
-
Bộ Tài chính thống nhất điều chỉnh diện tích, công suất khai thác sân bay Gia Bình
-
Phần lớn dự án đầu tư tại Khu kinh tế Vân Phong gặp vướng mắc về mặt bằng
-
Khánh Hòa nghiên cứu thu hút đầu tư Dự án tuyến đường sắt nối cảng biển Cà Ná
-
Khẩn trương giải phóng mặt bằng 2 dự án điện hạt nhân
-
Kiến nghị sửa đổi tiêu chí để thu hút nhà đầu tư làm cao tốc TP.HCM - Mộc Bài -
Đồng thuận đầu tư PPP mở rộng cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên lên 6 làn xe
![]() |
Dự án Đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc có vốn đầu tư gần 1.500 tỷ đồng. |
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ngãi vừa có văn bản gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài Chính về việc điều chỉnh thời gian thực hiện dự án Đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc.
Theo đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Ngãi nhận được Tờ trình số 615/TTr-BQL ngày 3/10/2023 của Ban quản lý dự án đầu tư các công trình Giao thông tỉnh (chủ đầu tư) về việc thẩm định, trình phê duyệt điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng công trình Đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc. Trong đó, chủ đầu tư đề nghị điều chỉnh thời gian thực hiện dự án đến hết năm 2024.
Để có cơ sở tổng hợp tham mưu trình UBND tỉnh xem xét, quyết định phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện dự án, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ngãi đề nghị các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài Chính có ý kiến về nguồn vốn và kế hoạch vốn bố trí cho dự án và có văn bản gửi Sở trước ngày 18/10/2023 để tổng hợp, trình UBND tỉnh xem xét, quyết định.
Được biết, Dự án Đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc được Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 1509/QĐ-UBND ngày 31/8/2018 với tổng mức đầu tư 1.498 tỷ đồng.
Quy mô dự án gồm 19 khoang cống, 4 tràn piano, 2 đường cá đi, cầu giao thông 974m, đường trên đảo Ngọc 320m.
Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh đã tổ chức triển khai thực hiện dự án, khởi công xây dựng công trình từ tháng 7/2019. Đến nay, công trình đã hành thành được 86% giá trị hợp đồng (tính đến ngày 26/9/2023).
Trong đó, phía bờ Bắc đã cơ bản hoàn thành phần thủy lợi và cầu giao thông kết nối tuyến đường Hoàng Sa đến trụ T8B (còn vướng mặt bằng khoang 8B và khoang tràn piano số 2 nên chưa kết nối với đảo Ngọc); phía bờ Nam đã cơ bản hoàn thành các hạng mục thủy lợi, cầu giao thông, đảm bảo kết nối với đảo Ngọc với đường Trường Sa.
Trước đó, vào tháng 8/2020, Ủy ban Kiểm tra Trung ương phát hiện công trình có nhiều sai phạm trong quá trình triển khai thực hiện. Trong lúc chờ khắc phục vi phạm, Quảng Ngãi lại gặp khó khăn về ngân sách, cùng với dịch Covid-19 nên phải tạm dừng thi công.
Trong đó, nổi cộm nhất là việc tỉnh Quảng Ngãi chi 200 tỷ đồng từ nguồn cải cách tiền lương cho dự án là trái với quy định Chính phủ, vì Trung ương bố trí số tiền này chỉ ưu tiên cho những dự án cấp bách, trong khi đập dâng sông Trà Khúc là dự án đầu tư trung hạn.
Ủy ban Kiểm tra Trung ương kết luận công trình này có nhiều vi phạm, như: chưa phù hợp quy hoạch chung TP. Quảng Ngãi; khi quyết định phê duyệt chủ trương dự án, chưa phù hợp với quy hoạch thủy lợi, chưa phù hợp với quy hoạch ngành giao thông, quy hoạch tài nguyên nước; chưa có quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường và không cân đối được nguồn vốn.
Tại báo cáo thẩm tra kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2021, Ủy ban tài chính ngân sách của Quốc hội liên tục trích dẫn báo cáo của Kiểm toán Nhà nước về dự án này. Theo đó, Dự án đập dâng sông Trà Khúc bị “điểm danh” vì điều chỉnh vốn lớn, quyết định đầu tư chưa xác định rõ nguồn vốn, xác định tổng mức đầu tư thiếu chính xác.
Cụ thể, dự án được điều chỉnh tổng mức đầu tư 2 lần từ 60,648 tỷ đồng lên 1.498 tỷ đồng (gấp hơn 24 lần).

-
Kiến nghị sửa đổi tiêu chí để thu hút nhà đầu tư làm cao tốc TP.HCM - Mộc Bài -
Đồng thuận đầu tư PPP mở rộng cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên lên 6 làn xe -
4.927,9 tỷ đồng xây tuyến đường tại Hưng Yên; Đề xuất cụm dự án điện gió 317 triệu USD -
Quảng Trị đánh giá tổng thể tình hình thu hút đầu tư vào các khu kinh tế -
Hà Nội duyệt phương án 3 nút giao trọng điểm Vành đai 3,5 -
Dự án đường ven biển tại tỉnh Quảng Trị còn nhiều vướng mắc mặt bằng -
Mở rộng không gian quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Gia Bình
-
ABAC III Hải Phòng: Kết nối trí tuệ, chia sẻ tầm nhìn, khơi thông ý tưởng
-
Hướng đi mới của bất động sản Cửa Lò: Bắt nhịp phát triển đô thị biển
-
Công ty Biotion Hàn Quốc ký Biên bản Ghi nhớ với Viện nuôi trồng Thủy sản - Đại học Nha Trang về hợp tác kết nối đào tạo
-
Dòng vốn FDI dịch chuyển, bất động sản gần khu công nghiệp hưởng lợi
-
Acecook Việt Nam được vinh danh Top 50 Doanh nghiệp phát triển bền vững tiêu biểu 2025
-
BSH khẳng định vị thế với hai trung tâm giám định bồi thường xe cơ giới Bắc - Nam