Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Quận Ba Đình bác đề xuất chủ đầu tư dự án 8B Lê Trực tự tháo dỡ tầng 18
Kỳ Thành - 13/05/2020 16:17
 
Chủ đầu tư tòa nhà 8B Lê Trực đề nghị được tự khắc phục phần vi phạm tại công trình để giảm thiệt hại, tránh mâu thuẫn với người mua nhà. Tuy nhiên, đề xuất này đã không nhận được sự chấp thuận của UBND quận Ba Đình.

Ngày 12/5, làm việc với UBND quận Ba Đình, Công ty cổ phần May Lê Trực - chủ đầu tư tòa nhà 8B Lê Trực đã đưa ra đề nghị tự tháo dỡ phần vi phạm theo phương án phá dỡ do Công ty TNHH tư vấn Đại học Xây dựng lập tháng 1/2019.

Chủ đầu tư cho rằng, phương án này đảm bảo an toàn, chất lượng công trình, giảm chi phí thiệt hại và không đẩy doanh nghiệp đến bờ vực phá sản, tránh xảy ra xung đột với người mua nhà. Thời gian chủ đầu tư đề xuất tự tháo dỡ là trong tháng 5 đến 7/10/2020.

Phản hồi đề xuất của chủ đầu tư, quận Ba Đình cho biết, Sở Xây dựng Hà Nội đã đánh giá phương án tháo dỡ của chủ đầu tư và nhận định không đạt yêu cầu. "Thiết kế phương án còn sơ sài, chưa rõ phương án gia cố cột, phương án gia cố móng cho các cột dự kiến bổ sung khái toán chi phí chưa phù hợp và chưa thực hiện theo các quy định của Nhà nước", văn bản của Sở Xây dựng thông báo.

Việc phá dỡ Dự án 8B Lê Trực đã bị Chính phủ nhắc nhở nhiều lần do
Việc phá dỡ dự án 8B Lê Trực đã bị Chính phủ nhắc nhở nhiều lần do "rất chậm trong việc chỉ đạo xử lý"

Theo phương án tổ chức tháo dỡ giai đoạn 2 dự án 8B Lê Trực dự kiến bắt đầu từ ngày 15/5, lực lượng chức năng sẽ phá dỡ vách kính mặt tiền; thiết bị điện, nước, nội thất; tường gạch; tháo dỡ sàn bê tông cốt thép. Riêng hệ khung, cột dầm tầng 18, chưa bị phá đợt này do thiết kế phức tạp và quận chưa tìm được đơn vị tư vấn.

Việc cưỡng chế tháo dỡ tầng 18 toà nhà 8B Lê Trực mất khoảng 4 tháng. Sau đó, các đơn vị chức năng sẽ đánh giá mức độ an toàn của công trình để xem xét phương án phá dỡ tầng 17. Tổng chi phí dự kiến cho việc cưỡng chế giai đoạn 2 khoảng 17 tỷ đồng.

UBND quận Ba Đình khẳng định phương án, giải pháp tháo dỡ, phá dỡ đã được Sở Xây dựng chấp thuận và UBND quận phê duyệt. UBND phường Điện Biên đã niêm yết công khai toàn bộ các văn bản này tại hiện trường xử lý công trình vi phạm trật tự xây dựng.

Trước đó, ngày 22/4, để chuẩn bị cho việc cưỡng chế giai đoạn 2, quận Ba Đình  rào chắn một đoạn đường Trần Phú, tập kết máy móc thiết bị và cẩu tháp. Hai tuần sau, quận đã cưỡng chế mở khóa cửa các căn hộ tầng 18, kiểm đếm tài sản để di dời, bàn giao mặt bằng cho đơn vị phá dỡ.

Về kiến nghị cho rằng các căn hộ tại tầng 18 hiện nay thuộc sở hữu của người mua nhà (do đã bàn giao cho người mua nhà), quận Ba Đình nói các căn hộ này hình thành từ hành vi vi phạm pháp luật của chủ đầu tư nên công ty phải có trách nhiệm thỏa thuận, bồi thường cho người mua nhà.

Các tài sản, đồ dùng, vật dụng, trang thiết bị trong các căn hộ hiện chưa xác định được chủ sở hữu do đó chủ đầu tư có trách nhiệm nhận bàn giao lại từ UBND quận Ba Đình. Quận cũng nhấn mạnh việc chủ đầu tư cho phép người mua nhà vào sử dụng khi chưa thực hiện nghiệm thu công trình và chưa thực hiện nghiệm thu về PCCC là hành vi vi phạm pháp luật.

Theo kết luận kiểm tra của TP Hà Nội từ năm 2015, công trình 8B Lê Trực có nhiều sai phạm. Công trình được cấp phép xây dựng cao 53 m nhưng chủ đầu tư đã tự ý tăng chiều cao các tầng, xây thêm tầng 19, tổng chiều cao hiện tại khoảng 69 m (vượt 16 m, tương đương 5 tầng). Diện tích sàn theo giấy phép xây dựng là gần 30.000 m2, nhưng chủ đầu tư đã xây dựng khoảng 36.000 m2.

Tháng 11/2015, TP Hà Nội bắt đầu phá dỡ phần sai phạm tại dự án này, gần một năm sau thì hoàn thành giai đoạn một. Cuối năm 2019, lãnh đạo Chính phủ yêu cầu TP Hà Nội tập trung xử lý dứt điểm vi phạm tại nhà 8B Lê Trực để "đảm bảo kỷ cương, pháp luật", đồng thời nêu rõ việc xử lý phải đảm bảo an toàn công trình và quyền lợi hợp pháp của các bên liên quan.

Hà Nội: Cưỡng chế phá dỡ giai đoạn 2 công trình 8B Lê Trực vào ngày 15/5
UBND quận Ba Đình cho biết, vừa có văn bản gửi UBND thành phố xin ý kiến về việc xử lý giai đoạn 2 công trình sai phạm tại số 8B Lê Trực. Việc...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư