, từ năm 2013, Điện Quang đã sản xuất và kinh doanh rộng rãi các sản phẩm đèn Led. Trong chuỗi giá trị về đèn Led, Công ty thực hiện phần trung và hạ nguồn, với việc nhập chip Led rồi dán chip, lắp ráp và thiết kế đèn. Ngoại trừ chip Led phải nhập khẩu, hầu hết các linh kiện khác đều do Công ty có thể tự sản xuất, nên tỷ lệ nội địa hóa lên tới 90%. 

doanh nhân Hồ Quỳnh Hưng
Doanh nhân Hồ Quỳnh Hưng

Hệ sinh thái riêng

Dự báo của Gartner (công ty nghiên cứu và tư vấn công nghệ thông tin) cho thấy, thị trường IoT (Internet of Things - Internet vạn vật) trên toàn cầu đến năm 2020 sẽ có hơn 20 tỷ thiết bị và doanh số đạt gần 3.000 tỷ USD. Thị trường các thiết bị gia dụng sẽ chiếm gần 50% trong số đó. Tại Việt Nam, Hội Chiếu sáng cũng đưa ra tốc độ tăng trưởng của ngành là 15-20%/năm.

Trước cơ hội này, ông Hưng cho hay, gốc của Điện Quang là điện - thiết bị điện chiếu sáng, nên hướng phát triển vẫn sẽ bám sát nền tảng này để có hệ sinh thái của mình. Tuy nhiên, hướng đi sẽ là kết hợp với các đối tác có thế mạnh về phần mềm, trí tuệ nhân tạo, big data, thay vì Điện Quang tự mày mò nghiên cứu. 

“Không tự làm một mình vì lâu và như thế cũng không đủ sức đi xa” là lý do được ông Hưng giải thích cho việc bắt tay với FPT - doanh nghiệp có thể mạnh về phần mềm, giải pháp; hay Qualcom - nhà sản xuất chip hàng đầu thế giới, để thay đổi Điện Quang theo hướng thông minh và lan tỏa. 

Loạt giải pháp nhà thông minh vừa được giới thiệu là DQHome, Điện Quang Apollo mang đến cho người dùng hệ thống chiếu sáng tùy chỉnh màu sắc, cường độ theo cảm xúc và trạng thái tâm lý của gia chủ; hay ứng dụng HomeCare cung cấp giải pháp trọn gói kết nối khách hàng với các bên cung cấp dịch vụ, sản phẩm chỉ với một chạm trên smartphone.

Ông Hưng cho hay, Công ty đã nghiên cứu kỹ kiến trúc nhà của người Việt với đặc điểm nhà ống, tường bê tông dầy khiến tín hiệu truyền đi kém để có những giải pháp cụ thể trong quá trình kết nối và truyền tín hiệu. Cũng để dễ thao tác, hệ thống kết nối của Điện Quang có giao diện trực quan, phù hợp với cả đối tượng ít thông tỏ về công nghệ là người già và trẻ con. 

Trong giai đoạn đầu, Điện Quang cung cấp dịch vụ và giải pháp cho khu vực TP.HCM, sau đó sẽ mở rộng ra Hà Nội và tiếp đó là các thành phố lớn. Với hệ thống phân phối sản phẩm theo slogan “Ở đâu có điện - ở đó có Điện Quang” bấy lâu, việc phân phối không phải là trở ngại lớn, nên doanh nghiệp đang tập trung vào sự khác biệt của chất lượng các sản phẩm dịch vụ để tạo lợi thế riêng.

Điện Quang tiên phong quản trị bằng giải pháp Oracle ERP Cloud hiện đại nhất
Công ty cổ phần Bóng đèn Điện Quang đã lựa chọn FPT IS là đơn vị hỗ trợ triển khai Hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp Oracle ERP Cloud.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư