Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Phát hiện gần 51.000 tỷ đồng giao dịch đáng ngờ
Trần Mạnh - 23/08/2013 18:49
 
Ngày 23/8/2013, Ban Chỉ đạo phòng, chống rửa tiền đã tổ chức cuộc họp đánh giá công tác phòng, chống rửa tiền và sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong hoạt động này cũng như việc hướng dẫn thực hiện Luật phòng, chống rửa tiền vừa được Quốc hội thông qua. >>> Việt Nam ít có tội phạm rửa tiền? >>> Tiền có thể ảo, nhưng rửa tiền là thật >>> Việt Nam phối hợp điều tra chân tướng Liberty Reserve
Việt Nam đang tích cực trong công tác phòng chống rửa tiền

Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), tổng số giao dịch đáng ngờ trong năm 2012 vừa qua là hơn 50.933 tỷ đồng (bao gồm cả các đồng tiền khác đã được quy đổi).

NHNN đã cung cấp 165 báo cáo để chuyển cơ quan công an và cơ quan thanh tra chuyên ngành để xem xét, xác minh, trong đó số báo cáo gửi cho cơ quan công an là 160 báo cáo.

Không chỉ chủ động phát hiện các giao dịch đáng ngờ về rửa tiền, NHNN còn tiếp nhận 50 văn bản từ các cơ quan thực thi pháp luật đề nghị rà soát, cung cấp thông tin liên quan đến hàng chục bị can hoặc đối tượng đấu tranh trong các vụ án hình sự.

Bên cạnh đó, kết quả làm việc của Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng và Thanh tra chi nhánh NHNN tỉnh, thành phố cũng phát hiện và làm rõ nhiều sai phạm của cá nhân, tổ chức có liên quan đến hành vi rửa tiền.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cho rằng các bộ, ngành cần tiếp tục thực hiện nhiều biện pháp nhằm cụ thể hoá các cam kết quốc tế về phòng, chống rửa tiền để thực thi trong điều kiện kinh tế, xã hội của nước ta, đồng thời đảm bảo hội nhập với thế giới để đấu tranh hiệu quả với loại tội phạm này.

Một số quy định của các cam kết quốc tế mà hiện nay ta đang tìm cách thực hiện cho phù hợp với quy định trong nước là việc hình sự hoá pháp nhân, việc xử lý, phong toả tài sản của cá nhân, tổ chức.

Tiền có thể ảo, nhưng rửa tiền là thật
“Nói trực tiếp các ngân hàng có tham gia thì hiện nay chúng ta chưa có cơ sở để khẳng định. Nhưng qua đây cũng thấy là chúng ta cần tăng cường...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư