Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Quảng Ninh bàn giải pháp thực hiện chương trình kích cầu du lịch lần 2
Thu Lê - 25/10/2020 09:14
 
Chiều 24/10, tại Hạ Long đã diễn ra tọa đàm “Du lịch Quảng Ninh: Nội lực miền di sản” do Sở Du lịch tổ chức, để bàn về các giải pháp kích cầu du lịch trong bối cảnh mới.

Cần kịch bản kích cầu mới

Toạ đàm được diễn ra trong bối cảnh ngành du lịch Việt Nam đã và đang triển khai tổng lực nhiều chiến dịch, chương trình kích thích tiêu dùng, kích cầu du lịch... trên quy mô cả nước. Bên cạnh đó, tỉnh Quảng Ninh cũng vừa phát động Chương trình kích cầu du lịch lần thứ 2 - một chiến dịch mới lan tỏa mạnh mẽ thông điệp “Quảng Ninh là điểm đến an toàn, thân thiện và hấp dẫn” tới du khách.

Tuy nhiên, chiến dịch kích cầu mới này diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 mới được kiểm soát lại lần thứ 2. Đồng thời, đây cũng là thời điểm thu đông – vốn là mùa du lịch thấp điểm đối với dòng khách nội địa tại Quảng Ninh; trong khi đó, dòng khách quốc tế vốn là trọng tâm thu hút thì đang bị ảnh hưởng do dịch bệnh.

Do đó, lần kích cầu thứ 2 này của Quảng Ninh theo đánh giá của các chuyên gia du lịch sẽ khó hơn lần 1 rất nhiều. Vậy nên rất nhiều giải pháp của đợt kích cầu thứ nhất, nếu áp dụng tiếp sang đợt 2 sẽ không còn phù hợp.

Các khách mời cùng trao đổi đưa ra những đóng góp để giúp phát huy chương trình kích cầu lần 2 của Quảng Ninh.
Các khách mời cùng trao đổi đưa ra những đóng góp để giúp phát huy chương trình kích cầu lần 2 của Quảng Ninh.

Vậy trong bối cảnh mới, du lịch Quảng Ninh cần làn gì để tăng sức hút đối với du khách nội địa? Cần các kịch bản tiếp theo nào cho việc phục hồi du lịch Quảng Ninh với cả thị trường nội địa và quốc tế? Doanh nghiệp sẽ đưa ra những sản phẩm gì để kích cầu hiệu quả trong thời gian tới?... Làm cách nào để Quảng Ninh đạt mục tiêu đón 3 triệu lượt khách nội địa trong quý IV/2020?.

Đây là những chủ đề chính được thảo luận tại toạ đàm “Du lịch Quảng Ninh: Nội lực miền di sản” do sở Du lịch Quảng Ninh tổ chức.

Phát biểu khai mạc toạ đàm, ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du Lịch tỉnh Quảng Ninh chia sẻ: Bước sang năm 2020, trước tác động của đại dịch Covid-19, du lịch Quảng Ninh nói riêng và du lịch cả nước nói chung đến nay đều chịu tác động hết sức nặng nề. Ngay sau khi dịch Covid-19 bùng phát, Quảng Ninh đã tập trung công tác phòng chống dịch và không có 1 ca lây nhiễm nào trong cộng đồng.

Khách mời tại tọa đàm “Du lịch Quảng Ninh- Nội lực miền di sản”
Khách mời tại tọa đàm “Du lịch Quảng Ninh- Nội lực miền di sản”

Do kiểm soát được tốt dịch, cùng với chương trình kích cầu cụ thể và hấp dẫn của lần 1 đã mang lại nhiều hiệu ứng tích cực cho du lịch tỉnh Quảng Ninh. Tuy nhiên, sau ngày 24/7 ngành du lịch lại phải bước vào cuộc chiến thứ 2 chống Covid-19. Sau lần bùng phát dịch này, Quảng Ninh đã đưa ra chương trình kích cầu mới vào thời điểm thu đông, hướng đến đối tượng chính là khách du lịch nội địa và chính người dân Quảng Ninh.

Để kích cầu dòng khách nội địa vốn không phải là điểm mạnh của du lịch Quảng Ninh vào dịp cuối năm thì trong quý IV, Quảng Ninh đã có kế hoạch tổ chức 64 sự kiện văn hoá, thể thao, du lịch tại 13 địa phương của tinh. “Trong đó có 3 nhóm sự kiện trọng điểm: Du lịch biển – Hạ Long mờ ảo trong sương, Tổ chức tháng với chủ đề: Về Yên Tử - đất Phật mùa thu, gắn với thời gian Phật hoàng đến Yên Tử tu hành và thời gian ngài nhập Niết bàn; Nhóm các sự kiện đặc sắc như Mùa vàng Bình Liêu, Lễ hội hoa Sở, Lễ hội ẩm thực hải sản biển Quảng Ninh. "Những chương trình này đều nhằm hướng đến dòng khách nội địa và chính người dân Quảng Ninh mà trước đây chưa thực sự được chú trọng trong thời điểm dịp cuối năm", ông Thuỷ nhấn mạnh.

Cần tạo sự khác biệt và điểm nhấn trọng tâm

Ở góc độ đơn vị lữ hành, bà Lê Hương Phó Tổng giám đốc Công ty Du lịch Vietravel cho rằng Quảng Ninh có rất nhiều điểm đến nhưng còn thiếu du lịch nghỉ đêm kết hợp với văn hóa, nghỉ dưỡng để thu hút du khách quanh, để không còn mùa du lịch thấp điểm tại Quảng Ninh thời điểm thu đông.

Phân tích sâu hơn, TS. Nguyễn Thu Thuỷ, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn khẳng định: Một điều không thể không nhắc tới khi nói đến Quảng Ninh là Vịnh Hạ Long và dịch vụ nghỉ đêm trên biển. Hiện nay Hà Nội được coi là Trung tâm của Chính trị, TP.HCM là Trung tâm kinh tế, Đà Nẵng là thành phố du lịch thì Hạ Long cố gắng đạt được giá trị là thành phố giải trí. Và Hạ Long sẽ làm được điều này với sự giúp đỡ của các tập đoàn kinh tế. Đây chính là nền tảng để phát triển kinh tế đêm tại Quảng Ninh. “Quảng Ninh cần xây dựng được 1-2 show diễn lớn do những đạo diễn nổi tiếng thế giới thực hiện và các show này phải được trình diễn thường xuyên và trở thành sản phẩm du lịch mới, đặc sắc. Có như thế mới tạo được sức hút với du khách, từ đó làm toả và phát triển các dịch vụ, sản phẩm khác của nền kinh tế đêm", bà Thuỷ nhấn mạnh.

Bàn thêm về câu chuyện kích cầu mùa đông, đặc biệt là với mảng du lịch MICE, ông Phạm Tiến Dũng, PCT CLB Lữ hành UNESCO Hà Nội cho rằng, Sở Du lịch Quảng Ninh cũng đã xác định du lịch MICE là một mũi chiến lược trong những năm tiếp theo. Với cơ sở vật chất và hệ thống giao thông thuận tiện, Hạ Long – Quảng Ninh hoàn toàn có thể trở thành một trung tâm chuyên về tổ chức sự kiện, tương tự như Thành phố Đà Nẵng ở miền Trung.

Theo ông Dũng, thời gian vừa qua, Quảng Ninh cũng đã làm rất tốt công tác xúc tiến và quảng bá du lịch. Tuy nhiên, để chương trình kích cầu lần 2 sớm có hiệu quả, chính quyền tỉnh Quảng Ninh nên có thêm các gói hỗ trợ dành cho các đoàn du khách lưu trú trên 1 đêm hoặc những đoàn du khách quy mô lớn. Những gói hỗ trợ này sẽ hấp dẫn thêm các đoàn khách hội nghị, sự kiện.

 Bà Nguyễn Phúc Ngân, Phó Tổng giám đốc thường trực Công ty TNHH MTV Quản lý khách sạn và Khu nghỉ dưỡng FLC
Bà Nguyễn Phúc Ngân, Phó Tổng giám đốc thường trực Công ty TNHH MTV Quản lý khách sạn và Khu nghỉ dưỡng FLC

Chia sẻ thêm về việc phát triển dịch vụ để đón dòng khách MICE, bà Nguyễn Phúc Ngân, Phó Tổng giám đốc thường trực Công ty TNHH MTV Quản lý khách sạn và Khu nghỉ dưỡng FLC cho biết: "Đối với FLC Hạ Long, chúng tôi đã tạo ra rất nhiều sản phẩm hấp dẫn dối với thị trường MICE, với các gói khác nhau thay vì 200-300 người thì có gói 20-30 người. Tạo ra nhiều dịch vụ đính kèm với các gói dịch dụ vụ MICE như: MICE kết hợp du thuyền, hoặc MICE kết hợp Golf...".

Du lịch Quảng Ninh hậu Covid-19: Đón lượng du khách đông kỷ lục
Hậu Covid-19, các điểm du lịch tại Quảng Ninh đón lượng khách nội địa ngày càng tăng, đặc biệt, gần đây, có ngày tỉnh đón 100.000 lượt du...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư