Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Quảng Bình tiếp tục là điểm đến của các nhà đầu tư
Ngọc Tân - 16/12/2019 19:10
 
Với những nỗ lực trong công tác cải thiện môi trường đầu tư, xúc tiến đầu tư, năm 2019, Quảng Bình tiếp tục nhận được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước.
Đoàn công tác tỉnh Quảng Bình thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Phần Lan nhân chuyến xúc tiến đầu tư châu Âu.
Đoàn công tác tỉnh Quảng Bình thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Phần Lan nhân chuyến xúc tiến đầu tư châu Âu.

Thu hút đầu tư tiếp tục đạt kết quả tốt

Trong năm 2019, Quảng Bình tiếp tục thực hiện triển khai đồng bộ và có hiệu quả hoạt động đối ngoại, xúc tiến đầu tư, đồng thời tích cực tham gia một số sự kiện xúc tiến đầu tư lớn do các bộ, ngành Trung ương tổ chức, nhằm kết nối, quảng bá, giới thiệu tiềm năng, lợi thế và cơ hội đầu tư vào tỉnh. Tiêu biểu như Hội nghị Gặp gỡ Nhật Bản - Khu vực Bắc Trung bộ; Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp và chính quyền để tạo thuận lợi thương mại xuyên biên giới tại tỉnh Khăm Muộn - CHDCND Lào...

Một trong những hoạt động xúc tiến đầu tư nổi bật trong năm 2019 của Quảng Bình là chuyến đi xúc tiến đầu tư tại châu Âu của lãnh đạo tỉnh diễn ra từ ngày 10 đến 18/9/2019. Tại chuyến đi này, đoàn công tác đã có các buổi gặp gỡ và làm việc với các nhà đầu tư lớn tại Phần Lan và CHLB Đức.

Nhân dịp này, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Bình đã ký kết biên bản hợp tác đầu tư với Tập đoàn Solar Finland (Phần Lan) về đầu tư Dự án Nhà máy sản xuất trang thiết bị cho các dự án điện mặt trời; với Tập đoàn Econet (Phần Lan) trong triển khai các dự án nước và xử lý môi trường; với Tập đoàn Fortis Home (CHLB Đức) về đầu tư Dự án Trung tâm thương mại thông minh STC tại TP. Đồng Hới.

Bên cạnh đó, biên bản ghi nhớ với Tập đoàn Gicon - Grobmann (CHLB Đức) nhằm hợp tác nghiên cứu đầu tư trong lĩnh vực điện gió trên đất liền và ngoài khơi; với Tập đoàn SOWITEC (CHLB Đức) về đầu tư Nhà máy Điện gió Quảng Bình 1 (công suất 252 MW tại huyện Minh Hóa và Tuyên Hóa, tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 315 triệu USD)… cũng đã được ký kết.

Trong năm 2019, UBND tỉnh Quảng Bình đã phê duyệt chủ trương đầu tư 60 dự án, với tổng mức đầu tư hơn 2.950 tỷ đồng. Trên địa bàn tỉnh hiện có nhiều nhà đầu tư trong nước và nước ngoài đang tiến hành khảo sát đầu tư như: Tập đoàn T&T nghiên cứu đầu tư Khu đô thị du lịch hỗn hợp Dinh Mười và Khu đô thị sinh thái Bắc Lý, với tổng vốn đầu tư 30.300 tỷ đồng; Tập đoàn Southeast Asia Capital (Mỹ) đang xem xét, đề xuất đầu tư Cụm cảng tổng hợp Hòn La với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 249 triệu USD.

Ngoài ra, Vingroup nghiên cứu đầu tư khu đô thị thông minh quy mô 33 ha tại TP. Đồng Hới; Tập đoàn DIC nghiên cứu khảo sát đầu tư Dự án Khách sạn nghỉ dưỡng và sân golf tại xã Hải Ninh, huyện Quảng Ninh quy mô 280 ha...

Tiếp tục cải cách thủ tục hành chính

Để đạt được kết quả tốt như trên, năm 2019, Quảng Bình đã có nhiều nỗ lực lớn trong công tác cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, cũng như cải cách các thủ tục hành chính.

Với công tác cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, ngay từ đầu năm 2019, UBND tỉnh Quảng Bình đã ban hành Kế hoạch hành động số 37/KH-UBND về nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách năm 2019, triển khai kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2019, định hướng đến năm 2021. 

Theo đó, UBND tỉnh Quảng Bình phân công nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ban, ngành, địa phương trong việc xây dựng kế hoạch, nhằm thực hiện hiệu quả mục tiêu đề ra. Đồng thời, yêu cầu các sở, ban, ngành triển khai ứng dụng công nghệ thông tin tại Trung tâm Hành chính công theo hướng hiện đại, đồng bộ trong thực hiện giải quyết thủ tục hành chính, cho phép tiếp nhận hồ sơ qua bưu điện, thực hiện các giao dịch hành chính công trực tuyến ở mức độ 3, 4; tập trung cải cách quy trình, rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính…

UBND tỉnh Quảng Bình cũng chỉ đạo các sở, ngành thường xuyên cập nhật thông tin, cung cấp các dữ liệu về quy hoạch, cơ chế, chính sách để doanh nghiệp, nhà đầu tư thuận tiện tra cứu, hướng dẫn nhà đầu tư thực hiện thủ tục hỗ trợ ưu đãi đầu tư theo chính sách của tỉnh. Định kỳ hàng quý, tỉnh tổ chức các hội nghị gặp mặt doanh nghiệp, nhà đầu tư..., qua đó tiếp nhận, trả lời và giao nhiệm vụ cho các sở, ngành liên quan để giải quyết những vướng mắc của doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn.

Ông Trần Công Thuật, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình cho biết, năm 2020, tỉnh sẽ tiếp tục rà soát, cập nhật và xây dựng mới Danh mục Dự án kêu gọi đầu tư giai đoạn 2021 - 2025, đảm bảo tính thiết thực, khả thi, phù hợp với nhu cầu thực tế về thu hút đầu tư của tỉnh trong giai đoạn tới.

Cùng với đó, Quảng Bình tiếp tục triển khai quyết liệt Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 1/1/2019, Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16/5/2016 về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020. Thực hiện nhất quán chính sách ưu đãi và hỗ trợ về thuê đất, đầu tư kết cấu hạ tầng, giải phóng mặt bằng, đào tạo lao động...; đa dạng hóa hình thức tổ chức, vận động, quảng bá, xúc tiến đầu tư phù hợp với từng đối tượng, lĩnh vực để đạt hiệu quả cao nhất…

Các doanh nghiệp CHLB Đức nghiên cứu đầu tư tại Quảng Bình
Lãnh đạo tỉnh Quảng Bình vừa có buổi làm việc với đại diện các nhà đầu tư là Công ty QLKD BĐS Fortishome, Công ty BHG và đại diện Tập đoàn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư