Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 06 tháng 08 năm 2024,
Quảng Nam đề nghị toà bác khiếu kiện của doanh nghiệp về Khu đô thị Ngọc Dương Riverside
Hoàng Anh - 06/08/2024 11:03
 
Công ty Đầu tư phát triển đô thị Đất Quảng - Quảng Nam khiếu kiện quyết định hành chính về quản lý đất đai tại Khu đô thị Ngọc Dương Riverside nhưng tỉnh Quảng Nam đề nghị bác nội dung khởi kiện của doanh nghiệp.

Tỉnh Quảng Nam vừa có văn bản gửi Toà án nhân dân tỉnh Quảng Nam về vụ án hành chính do Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển đô thị Đất Quảng - Quảng Nam khởi kiện.

Theo đó, tỉnh Quảng Nam đề nghị Tòa án nhân dân tỉnh bác nội dung khởi kiện của Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển đô thị Đất Quảng - Quảng Nam đối với yêu cầu hủy Quyết định số 1712/QĐ-UBND ngày 15/8/2023 về việc áp dụng phương pháp xác định giá đất để phê duyệt giá đất cụ thể tại dự án Khu đô thị Ngọc Dương Riverside (phường Điện Dương và phường Điện Ngọc).

Tỉnh Quảng Nam khẳng định, việc xác định giá đất cụ thể của dự án được thực hiện theo đúng phương pháp, trình tự, thủ tục quy định tại Thông tư số 36/2014/TT-BTNMT ngày 30/6/2014 của Bộ Tài nguyên và Môi trường và các quy định của UBND tỉnh Quảng Nam.

Ngoài ra,  Khu đô thị Ngọc Dương Riverside này thuộc nhóm phải xác định lại giá đất để khắc phục sai phạm theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương.

Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Nam đang phối hợp với Đơn vị tư vấn để xây dựng lại phương án giá đất cụ thể của dự án trình thẩm định, phê duyệt theo đúng quy định.

Dự án Khu đô thị Ngọc Dương Riverside được xây dựng tại thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam

Theo thông tin của tỉnh Quảng Nam, ngày 15/8/2023, tỉnh ban hành Quyết định số 1712/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án giá đất cụ thể để tính thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với phần diện tích đất được giao đợt 4 và đợt 5 của dự án Ngọc Dương Riverside.

Trong đó đơn giá đất cụ thể để tính thu tiền sử dụng đất là 12.558.693 đồng/m2, đơn giá đất cụ thể để tính thu tiền thuê đất là 8.303.074 đồng/m2 .

Theo kiến nghị của Công ty Đầu tư Phát triển Đô thị Đất Quảng - Quảng Nam thì việc áp dụng phương pháp xác định giá đất để phê duyệt giá đất cụ thể tại Quyết định số 1712/QĐ-UBND ngày 15/8/2023 của tỉnh Quảng Nam không đúng quy định theo tại Thông tư số 36/2014/TT-BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Ngoài ra, chi phí lãi vay và lợi nhuận của nhà đầu tư chưa phù hợp; không đưa chi phí lãi vay vào chi phí dự án. Lợi nhuận của nhà đầu tư tại Thông tư số 36/2014/TT-BTNMT áp dụng 15%, trong khi UBND tỉnh chỉ tính 10%. Giá đất tính doanh thu quá cao, không phù hợp với giá chuyển nhượng phổ biến trên thị trường.

Theo UBND tỉnh Quảng Nam, về phương pháp xác định giá đất, tất cả các dự án đầu tư kinh doanh nhà ở trên địa bàn tỉnh đều áp dụng phương pháp so sánh trực tiếp và phương pháp thặng dư theo Thông tư số 36/2014/TT-BTNMT ngày 30/6/2014 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường và Quyết định số 2882/QĐ-UBND ngày 12/10/2021 của UBND tỉnh.

Trong đó, ước tính thời gian và tỷ lệ tăng doanh thu, chi phí bằng với thời gian và tỷ lệ chiết khấu, như vậy sau khi chiết khấu về giá trị hiện tại thì kết quả sẽ bằng tổng doanh thu hiện tại và tổng chi phí hiện tại.

Về chi phí lãi vay, tỉnh Quảng Nam cho rằng, Thông tư số 36/2014/TT-BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường không quy định tính chi phí lãi vay nên UBND tỉnh không có cơ sở để quy định áp dụng.

Về lợi nhuận của nhà đầu tư, 15% là ví dụ trong phụ lục ban hành kèm theo Thông tư số 36/2014/TT-BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường, hầu hết các tỉnh quy định tỷ lệ lợi nhuận theo tình hình thực tế tại địa phương nhưng không vượt quá 15%.

Ngoài ra, tỉnh Quảng Nam cũng quy định lợi nhuận của nhà đầu tư là 10% và được áp dụng cho tất cả các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh. Giá đất tính doanh thu trên cơ sở giá điều tra khảo sát của Đơn vị tư vấn và được Hội đồng thẩm định giá đất cụ thể thống nhất.

Bên cạnh đó, tỉnh Quảng Nam đang thực hiện rà soát lại toàn bộ phương án giá đất cụ thể của các dự án theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương; trong đó có dự án Khu đô thị Ngọc Dương Riverside…

Quảng Nam: Nhiều chủ đầu tư có nợ đọng xây dựng cơ bản lớn
Nợ đọng xây dựng cơ bản ở Quảng Nam dù có giảm so với cùng kỳ năm trước nhưng nhiều chủ đầu tư có nợ đọng lớn.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư