Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Phiên 7/3: PVD và GAS đóng cửa sát trần
 
Giá dầu thô tăng cao đã giúp PVD và GAS từng có được sắc tím nhưng đành ngậm ngùi đóng cửa ở mức tăng cách trần chỉ một bước giá.

Tiếp tục thử sức với ngưỡng cản 580 điểm, nhưng cũng giống như phiên sáng, suýt chút nữa VN-Index phải trả giá cho sự gắng gượng này.

Trong phiên giao dịch sáng, những con sóng ở nhóm dầu khí, cao su, hiệu ứng ETF và một số mã đơn lẻ do thông tin chia cổ tức, giúp VN-Index tăng mạnh nửa đầu phiên, chinh phục được ngưỡng cản 580 điểm.

Tuy nhiên, đây vẫn là con đê vững chắc mà VN-Index khó lòng vượt qua trong ngày một ngày hai. Do đó, khi chạm ngưỡng cản này, áp lực bán đã gia tăng, đẩy lùi chỉ số trở lại.

Bước vào phiên giao dịch chiều, diễn biến cũng khá giống với phiên sáng, những con sóng của phiên sáng tiếp tục được duy trì, đặc biệt là PVD và GAS được kéo lên mức giá trần, giúp VN-Index lấy lại đà bứt phá và chỉ số này một lần nữa thử sức với ngưỡng cản 580 điểm.

Với sự gắng sức, VN-Index đã bước xa hơn so với mức đỉnh của phiên sáng khi chạm mức điểm cao nhất ngày 580,95 điểm. Tuy nhiên, như đã nói, đây là ngưỡng cản mạnh cả về mặt kỹ thuật và tâm lý, nên một lần nữa, lực chốt lời gia tăng mạnh, đẩy VN-Index thoái lui trở lại và suýt chút nữa đã xuống dưới tham chiếu nếu khi sắc đỏ đã chiếm ưu thế hơn so với sắc xanh. Dù vậy, với sự hỗ trợ tốt của nhóm dầu khí và một số mã khác, VN-Index cuối cùng cũng đã có được sắc xanh khi kết thúc phiên giao dịch đầu tuần mới.

Trong khi đó, không giống như VN-Index, ngay khi bước vào phiên chiều, khi HNX-Index vẫn đang ở mức 80 điểm, lực bán đã gia tăng, kéo chỉ số này thoái lui. Sau đó, dù nỗ lực trở lại nhờ ảnh hưởng tích cực từ sàn HOSE, nhưng sau khi chạm lại mốc 80 điểm, lực bán lại gia tăng và đẩy lùi xa HNX-Index, thậm chí chỉ số này có lúc đã xuống dưới tham chiếu. Nhờ sự hỗ trợ của nhóm dầu khí, HNX-Index mới may mắn có được sắc xanh nhạt trong phiên hôm nay.

Cụ thể, kết thúc phiên chiều 7/3, VN-Index tăng 2,55 điểm (+0,44%), lên 576,2 điểm với 106 mã tăng và 116 mã giảm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 158,92 triệu đơn vị, giá trị 2.546,57 tỷ đồng, trong đó giao dịch thỏa thuận đóng góp 4,2 triệu đơn vị, giá trị 114,63 tỷ đồng.

Diễn biến VN-Index phiên 7/3
Diễn biến VN-Index phiên 7/3

HNX-Index tăng 0,08 điểm (+0,1%), lên 79,73 điểm với 101 mã tăng và 111 mã giảm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 61,52 triệu đơn vị, giá trị 691,77 tỷ đồng, trong đó giao dịch thỏa thuận đóng góp 4,6 triệu đơn vị, giá trị 35,8 tỷ đồng.

Diễn biến HNX-Index phiên 7/3
Diễn biến HNX-Index phiên 7/3

Như đã đề cập, PVD một lần nữa lại được kéo lên mức trần và có thêm GAS cũng có sắc tím khi giá dầu thô WTI lên sát ngưỡng 37 USD/thùng và dầu thô Brent cũng vượt qua ngưỡng 39 USD/thùng.

Tuy nhiên, cùng với áp lực chốt lời chung của thị trường, PVD và GAS không thể giữ được mức giá cao nhất trong ngày. Chốt phiên, GAS tăng 6,7%, lên 49.400 đồng với 1,97 triệu đơn vị được khớp, trong đó khối ngoại mua vào hơn 0,6 triệu đơn vị; PVD tăng 6,32%, lên 26.900 đồng với 3,66 triệu đơn vị được khớp, trong đó khối ngoại mua vào hơn 0,7 triệu đơn vị. Cả 2 chỉ đóng cửa dưới mức trần 1 bước giá. Nhóm dầu khí còn có một số mã tăng tốt như PET, PGC, trong khi PGD lại giảm khá mạnh dù được FTSE ETF thêm vào danh mục trong đợt cơ cấu kỳ này.

HNG vẫn duy trì sắc tím đậm trong phiên chiều khi bên nắm giữ cổ phiếu không bị lung lay trước áp lực bán mạnh của thị trường. Chốt phiên HNG được khớp 5,89 triệu đơn vị và đóng cửa ở mức trần 8.200 đồng.

Đà tăng của HNG cũng góp phần giúp HAG vui theo với mức tăng 2,44%, lên 8.400 đồng với 4,74 triệu đơn vị được khớp.

Trong khi đó, VHG dưới áp lực chốt lời lớn đã lùi về sát mức tham chiếu khi chốt phiên hôm nay với gần 10,4 triệu đơn vị được khớp. Thay thế “sóng” VHG trong phiên chiều là DLG khi mã này được kéo lên mức giá trần 6.400 đồng với tổng khớp 6,55 triệu đơn vị và còn dư mua trần khi chốt phiên.

HQC cũng không không có biến động nhiều về giá khi dao động quanh 6.100 đồng trong phiên chiều. Chốt phiên, HQC tăng 5,08%, lên 6.200 đồng với 7,4 triệu đơn vị được khớp.

Nhóm ngân hàng, bảo hiểm, chứng khoán là những nhóm tỏ ra yếu đuối trong phiên hôm nay, góp phần phá hỏng nỗ lực chinh phục mốc 580 điểm cùa VN-Index.

Ngoài trừ HNG và HQC, 3 mã khác nằm trong danh mục thêm vào rổ kỳ này của FTSE ETF là ASM, HHS và PGD lại có diễn biến giá không mấy tích cực, thậm chí PGD còn giảm khá mạnh.

Các mã khác như BGM, CCL, HSG, DSN, TLH, nhóm cổ phiếu cao su tự nhiên… vẫn duy trì sắc tím khi bên nắm giữ dường như đã yên tâm để nghỉ ngơi từ nửa đầu phiên sáng.

Trong khi đó, với lực cầu bắt đáy khá tốt, BCG đã thoát khỏi mức giá sàn khi chốt phiên chiều nay ở mức 17.300 đồng, giảm 2,26% với 3,24 triệu đơn vị được khớp. Trong khi lực mua ở TSC không còn xuất hiện, khiến mã này vẫn an binh ở mức sàn 15.000 đồng với 3,97 triệu đơn vị được khớp.

Trên HNX, ngoài nhóm cổ phiếu dầu khí duy trì đà tăng tốt, hỗ trợ cho HNX-Index thoát khỏi phiên giảm điểm, chỉ còn lại ACB là lực đỡ dáng chú ý, còn lại chỉ có một vài mã tý hon tạo sóng nhỏ đơn lẻ, trong khi nhóm chứng khoán và một số bluechip như LAS, VCS, PHP, SHB đóng cửa trong sắc đỏ.

SCR vẫn là mã có thanh khoản tốt nhất sàn HNX hôm nay với 7,25 triệu đơn vị được khớp, nhưng đóng cửa giảm 2%, xuống 9.700 đồng.

Vissan IPO thành công, thu về gần 1.000 tỷ đồng
Phiên đấu giá cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) của Công ty TNHH một thành viên Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản (Vissan) đã kết thúc thành công với...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư