Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 23 tháng 11 năm 2024,
Phí “chặt chém”, dịch vụ chảnh, HSBC bị khách hàng dọa "nghỉ chơi”
Trần Mạnh - 07/03/2017 14:02
 
Áp giá các loại phí rất cao, ví dụ phí in sao kê lên tới 110 nghìn đồng/bản, phí quy đổi ngoại tệ 4%, phí thường niên từ 350 nghìn đến 1,2 triệu đồng/tháng, nhưng điều làm nhiều khách hàng của HSBC khó chịu hơn cả là thái độ phục khá "chảnh" của nhân viên ngân hàng này.

Ngỡ ngàng vì phí đắt đỏ

Trao đổi với phóng viên, chị K.V, một chủ thẻ của Ngân hàng HSBC cho biết, do cần gấp bảng sao kê thẻ tín dụng tháng 9/2016 (email của chị không nhận được bảng sao kê do ngân hàng gửi tháng này), nên ngày 6/3/2017, chị gọi điện lên tổng đài của Ngân hàng HSBC Việt Nam để yêu cầu hỗ trợ.

Thế nhưng, chật vật gọi đi gọi lại nhiều cuộc mới gặp được nhân viên thì chị V ngỡ ngàng khi nghe thông báo, khách hàng phải mất 110.000 đồng tiền phí in cho 2 trang giấy sao kê và chỉ được nhận sau 5 ngày làm việc.  

ngân hàng HSBC bị khách hàng than phiền vì phí dịch vụ cao trong khi chất lượng không tương xứng
Ngân hàng HSBC bị khách hàng than phiền vì phí dịch vụ cao trong khi chất lượng không tương xứng

Theo tìm hiểu của InfoMoney.vn, hiện nay, với dịch vụ in bảng sao kê thẻ tín dụng, đa phần các ngân hàng trong nước đễu hỗ trợ in ngay giúp khách hàng với mức phí rất rẻ (5.000 đồng/kỳ sao kê) hoặc miễn phí.

“Có lần tôi yêu cầu Vietcombank in sao kê của cả 6 năm, dày như một xấp bánh tráng mà tổng phí in chỉ hết 55.000 đồng”, chị V cho hay.

Theo giải thích của nhân viên HSBC, sở dĩ ngân hàng này áp dụng mức phí in sao kê  110.000 đồng/chu kỳ sao kê là để khuyến khích khách hàng sử dụng dịch vụ tra cứu online.

Tuy nhiên, nhiều khách hàng phản ánh, không chỉ dịch vụ in sao kê mà hầu hết dịch vụ khác của HSBC đều đắt đỏ nhất nhì so với các ngân hàng khác. Đơn cử, phí thường niên của ngân hàng này là 350 nghìn đến 1,2 triệu đồng/tháng, phí giao dịch ngoại tệ lên tới 4%/giao dịch (ngân hàng khác thường 2,5%), lãi suất vay qua thẻ 27,8 – 31,2%/năm…

Ngân hàng toàn cầu, dịch vụ kiểu… địa phương?

Bên cạnh mức phí cao, điều khiến khách hàng phiền lòng nhất chính là chất lượng dịch vụ và thái độ làm việc của cán bộ, nhân viên ngân hàng này.

Theo phản ánh của Thu Hoài, một “cựu chủ thẻ” của HSBC thì mỗi khi gặp vấn đề về thẻ, khách hàng phải rất vất vả mới gọi được tổng đài. Thậm chí, ngay cả khi kết nối được với tổng đài, khách hàng cũng phải bấm nhiều lượt số với gặp được đúng người, tốn kém rất nhiều thời gian, tiền bạc. Nhiều khách hàng tỏ ra lo lắng, bởi trong trường hợp mất thẻ, không liên lạc được với tổng đài sẽ khiến nguy cơ mất tiền rất cao.

Nhiều sự cố khó tin cũng đã xảy ra với chủ thẻ HSBC. Chị V cho hay, trước đây, cứ mỗi tháng, HSBC lại gửi sao kê về nhà cho chị để biết mà thanh toán. Sau đó một thời gian, chị không thấy ngân hàng gửi sao kê về nhà mà cho nhân viên gọi điện đòi nợ. Mãi đến tháng 8/2016, khi chị V yêu cầu gửi sao kê mới ngã ngửa là 5 năm qua, ngân hàng đã gửi sao kê thẻ tín dụng của chị cho một người lạ trùng tên!

“Ngân hàng toàn cầu nhưng dường như chất lượng dịch vụ và bảo mật không bằng các ngân hàng trong nước”, chị V nhận xét.

Một khách hàng khác lại cho hay, từng rơi vào tính trạng dở khóc dở cười khi bị người tự xưng là nhân viên của của ngân hàng này đến đòi nợ nhầm.  

Đây không phải là lần đầu tiền HSBC bị khách hàng “tố” về chất lượng dịch vụ. Năm ngoái, một khách hàng của ngân hàng này là anh Lâm Việt Vương Quốc (Quận 1, TP. Hồ Chí Minh)  đã bị mất thẻ tín dụng HSBC và bị kẻ gian rút mất hơn 19 triệu đồng. Thế nhưng, khi báo với HSBC, anh được nhân viên ngân hàng này nói thẳng là “sẽ không đi đến đâu”.  11 ngày sau, thấy ngân hàng  vẫn không trả lời, anh phải trực tiếp đến tận nơi thì được hứa hẹn sẽ giải quyết sớm. Ngay tối đó, anh nhận được email từ HSBC tuyên bố rất tiếc sẽ không giải quyết trường hợp này, không đưa khiếu nại lên visa quốc tế, và khuyên rằng nên liên hệ công an để giải quyết mất mát trên. 

“Từ cô nhân viên quầy, đến phòng khiếu nại, đến cô tiếp tân đều không hề có một chút thái độ hỗ trợ, không một động thái bảo vệ khách hàng, HSBC không buồn điều tra đến. Mình tự hỏi nếu tiếp tục dùng, đến một lúc nào đó mất thẻ, bạn sẽ nhận ra rằng sự rủi ro khi dùng thẻ credit HSBC ở Việt Nam lớn đến mức nào. Mà lúc nhận ra thì quá muộn màng rồi”, anh Vương Quốc cảnh báo.

Nở rộ dịch vụ thuê két nhờ ngân hàng giữ hộ tài sản
Thói quen thuê két ngân hàng để gửi tài sản ngày càng tăng. Các loại tài sản được ngân hàng nhận giữ bảo quản thường là: vàng, đá quý,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư