Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Phú Yên rộng mở cơ hội cho nhà đầu tư
Ngọc Tân - 20/09/2018 09:51
 
Phú Yên quyết tâm biến lợi thế thành động lực phát triển thông qua việc đồng hành, hỗ trợ nhà đầu tư. Đó là khẳng định của lãnh đạo tỉnh Phú Yên tại Chương trình đối thoại trực tuyến “Cơ hội đầu tư vào Phú Yên” cùng nhà đầu tư diễn ra vào cuối tuần trước.

Lợi thế tổng hợp

Phú Yên có nhiều lợi thế để phát triển kinh tế tổng hợp, là mảnh đất đầy hứa hẹn với các nhà đầu tư trên nhiều lĩnh vực.

Ông Nguyễn Hào Hiệp, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Địa ốc First Real nhận định, với gần 200 km bờ biển cùng cảnh quan thiên nhiên độc đáo, nằm ở ngã ba giao lưu kinh tế, văn hóa của các tỉnh duyên hải Nam Trung bộ và Tây Nguyên, Phú Yên sở hữu lợi thế lớn để phát triển kinh tế tổng hợp, đặc biệt là về du lịch. “Khi du lịch phát triển, sẽ tạo đà cho các ngành kinh tế khác và Phú Yên sẽ là mảnh đất màu mỡ cho các nhà đầu tư”, ông Hiệp nói.

.
Phú Yên đang ưu tiên thu hút, kêu gọi đầu tư một số sản phẩm du lịch cao cấp.

Trong khi đó, ông K.V.S.R Subbaiah, Tổng giám đốc Công ty TNHH Công nghiệp KCP Việt Nam chỉ ra những điều kiện thuận lợi để phát triển nông nghiệp của Phú Yên, đó là: giàu tài nguyên thiên nhiên, diện tích đất nông nghiệp lớn, người nông dân có truyền thống làm nông nghiệp... Tổng giám đốc KCP Việt Nam còn đánh giá cao tập thể lãnh đạo tỉnh Phú Yên rất năng động, gần gũi với nhà đầu tư.

Đặc biệt, lợi thế mang tính chiến lược của Phú Yên so với nhiều địa phương khác hiện nay chính là sự liên kết xuyên suốt, thuận lợi giữa địa phương và các khu vực khác qua các tuyến Quốc lộ 1A, 25, 29. Hầm đường bộ Cù Mông dự kiến đưa vào hoạt động cuối năm 2018 giúp rút ngắn khoảng cách giữa Phú Yên và Bình Định. Sân bay Tuy Hòa từ khi đi vào hoạt động đã giúp Phú Yên mở cửa bầu trời, mở ra cơ hội liên kết hai đầu đất nước, tạo điều kiện để Phú Yên phát triển và hội nhập toàn diện.

Đặc biệt, sự đồng hành, hỗ trợ của chính quyền với nhà đầu tư là một lợi thế nổi bật của tỉnh Phú Yên trong thu hút đầu tư. Ông Nguyễn Chí Hiến, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Phú Yên nhấn mạnh: “Phú Yên xác định, sẽ cùng với nhà đầu tư thực hiện đảm bảo quy trình thủ tục theo luật định trong thời gian sớm nhất, đảm bảo yêu cầu tiến độ của nhà đầu tư. Đây cũng là nhiệm vụ ưu tiên, là tiêu chí đánh giá người đứng đầu của các địa phương và cơ quan chức năng của tỉnh”.

Cơ hội rộng mở cho nhà đầu tư

Nhằm tạo thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư khi đến với địa phương, theo ông Nguyễn Chí Hiến, trước hết, Phú Yên tập trung cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, tập trung thu hút đầu tư vào các lĩnh vực mà tỉnh có lợi thế và điều kiện phát triển như du lịch, dịch vụ; nông nghiệp công nghệ cao; công nghiệp chế biến và phụ trợ; dịch vụ vận tải và logistics... Cùng với đó, tỉnh chú trọng kết nối các tập đoàn, nhà đầu tư lớn, tầm cỡ trong nước, khu vực và quốc tế.

“Một trong những điều kiện tiên quyết để thu hút nhà đầu tư là tạo được quỹ đất sạch, việc này, tỉnh đã giao cho các địa phương và các cơ quan chức năng như là nhiệm vụ ưu tiên. Hiện, Phú Yên đã tạo được hơn 200 ha quỹ đất sạch, có thể triển khai ngay”, ông Hiến nói.

Hạ tầng đô thị - bất động sản là lĩnh vực đang mở ra nhiều cơ hội mới cho các nhà đầu tư khi đến với Phú Yên. Ông Huỳnh Lữ Tân, Giám đốc Sở Xây dựng Phú Yên thông tin, tỉnh có định hướng huy động các nguồn lực đầu tư để phát triển hạ tầng đô thị. Trong đó, ưu tiên thu hút các nhà đầu tư có tiềm lực, kinh nghiệm thực hiện các dự án phát triển khu đô thị đồng bộ, đầy đủ tiện ích.

Với du lịch, trên cơ sở những thế mạnh và điều kiện có sẵn, Phú Yên đang ưu tiên thu hút, kêu gọi đầu tư một số sản phẩm du lịch cao cấp như du lịch tàu biển, du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, khách sạn 3 - 5 sao, sân golf, khu vui chơi giải trí…

Ông Phạm Văn Bảy, Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Yên chia sẻ, Phú Yên đang trên đường phát triển và mới nổi lên là điểm đến mới, hấp dẫn tại miền Trung, nhưng số lượng khách sạn 3 - 5 sao tại tỉnh còn chưa nhiều, chưa đáp ứng các đoàn khách có số lượng lớn. Tỉnh đang tạo điều kiện hỗ trợ nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ các dự án đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư; kịp thời rà soát và kiên quyết thu hồi những dự án không triển khai để cấp cho nhà đầu tư có tiềm lực mạnh, có tâm huyết và có thị trường du lịch ổn định.

Về lĩnh vực công nghiệp năng lượng, ông Nguyễn Thanh Tuấn, Phó giám đốc Sở Công thương Phú Yên thông tin, tỉnh khuyến khích, kêu gọi các nhà đầu tư phát triển các dự án điện mặt trời, điện gió có quy mô công suất và địa điểm phù hợp với các quy hoạch liên quan trên địa bàn.

Bên cạnh đó, nông nghiệp công nghệ cao cũng là lĩnh vực Phú Yên có nhiều lợi thế để phát triển. Theo ông Ngô Đình Thiện, Trưởng ban Quản lý Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tỉnh Phú Yên, đến nay, tỉnh đã phê duyệt chủ trương đầu tư 10 dự án chăn nuôi quy mô lớn.

Tỉnh cũng đang tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp tiếp cận, nghiên cứu, khảo sát, lập dự án đầu tư chăn nuôi, tiêu biểu như: Trang trại chăn nuôi bò sữa tập trung quy mô công nghiệp công nghệ cao của Tập đoàn TH; vùng nguyên liệu cho bò sữa của Công ty TNHH Sản xuất và Chế biến thức ăn gia súc Phú Yên; Dự án Trang trại bò sữa organic của Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk); Công ty TNHH Thủy sản Đắc Lộc; Công ty TNHH SmartAgri Phú Yên...

Ông Lê Hữu Tình, Phó chủ tịch Hội Nghề cá Phú Yên, Phó giám đốc Công ty Thủy sản Đắc Lộc cho biết, hiện nay, Phú Yên đã có một số sản phẩm được chứng nhận nhãn hiệu tập thể như: cá ngừ Phú Yên, nước mắm Phú Yên, tôm hùm Phú Yên...

“Chúng tôi tin rằng, sự ủng hộ, tận tình của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Phú Yên dành cho cộng đồng doanh nghiệp nói chung, Công ty Đắc Lộc nói riêng sẽ là động lực lớn để doanh nghiệp vươn lên tầm cao mới, xứng đáng là doanh nghiệp nuôi trồng thủy sản hàng đầu của địa phương và khu vực”, ông Tình nói.

Phú Yên: Lập đồ án Khu đô thị năng lượng xanh
Bên cạnh việc tích cực triển khai các giải pháp đẩy mạnh xây dựng đô thị thông minh Tuy Hòa, với tiềm năng dồi dào về năng lượng, Phú Yên...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư