Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Phú Yên: Đẩy mạnh hợp tác đầu tư và ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp
Hà Minh - 13/04/2016 12:28
 
Sáng 13/4, UBND tỉnh Phú Yên tổ chức Hội nghị xúc tiến Đầu tư và Hợp tác các Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao 2016. Hội nghị có sự tham dự của Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Hoàng Văn Trà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Trúc. Hội nghị cũng thu hút gần 300 doanh nghiệp, đơn vị quản lý nhà nước các địa phương Bình Định, Quảng Ngãi; các nhà khoa học đến từ trường Đại học Đà Lạt, Trung tâm Công nghệ sinh học TP.HCM, BQL Khu Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao TP.HCM...
TIN LIÊN QUAN

Khai mạc Hội nghị, ông Lê Văn Trúc, Phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên thừa nhận rằng, từ trước 1975, đồng bằng Tuy Hòa được mệnh danh là vựa lúa của miền Trung. Từ sau ngày giải phóng đến nay, kinh tế-xã hội của Phú Yên đã có những bước tiến đáng kể, GDP bình quân hàng năm tăng trên 12%. Trong lĩnh vực nông nghiệp cũng có những bước phát triển. Tuy nhiên, vẫn còn những hạn chế, chưa tương xứng với tiềm năng của tỉnh, sản xuất còn nhỏ lẻ, khả năng cạnh tranh các sản phẩm nông nghiệp còn thấp, phát triển chưa bền vững.

Nguyên nhân là do, tỉnh chưa thu hút được nhà đầu tư chiến lược trong lĩnh vực sản xuất, hợp tác trong đầu tư sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp. Để khắc phục, trong nhiều năm qua, tỉnh Phú Yên tập trung nghiên cứu xây dựng đề án thành lập Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt . Hiện đã có một số doanh nghiệp đầu tư hoa cây cảnh, nấm dược liệu. Để đáp ứng nhà đầu tư, Phú Yên đang thực hiện đầu tư kết cấu hạ tầng, bồi thường, giải phóng mặt bằng và thu hồi đất.

.
.

Để kịp phát triển kinh tế-xã hội của Phú Yên và Khu vực duyên hải miền Trung, trong thời gian đến, nhất là thực hiện đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, phát triển bền vững. Việc tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư vào Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao lần này Phú Yên với mong muốn đạt được 3 mục đích: Thứ nhất, quảng bá, giới thiệu đến các nhà đầu tư tiềm năng, lợi thế cơ hội đầu tư của Phú yên nói chung và Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao nói riêng.

Ông Trúc cũng giới thiệu thêm, năm 2016, Phú Yên chọn là năm doanh nghiệp để tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn tạo môi trường đầu tư thông thoáng, lành mạnh. Lãnh đạo tỉnh Phú yên cam kết sẽ giải quyết kịp thời các yêu cầu chính đáng của nhà đầu tư và thực hiện những chính sách ưu đãi đối với các nhà đầu tư.

Thứ 2, theo ông Trúc là xác định đội ngũ công nhân viên chức với tinh thần phục vụ và sẵn sàng đồng hành cùng với các nhà đầu tư để sản xuất kinh doanh ngày càng đạt được hiệu quả cao hơn, bền vững hơn.

Cuối cùng đây là dịp để nghe các nhà khoa học, nhà quản lý, doanh nghiệp nhân dịp phổ biến thành tựu khoa học kỹ thuật mới, ứng dụng trong sản xuất nông nghiệp, trao đổi, truyền đạt kinh nghiệp, phương pháp, cách làm để xây dựng và quản lý hoạt động các Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và vùng sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Đồng thời, trao đổi, thống nhất những nguyên tắc căn bản để xây dựng đề án hình thành và phát triển chuỗi sản xuất sản phẩm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; chuỗi sản xuất, cung ứng sản phẩm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, câng cao khả năng cạnh tranh đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng.

Đáp lại những mong muốn của lãnh đạo UBND tỉnh Phú Yên, nhiều mô hình nuôi trồng, sản xuất và hỗ trợ sản xuất công nghệ cao trong nông nghiệp đã được các chuyên gia, doanh nghiệp trong và ngoài nước giới thiệu thông qua các tham luận, như: giới thiệu mô hình trồng nấm sử dụng compost sản xuất từ xa đạt hiệu quả cao tại Khu vực Tây Nguyên của TS. Trương Bình Nguyên, Viện trưởng Viện nguyên cứu và ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao –Trường Đại học Đà Lạt; Ứng dụng Bioreactor trong sản xuất nông nghiệp công nghệ cao của S. Nguyễn Ngọc Quỳnh, Phó viện trưởng Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam.

Đặc biệt, Hội nghị hứng thú tham khảo mô hình, thiết bị xử lý môi trường nước trong nuôi tôm của Công ty Japanese Technology for Farming and Aquaculture do ông Fujiishi Takashi - Đại diện công ty tư vấn Fuji Consulting Japan Co, Ltd trong trình bày. Hiện công nghệ này đang được thử nghiệm tại Bạc Liêu đã đem lại những hiệu quả nhất định trong khâu khuếch tán chất hữu cơ trong ao tôm, chuyển hóa thức ăn... Đây là công nghệ phía Nhật đang muốn hợp tác với các doanh nghiệp nuôi tôm của Việt Nam.

Trong khi đó, TS. Phạm Hữu Nhượng Phó GĐ Trung tâm Công nghệ Sinh học TP.HCM lại đem đến Hội nghị một số kết quả nghiên cứu ứng dụng công nghệ sinh học phục vụ sản xuất nông nghiệp và được các đại biểu, doanh nghiệp quan tâm...

Cũng tại Hội nghị, để hiện thực hóa các nội dung đã thảo luận, trao đổi; đồng thời cụ thể hóa những hỗ trợ, hợp tác trong việc ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp, các đơn vị đã tiến hành ký kết hợp tác. Trong đó, BQL Khu NNUDCNC Phú Yên với Viện Nghiên cứu và ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao trường Đại học Đà Lạt; BQL Khu NNUDCNC Phú Yên ký kết với DNTN Thủy sản Đắc Lộc và DN Nhật Bản; BQL Khu NNUDCNC Phú Yên với Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam...

Tại Hội nghị xúc tiến Đầu tư và Hợp tác các Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao 2016, ông Lê Nguyên Vũ, Phó Giám đốc Sở KH-ĐT, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến-Đầu tư tỉnh Phú Yên đã giới thiệu tiềm năng, cơ hội đầu tư vào Phú Yên. Đồng thời, giới thiệu 15 dự án liên quan đến lĩnh vực công nghệ cao mà Phú Yên kêu đầu tư năm 2016 và những năm tiếp theo, gồm:

1/ Đầu tư, kinh doanh hạ tầng khu đô thị nam TP Tuy Hòa vốn đầu tư khoảng 125 triệu USD trên điện tích gần 350 ha

2/ Đầu tư, kinh doanh hạ tầng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, diện tích hơn 250 ha tại KKT Nam Phú Yên, vốn đầu tư 50 triệu USD

3/ Đầu tư hạ tầng khu phi thế quan, diện tích 214 ha tại KKT Nam Phú Yên, vốn đầu tư dự kiến 78,5 triệu USD

4/ Dự án đầu tư kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp hóa dầu, một số các dự án công nghiệp sau hóa dầu, quy mô khoảng 518ha, vốn đầu tư khoảng 170 triệu USD.

5/ Đầu tư kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp đa ngành, quy mô khoảng 420ha, vốn đầu tư 200 triệu USD

6/ Đầu tư kinh doanh hạ tầng khu dân cư Khu công nghiệp Hòa Hiệp trên 130 ha

7/ Đầu tư kinh doanh hạ tầng KCN Đông-Bắc Sông Cầu, 82 ha, vốn đầu tư khoảng 75 triệu USD

8/ Đầu tư kinh doanh hạ tầng khu dân cư phục vụ KCN Đông-Bắc Sông Cầu, 86 ha, vốn đầu tư 26 triệu USD.

9/ Đầu tư Trung tâm dịch vụ hậu cần nghề cá cảng cá ngừ chuyên dụng thực hiện đấu giá cá ngừ Phú Yên, quy mô khoảng 5.000 tấn/năm, vốn đầu tư khoảng 20 triệu USD.

10/ Đầu tưxây dựng nhà máy chế biến thủy sản, gia súc, gia cầm xuất khẩu, 10.000 tấn sản phẩm/năm, vốn đầu tư khoảng 10 triệu USD.

11/ Dự án đầu tư vào các phân khu chức năng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

12/ Dự án Nhà máy điện gió khoảng 40MW

13/ Dự án Nhà máy dệt nhuộm

14/ Dự án Các khu du lịch tắm khoáng bùn kết hợp chữa bệnh

15/ Dự án đầu tư khu phức hợp cao cấp An Bình Thạnh, diện tích khoảng 900ha
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư