Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Phú Quốc tăng tốc hướng đến mô hình đặc khu
Huy Thịnh - 31/12/2015 13:13
 
Với nhiều ưu đãi, cơ chế thông thoáng và sự quan tâm của các cấp lãnh đạo từ Trung ương đến địa phương, Phú Quốc đang được kỳ vọng sẽ phát triển mạnh mẽ, hướng tới mô hình đặc khu phát triển toàn diện trong thời gian ngắn tới đây.

Để bước sang giai đoạn tăng tốc như hiện nay, thời gian qua, chính quyền tỉnh Kiên Giang đã vận dụng linh hoạt các cơ chế, chính sách và nguồn lực đầu tư trong và ngoài ngân sách để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ ở Phú Quốc. Địa phương này luôn xác định, đây là khâu đột phá, tạo tiền đề cho mô hình đặc khu phát triển toàn diện và bền vững nơi đảo Ngọc đầy tiềm năng.

Tận dụng các nguồn lực

Năm 2014, Phú Quốc được công nhận là đô thị loại 2 và tỉnh Kiên Giang đang chờ Trung ương phê duyệt Đề án thành lập thành phố biển Phú Quốc trực thuộc tỉnh, tiến tới thành lập Đặc khu Hành chính - Kinh tế Phú Quốc. Từ hoạch định chính sách này, Phú Quốc đã và đang tập trung đầu tư mạnh vào phát triển cơ sở hạ tầng thiết yếu bằng các nguồn vốn trong và ngoài ngân sách, thông qua các phương thức PPP, BOT, BOO, BT...

Bãi Dài - một trong những bãi biển đẹp nhất của Phú Quốc. Ảnh: H.T
Bãi Dài - một trong những bãi biển đẹp nhất của Phú Quốc. Ảnh: H.T

Theo đó, nhiều công trình trọng điểm được triển khai, đưa vào sử dụng như Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, Cảng biển hàng hóa quốc tế An Thới, Cảng biển hành khách Dương Đông, đường điện cáp ngầm Hà Tiên - Phú Quốc, đường quanh đảo, đường trục chính Nam - Bắc...

Trong đó, các dự án sử dụng vốn ngoài ngân sách là Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc với vốn đầu tư trên 3.000 tỷ đồng, tuyến điện ngầm xuyên biển đã kết nối điện lưới quốc gia ra đảo với chi phí gần 2.000 tỷ đồng, Dự án nâng cấp Cảng cá An Thới, Dự án nhà máy nước trị giá 15 triệu USD, Dự án đê chắn sóng và nạo vét sông Dương Đông, Cảng du lịch quốc tế Phú Quốc có tổng vốn đầu tư trên 1.000 tỷ đồng, Cảng xăng dầu Mũi Đất Đỏ...

Riêng các tuyến đường giao thông chính trên đảo có tổng vốn đầu tư bằng ngân sách khoảng 5.800 tỷ đồng đang được xây dựng, hiện đã giải ngân gần 3.700 tỷ đồng. Trong đó, đường Nam - Bắc đảo đã hoàn thành, đường quanh đảo sắp hoàn thành và đang xây dựng kết nối với hệ thống đường nhánh....

Ông Phạm Vũ Hồng, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang cho biết, với nhiều ưu đãi, cơ chế thông thoáng và sự quan tâm của các cấp lãnh đạo từ Trung ương đến địa phương, Phú Quốc đang được kỳ vọng và dự đoán sẽ phát triển mạnh mẽ trong thời gian ngắn tới đây. Hiện nay, theo Quy chế hoạt động của Phú Quốc và quần đảo Nam An Thới được Thủ tướng Chính phủ ban hành, các dự án của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đầu tư vào Phú Quốc được hưởng thuế thu nhập doanh nghiệp 10% áp dụng trong suốt thời gian thực hiện dự án...

“Từ chỗ chỉ có vài chuyến bay cánh quạt do Vietnam Airlines đưa khách tới đảo như trước đây, hiện nay, mỗi ngày có hàng chục chuyến bay trong và ngoài nước hạ và cất cánh tại Sân bay quốc tế Phú Quốc. Sân bay mới được khánh thành vào cuối năm 2012, có thể tiếp nhận các loại máy bay lớn với lưu lượng 2,6 triệu lượt khách mỗi năm, tăng năng lực vận chuyển lên 60% so với sân bay cũ”, ông Hồng phấn khởi nói.

Theo ông Hồng, sân bay mới không chỉ đơn thuần góp phần thu hút thêm nhiều du khách đến với đảo Ngọc, mà còn là tiền đề quan trọng để Phú Quốc hình thành đặc khu kinh tế tầm cỡ khu vực trong tương lai không xa. Được biết, riêng 8 chiếc tàu cao tốc chất lượng cao của hãng tư nhân Supperdong chạy các tuyến Hà Tiên - Phú Quốc và Rạch Giá - Phú Quốc có thể vận chuyển trên 2.000 khách ra vào đảo mỗi ngày.

Hiệu quả của việc đầu tư đồng bộ các dự án hạ tầng đã thể hiện rõ qua lượng khách du lịch đến Phú Quốc thời gian qua. Năm 2013, khách du lịch đến Phú Quốc tăng gấp đôi so với thời điểm trước khi sân bay mới khai trương (gần 700.000 lượt). Năm 2015, lượng du khách đến đảo Phú Quốc ước đạt 1 triệu lượt, trong đó khoảng 30% là khách quốc tế.

Tạo đà tăng tốc vượt bậc

Thời điểm này, Phú Quốc đang là đại công trường sôi động với hàng loạt dự án khủng trị giá hàng ngàn tỷ đồng đang được triển khai. Lũy kế đến nay có trên 200 dự án trong và ngoài nước được đầu tư vào Phú Quốc, chủ yếu là các dự án trong lĩnh vực dịch vụ du lịch, với tổng vốn đăng ký 168.000 tỷ đồng (tương đương trên 8 tỷ USD).

Ngoài các chính sách ưu đãi đầu tư, hiện nay giới đầu tư ở Phú Quốc quan tâm một số vấn đề như: quy chế cho phép các tổ chức kinh tế, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, người nước ngoài thường trú tại Việt Nam, doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, các tổ chức và cá nhân nước ngoài được đầu tư xây dựng nhà ở để bán hoặc cho thuê, cho thuê lại hoặc chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã xây dựng hạ tầng theo quy định tương ứng của pháp luật về đất đai.

Ngoài ra, người Việt Nam định cư ở nước ngoài được mua nhà gắn liền với quyền sử dụng đất trên đảo; người nước ngoài thường trú tại Việt Nam và các nhà đầu tư nước ngoài được mua nhà ở và được thuê đất ở lâu dài trên đảo cũng là những vấn đề được giới đầu tư đặc biệt quan tâm.

Ông Nguyễn Thống Nhất, Trưởng ban quản lý Khu kinh tế Phú Quốc cho biết, các nhà đầu tư đến Phú Quốc được sự hỗ trợ tối đa từ chính quyền tỉnh Kiên Giang và huyện đảo Phú Quốc, nhất là các vấn đề liên quan đến hoạt động đầu tư. Đối với những vấn đề ngoài thẩm quyền, địa phương có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, cơ quan hữu quan của Trung ương cùng tháo gỡ kịp thời và tạo điều kiện tốt nhất cho nhà đầu tư triển khai dự án.

Theo ông Nhất, Dự án Vinpearl Phú Quốc Resort được đưa vào hoạt động cuối năm 2014 cùng với các dự án nghỉ dưỡng khác đã góp phần tăng lượng phòng chuẩn quốc tế tại Phú Quốc lên gần 3.000 phòng, vượt xa con số gần 1.000 phòng như thời điểm trước năm 2014.

“Mới đây, Sun Group cũng khởi công Dự án cáp treo ở An Thới giai đoạn I có tổng vốn đầu tư 4.900 tỷ đồng trong tổng mức đầu tư trên 10.000 tỷ đồng. Trong đó, các khu giải trí và 1.000 phòng nghỉ dưỡng cao cấp 5-6 sao ở Hòn Thơm sẽ đi vào hoạt động trong năm 2016”, ông Nhất nói.

Với số dân 110.000 người, mỗi năm Phú Quốc thu ngân sách trên 1.000 tỷ đồng, riêng năm 2015 đạt gần 1.600 tỷ đồng. GDP bình quân đầu người hiện tăng gần 4 lần so với năm 2010. Lượng khách du lịch tăng 3,55 lần, doanh thu du lịch bình quân tăng 43%/năm. Thu ngân sách bình quân tăng 58%/năm. Huy động vốn đầu tư toàn xã hội năm 2015 là 20.000 tỷ đồng, tăng 2,74 lần so với năm 2010.

Phú Quốc đã thay đổi rõ nét và toàn diện trên các mặt, trong đó kinh tế tăng trưởng bình quân 27,52%/năm. Có thể nói, sự phát triển của Phú Quốc đã góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của tỉnh Kiên Giang và tạo ra cực tăng trưởng mạnh nhất khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Giá trị tiềm ẩn của bất động sản Phú Quốc
Sẽ không có gì tuyệt vời hơn khi ngôi nhà thứ 2 vừa là nơi nghỉ dưỡng hoàn hảo, vừa là khoản đầu tư sinh lời hiệu quả. Nhưng khu tổ hợp du...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư