Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Quảng Nam kiến nghị kiểm điểm 8 tổ chức và 20 cá nhân liên quan đến sai phạm tại hai lô đất A51 và A52
Hoàng Anh - 17/08/2019 08:46
 
Thanh tra tỉnh Quảng Nam Quảng Nam kiến nghị kiểm điểm 8 tổ chức và 20 cá nhân có liên quan đến việc giao đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với các lô đất A51 và A52 tại khu phố Tân Thạnh (thành phố Tam Kỳ) theo như kết luận của Kiểm toán Nhà nước.

Chiều 16/8, tỉnh Quảng Nam đã tổ chức họp báo thông báo tình hình kinh tế - xã hội những tháng đầu năm 2019. Liên quan đến kết luận Kiểm toán Nhà nước về  quản lý, sử dụng đất trong và sau quá trình cổ phần hoá doanh nghiệp Nhà nước giai đoạn 2011– 2017 trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam cho biết: Về việc giao đất (loại đất ở) có thu tiền sử dụng đất cho Công ty TNHH MTV Đầu tư phát triển Kỳ Hà Chu Lai Quảng Nam tại lô A51 và A52, có diện tích 1.261m2 tại khu phố mới Tân Thạnh (thành phố Tam Ký) không thông qua đấu giá là không thực hiện Điều 58 Luật Đất đai năm 2003. Việc giao 2 thửa đất A51 và A52 là đất ở đô thị cho Công ty TNHH MTV Đầu tư và phát triển Kỳ Hà Chu Lai Quảng Nam có thu tiền sử dụng đất với thời hạn sử dụng lâu dài để xây dựng trụ sở làm việc là không đúng với quy định tại Điều 84, khoản 3 Điều 67 Luật Đất đai 2003.

 Về cho phép phân kỳ nộp tiền, tỉnh Quảng Nam  kết luận việc cho phép kéo dài thời gian nộp tiền sử dụng đất cho Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển Kỳ Hà Chu Lai Quảng Nam là không đúng thẩm quyền quy định.

Ông Trịnh Minh Thái - Chánh Thanh tra tỉnh Quảng Nam thông tin về xử lý của tỉnh Quảng Nam đối với những sai phạm tại hai lô đất A51 và A52.
Ông Trần Minh Thái - Chánh Thanh tra tỉnh Quảng Nam thông tin về xử lý của tỉnh Quảng Nam đối với những sai phạm tại hai lô đất A51 và A52.

Liên quan đến việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất của Công ty Đầu tư và Phát triển Kỳ Hà Chu Lai Quảng Nam, tỉnh Quảng Nam khẳng định UBND TP. Tam Kỳ không phối hợp với các cơ quan liên quan, không chỉ đạo các cơ quan chuyên môn hướng dẫn công ty này làm thủ tục giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo chủ trương của UBND tỉnh.

Việc UBND TP. Tam Kỳ tổ chức cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Nguyễn Thị Ánh trên cơ sở hợp đồng chuyển nhượng được Văn phòng công chứng Phú Ninh (nay là Văn phòng công chứ Lê Đạo) chứng thực trong khi Công ty Đầu tư và Phát triển Kỳ Hà Chu Lai Quảng Nam chưa có quyết định giao đất, chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là chưa đủ điều kiện chuyển nhượng theo quy định.

Để xử lý những sai phạm này, về xử lý hành chính, kết luận thanh tra của tỉnh Quảng Nam kiến nghị kiểm điểm 8 tổ chức và 20 cá nhân có liên quan đến việc giao đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với các lô đất A51 và A52 tại khu phố Tân Thạnh (thành phố Tam Kỳ).

Kiểm toán Nhà nước đã chỉ ra nhiều sai phạm khi giao đất tại hai lô đất A51 và A52 tại TP. Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam.
Kiểm toán Nhà nước đã chỉ ra nhiều sai phạm khi giao đất tại hai lô đất A51 và A52 tại TP. Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam.

Về kính tế, theo kết luận của Kiểm toán nhà nước, giá trị chuyển nhượng 2 lô đất A51 và A52 theo hoá đơn giá trị gia tăng và Hợp đồng chuyển nhượng của Công ty Đầu tư và Phát triển Kỳ Hà Chu Lai Quảng Nam với bà Nguyễn Thị Ánh thấp hơn giá đất quy định tại thời điểm (năm 2016) của UBND tỉnh tương ứng hơn 703 triệu đồng.

Sau khi thanh tra làm rõ các sai phạm, đối chiếu các thời điển đấu giá quyền sử dụng đất, giao đất, nộp tiền sử dụng đất, lập thủ tục về đất đai đối với 2 lô đất A51 và A52. Để có cơ sở tính toán lại giá đất giao cho Công ty Đầu tư và Phát triển Kỳ Hà Chu Lai Quảng Nam và khắc phục thất thu cho ngân sách nhà nước thao kết luận của Kiểm toán Nhà nước, UBND tỉnh Quảng Nam đã có văn bản yêu cầu thẩm định phương án giá đất cụ thể đối với lô đất A51 và A52 tại thời điểm tháng 5/2013.

Trên cơ sở đó tính thu hồi số tiền chênh lệch tại thời điểm tháng 5/2013, thời điểm Công ty Đầu tư và Phát triển Kỳ Hà Chu Lai Quảng Nam nộp tiền sử dụng đất với số tiền 1,4 tỷ đồng và tính phạt nộp chậm từ ngày 2/5/2013 đến ngày 28/1/2016, thời điểm Công ty Đầu tư và Phát triển Kỳ Hà Chu Lai Quảng Nam đã nộp đủ số tiền còn lại là 2,7 tỷ đồng.

Kết quả số tiền phải nộp thêm do chênh lệch giá và số tiền chậm nộp phải nộp là hơn 1,8 tỷ đồng. Trong đó, số tiền phải nộp thêm do chênh lệch giá là hơn 222 triệu đồng, số tiền chậm nộp phải nộp là hơn 1,6 tỷ đồng.

Liên quan đến vụ việc này, ông Huỳnh Khánh Toàn – Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Quảng Nam thảo luận hết sức toàn diện liên quan đến những sai phạm tại hai lô đât A51 và A52, lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo xử lý sai phạm một cách nghiêm túc, xử lý trách nhiệm cụ thể các tổ chức, cá nhân liên quan đến sai phạm.

Sai phạm trong quản lý sử dụng đất tại Quảng Nam
Kiểm toán Nhà nước khu vực III đã chỉ ra một loạt sai phạm trong quản lý sử dụng đất trong và sau quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư