Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
PVN lợi nhuận cao, tín nhiệm tốt
Nam Hoàng - 12/10/2019 20:40
 
Dẫu phải đối mặt với nhiều khó khăn, nhưng Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) vẫn đang là doanh nghiệp mang lại lợi nhuận lớn nhất cho Nhà nước khi đứng đầu các doanh nghiệp trong nước về chỉ tiêu này.
PVN đã xây dựng được hệ thống cơ sở vật chất công nghiệp dầu khí hoàn chỉnh, đồng bộ.
PVN đã xây dựng được hệ thống cơ sở vật chất công nghiệp dầu khí hoàn chỉnh, đồng bộ.

Dẫn đầu về lợi nhuận

Hơn 50.600 tỷ đồng là lợi nhuận hợp nhất được công bố trong Báo cáo tài chính hợp nhất năm 2018 đã được kiểm toán của PVN, đưa Tập đoàn vươn lên vị trí dẫn đầu các doanh nghiệp trong nước về lợi nhuận.

Trong nhiều năm qua, PVN cùng với Viettel và 2 doanh nghiệp trực thuộc tổ hợp Samsung Việt Nam là Samsung Electronics Vietnam (Samsung Bắc Ninh), Samsung Electronics Vietnam Thainguyen (Samsung Thái Nguyên) là 4 doanh nghiệp có lợi nhuận dẫn đầu trong trong nền kinh tế.

Năm 2018, với lợi nhuận trước thuế tăng 7,5% so với năm 2017, PVN đã soán ngôi đầu 3 năm liền trước đó của Samsung Thái Nguyên.

Hoạt động hiệu quả và tình hình tài chính lành mạnh của PVN thời gian qua đã được nhiều tổ chức uy tín trong và ngoài nước đánh giá cao.

Tại Bảng xếp hạng Profit 500 - Top 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam 2018 của Vietnam Report, PVN đứng ở vị trí dẫn đầu. Profit 500 là một trong những bảng xết hạng uy tín, nhằm tôn vinh các doanh nghiệp có khả năng tạo lợi nhuận tốt, có tiềm năng trở thành những cột trụ cho sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam, đồng thời góp phần giới thiệu thương hiệu doanh nghiệp Việt tới cộng đồng kinh doanh trong nước và quốc tế.

Mới đây nhất, Fitch Ratings cũng công bố kết quả đánh giá tín nhiệm độc lập của PVN ở mức BB+; xếp hạng nhà phát hành công cụ nợ dài hạn bằng ngoại tệ (IDR) lần đầu tiên ở mức BB với “Triển vọng tích cực”. Mức xếp hạng IDR này của PVN tương xứng với hệ số tín nhiệm quốc gia của Việt Nam (BB/Triển vọng tích cực).

Kết quả trên sẽ giúp PVN nâng cao khả năng huy động vốn trên thị trường quốc tế, đa dạng hóa nguồn huy động vốn cho các dự án đầu tư trong bối cảnh hạn chế bảo lãnh của Chính phủ. Đây cũng là một trong những cơ sở đáng tin cậy khẳng định năng lực tài chính và tình hình kinh doanh khả quan của PVN, đem lại sự tin tưởng cho các nhà đầu tư, tổ chức tài chính trong và ngoài nước, đối tác chiến lược, đặc biệt trong giai đoạn PVN đang đẩy mạnh công tác tái cấu trúc.

Trong đánh giá của mình, Fitch nêu rõ: “không nhận thấy khó khăn trong việc huy động vốn của PVN với vị thế là một trong những doanh nghiệp nhà nước quan trọng nhất của Việt Nam. Dù vậy, chúng tôi kỳ vọng, PVN sẽ tiếp cận nguồn vốn quốc tế cho các kế hoạch mở rộng hoạt động của mình”.

Bên cạnh đó, Fitch cũng đánh giá các tác động chính trị - xã hội của PVN là rất mạnh, bất kỳ sự gián đoạn nào đối với hoạt động của PVN sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ chuỗi giá trị năng lượng tại Việt Nam.

Những đánh giá của Fitch đã chứng minh các quyết sách và sự điều hành của lãnh đạo PVN trong khoảng hơn 2 năm qua là chính xác, linh hoạt và có hiệu quả. Hơn nữa, sự đánh giá của Fitch càng có ý nghĩa nâng cao vị thế của PVN trên trường quốc tế, khi thời gian qua, PVN gặp khó khăn chồng chất khó khăn, nhất là giá dầu suy giảm.

Vững vàng, hiệu quả

Chính sự khó khăn đã làm cho PVN như người “khổng lồ bừng tỉnh” và nhận ra những điểm yếu của mình. Vì vậy, Tập đoàn đã tập trung tái cơ cấu và quản trị doanh nghiệp, đầu tư có trọng điểm và đã có những kết quả, thành tựu nổi bật được nghi nhận qua từng năm. Đặc biệt, công tác cổ phần hoá, thoái vốn đã đạt được kết quả rất tích cực.

Trong năm 2018, PVN đã hoàn thành bán đấu giá cổ phần lần đầu của PV Power, PVOil và BSR. Cả 3 doanh nghiệp này của PVN đều có quy mô vốn lớn với giá trị phần vốn góp của Nhà nước được kiểm toán xác định là 89.000 tỷ đồng. Qua đợt IPO thành công của 3 doanh nghiệp trên, PVN đã thu về 16.500 tỷ đồng, trong đó thặng dư giá trị vốn nhà nước là 7.500 tỷ đồng. Tính cả giá trị cổ phần hóa và thoái vốn nhà nước, PVN đã thu về 18.600 tỷ đồng, chiếm tới 83% giá trị thực hiện của cả nước; tài sản, vốn chủ sở hữu của PVN đã được bảo toàn và phát triển tốt, tạo điều kiện thuận lợi cho việc nâng cao năng lực tài chính.

PVN sẽ tiếp tục xã hội hóa triệt để lĩnh vực dịch vụ, chỉ giữ những dịch vụ liên quan trực tiếp tới khâu thăm dò khai thác dầu khí và thực hiện thoái vốn trong lĩnh vực điện theo lộ trình cổ phần hóa đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt để tập trung vào 3 lĩnh vực thăm dò - khai thác, công nghiệp khí và chế biến dầu khí từ sau 2025.

PVN cũng đã xây dựng được hệ thống cơ sở vật chất công nghiệp dầu khí hoàn chỉnh, đồng bộ từ tìm kiếm, thăm dò, khai thác, chế biến dầu khí, công nghiệp khí, điện và dịch vụ dầu khí.

Tổng doanh thu của toàn Tập đoàn 9 tháng đầu năm 2019 đạt 560.600 tỷ đồng, vượt 12% kế hoạch 9 tháng, bằng 92% kế hoạch năm. Nộp ngân sách nhà nước toàn PVN đạt 78.500 tỷ đồng, vượt 11,1% so với kế hoạch 9 tháng và bằng 89% kế hoạch năm. Hệ số bảo toàn vốn đến thời điểm 30/9/2019 đạt 1,01 lần, đảm bảo an toàn và phát triển vốn. Lợi nhuận/cổ tức được chia từ các đơn vị thành viên đến ngày 24/9/2019 đã đạt 92% kế hoạch cả năm.

Đây là cơ sở tạo thế và lực để PVN vượt qua mọi khó khăn, phát triển bền vững.

Hàng loạt dự án điện của PVN chậm tiến độ
Nhiều dự án điện do Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) thực hiện đều rất chậm tiến độ, thậm chí phải xin chuyển sang chủ đầu tư khác.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư