Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Phân hóa giàu nghèo khiến gần 1/3 hộ gia đình Mỹ thuộc nhóm thu nhập thấp
Minh Sơn (VnExpress) - 30/09/2019 08:50
 
Phân hóa giàu nghèo tại Mỹ tăng lên mức kỷ lục, khiến nhiều tỷ phú kêu gọi phải đánh thuế cao hơn với người giàu.
 Tấm bảng
Tấm bảng "cần giúp đỡ" bên ngoài một cửa hàng bánh tại California, Mỹ. Ảnh: Reuters

Gần một phần ba số hộ gia đình Mỹ, khoảng 29%, thuộc nhóm thu nhập thấp, một báo cáo năm 2018 của Pew Research Center cho biết.

Khái niệm thu nhập thấp được tổ chức nghiên cứu này định nghĩa là mức thu nhập thấp hơn hai phần ba so với mức trung bình quốc gia. Theo đó, thu nhập trung bình của nhóm này là 25.624 USD trong năm 2016, so với mức thu nhập hộ gia đình trung bình của nước Mỹ trên 60.300 USD.

Cũng theo báo cáo này, hơn một nửa số hộ gia đình Mỹ (52%) thuộc tầng lớp trung lưu và 19% thuộc tầng lớp thượng lưu. Thu nhập trung bình của các hộ gia đình trung lưu là 78.442 USD, trong khi mức thu nhập cao đạt khoảng 187.872 USD.

Tuy nhiên, khoảng cách giàu nghèo giữa các gia đình có thu nhập cao và thu nhập thấp đã tăng lên mức kỷ lục. Năm 1970, khi lần đầu tiên phân tích dữ liệu thu nhập ở Mỹ, thu nhập trung bình của các hộ gia đình có thu nhập cao gấp 6,3 lần so với các hộ gia đình có thu nhập thấp. Năm 2016, tỷ lệ này tăng lên 7,3 lần.

Những dữ liệu gần đây từ Cục điều tra dân số Mỹ cũng cho thấy khoảng cách giàu nghèo đã gia tăng kể từ năm 2016 và đạt kỷ lục mới vào năm 2018.

Các tỷ phú như Ray Dalio và Bill Gates gần đây đã nhắc đến sự bất bình đẳng về thu nhập ngày càng tăng trong xã hội, và gọi đó là trường hợp "khẩn cấp quốc gia". Họ kêu gọi đánh thuế cao hơn với người giàu để sử dụng cho hệ thống giáo dục công và xây dựng cơ sở hạ tầng.

"Cách này hay cách khác, điều quan trọng là lấy những đồng tiền thuế đó và làm cho chúng có hiệu quả", Ray Dalio - tỷ phú sở hữu tổng tài sản gần 19 tỷ USD theo Forbes - nói trong chương trình "60 Minutes".

Tỷ phú tự thân và nhà đồng sáng lập Tập đoàn Microsoft, Bill Gates cũng cho rằng nên đánh thuế cao hơn với người giàu. "Tôi nghĩ rằng hệ thống thuế nên được xây dựng theo tỷ trọng cao hơn từ những người có khối tài sản lớn", Bill Gates chia sẻ trong chương trình "The Late Show" tháng 2/2019.

Giới trẻ Mỹ lạc quan tin tưởng sẽ sớm trở thành triệu phú đô la
Giới trẻ Mỹ đang rất lạc quan vào triển vọng giàu có của bản thân dù thực tế họ đang chật vật hơn cha ông khi xưa.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư