Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
PVN tìm cách đẩy tiến độ Nhiệt điện Thái Bình 2
PV-Hoàng Minh - 26/05/2016 22:41
 
Lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) vừa tiến hành thị sát Dự án Nhiệt điện Dầu khí Thái Bình 2 khi đang hoàn thiện lắp đặt thiết bị và chuẩn bị chạy thử.

Tính đến hết tháng 5/2016, tiến độ tổng thể Dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 đạt gần 65,5%. Trong đó một số công tác chính như thiết kế, ký kết các hợp đồng mua sắm đều đạt mức cao từ 95% đến 97%. Riêng công tác chế tạo, sản xuất và vận chuyển trong thời gian qua đang gặp một số vướng mắc, ảnh hưởng tiến độ nhưng vẫn đạt hơn 79%, còn công tác thi công xây lắp cũng vượt hơn 52 % tổng các hạng mục đang triển khai.

Mặc dù các công tác như thiết kế, mua sắm được đánh giá là hoàn thành đúng theo kế hoạch nhưng trong đó vẫn còn một số hạng mục thiết kế còn chậm ảnh hưởng đến tiến độ mua sắm và thi công như hệ thống vận chuyển than, 03 kho than kín, hệ thống thải xỉ, bãi xỉ, hệ thống cung cấp nước ngọt. Các gói thầu mua sắm cũng có nguy cơ chậm so với kế hoạch như hệ thống cung cấp nước ngọt, vận chuyển than và đá vôi, kho than, thông tin liên lạc...

Hiện các nhà thầu đã hoàn thành cơ bản khu vực Nhà máy chính, đang triển khai thi công hoàn thiện các hạng mục phụ trợ khu FGD (khử lưu huỳnh), ESP (hệ thống lọc bụi tĩnh điện), FD/PA Fan (hệ thống quạt gió). Trong đó, hệ thống nước làm mát đã đạt 70% khối lượng bê tông khu vực trạm bơm, đổ bê tông tuyến ống được 109/168 trụ móng (đạt 89,34%). Tiếp tục thi công cửa nhận, kênh xả và cửa xả; cảng nhận than cũng đã hoàn thành đóng cọc phân đoạn 6, 7. Tiếp tục đóng cọc các phân đoạn còn lại, đổ bê tông dầm bản phân đoạn 6,7; tập kết đá thi công kè đá gầm bến phân đoạn 6,7. Đặc biệt các nhà thầu đã cơ bản hoàn thành các khu xử lý nước, SPP (sân phân phối điện).

Tiến độ thi công lắp đặt có tổng khối lượng hoàn thành cả kết cấu thép và thiết bị khoảng 69.000 tấn (đạt 67%). Trong đó, khối lượng khu vực nhà máy chính khoảng 74% với gần 62 nghìn tấn (tổ máy 1 đạt 85%; Tổ máy 2 đạt 60%). Hạng mục phần áp lực lò hơi đã cơ bản hoàn thành sẵn sàng thử áp vào ngày 30/6/2016. Còn các hạng mục FGD, Bunker than, khí nén, lò hơi phụ hoàn thành lắp đặt các phần chính. Hoàn thành lắp đặt KCT và xà gồ, tiếp tục lợp tôn mái, tôn vách Tuabin 1 và 2, nhà Điều khiển Trung tâm (ĐKTT). Đặc biệt, tháng 4 vừa qua, nhà thầu Lilama đã hoàn thành nâng stator, rô-to các tổ máy và các thiết bị siêu trường siêu trọng. Công tác lắp đặt các hạng mục khu vực nhà máy chính đang bám sát tiến độ cấp 3 được PVN phê duyệt.

Thay mặt các nhà thầu trên công trường, Trưởng Ban quản lý dự án Nguyễn Thành Hưởng cho biết, công tác quản lý chất lượng của dự án được theo sát, thường xuyên quan trắc, đánh giá chất lượng công trình nên được Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước đánh giá cao. Toàn bộ các thiết bị siêu trường siêu trọng đều được lắp đặt hoàn thành đúng theo kế hoạch, đảm bảo an toàn và chất lượng thi công.

Tuy nhiên ông Hưởng cũng kiến nghị với PVN tháo gỡ khó khăn cho dự án, đẩy nhanh tiến độ thi công trên công trường thông qua việc hỗ trợ gói bảo hiểm dự án, tháo gỡ khó khăn về việc thông quan để đảm bảo tiến độ thi công lắp đặt kết cấu thép, thiết bị của dự án, đảm bảo dòng tài chính của dự án được liên tục, đặc biệt là thời điểm dự án đang thi công cao điểm như hiện nay. Đặc biệt là việc thực hiện phân cấp, ủy quyền các cấp nhằm rút ngắn các thủ tục trình duyệt từ kế hoạch đầu tư, hồ sơ thi công, đánh giá kỹ thuật, tài chính, đàm phán hợp đồng, ký kết, tạm ứng hợp đồng... mới có thể đẩy nhanh thời gian thanh quyết toán cho các nhà thầu phụ, rút ngắn thời gian thi công.

Nhấn mạnh thực tế dự án còn nhiều thách thức, Chủ tịch HĐTV PVN Nguyễn Quốc Khánh cũng yêu cầu các bên tham gia dự án phải thường xuyên trao đổi, rút kinh nghiệm về các biện pháp thi công, góp phần giảm chi phí, tăng hiệu quả. “Tổng thầu PVC, Ban quản lý dự án và các ban chuyên môn của PVN phải tìm ra giải pháp đặc biệt để hoàn tất điều chỉnh tổng mức đầu tư, tiến hành ký kết lại hợp đồng EPC theo quyết định và phê duyệt của Chính phủ và các Bộ, ban ngành với mục tiêu cuối tháng 6/2016 phải hoàn thành”, ông Khánh nhấn mạnh và khẳng định, bất cứ cá nhân, nhà thầu nào làm chậm tiến độ sẽ bị xử lý bằng chế tài mạnh như phạt tiến độ, xem xét giao lại các gói thầu nếu không kịp tiến độ, thiếu năng lực.

PVC kỳ vọng thoát lỗ từ Dự án Nhiệt điện Thái Bình 2
Tổng công ty Xây lắp Dầu khí – PVC (mã PVX, sàn HNX) và các nhà thầu xây dựng dự án vừa khởi công lắp đặt kết cấu thép lò hơi Tổ máy số 1 thuộc...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư