Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Quảng Ninh cấm biển từ 12h ngày 10/8/2022
Thu Lê - 10/08/2022 11:18
 
Sáng ngày 10/8, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Công điện khẩn số 02/CĐ-UBND về việc chủ động ứng phó bão số 2.

Theo tin từ Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Quảng Ninh, hồi 7 giờ ngày 10/8/2022, vị trí tâm bão số 2 ở vào khoảng 19,2 độ Vĩ Bắc; 111,7 độ Kinh Đông, cách đảo Hải Nam (Trung Quốc) khoảng 320 km về phía Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8-9, giật cấp 11.

Dự kiến trong thời gian tiếp theo bão tiếp tục di chuyển theo hướng Bắc Tây Bắc và có khả năng mạnh thêm và sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tỉnh Quảng Ninh trong ngày 10/8/2022. Để chủ động ứng phó với bão và hình thái mưa sau bão, Quảng Ninh đã yêu cầu cấm biển từ 12 giờ 00 ngày 10/8/2022.

UBND các địa phương ven biển phải hoàn thành công tác chỉ đạo khẩn trương gia cố lại các lồng bè nuôi trồng thủy sản, kêu gọi tàu thueyefn về nơi tránh trú,... trước 17 giờ 00 ngày 10/8/2022. Ảnh minh họa: Thu Lê.
UBND các địa phương ven biển phải hoàn thành công tác chỉ đạo khẩn trương gia cố lại các lồng bè nuôi trồng thủy sản, kêu gọi tàu thueyefn về nơi tránh trú,... trước 17 giờ 00 ngày 10/8/2022. Ảnh minh họa: Thu Lê.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh thông tin, bắn pháo hiệu kêu gọi các tàu thuyền về nơi tránh trú an toàn. Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, đảm bảo triển khai khi có yêu cầu. Công an tỉnh rà soát các phương án đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự trước, trong và sau bão. Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh chỉ đạo Đội thường trực cứu hộ cứu nạn trên Vịnh Hạ Long đảm bảo quân số, trang thiết bị sằn sàng thực hiện nhiệm vụ. 

UBND các huyện, thị xã, thành phố (đặc biệt các địa phương ven biển đặc biệt từ Móng Cái đến Hạ Long) phải tổ chức thông tin cho nhân dân biết về diễn biến bão. Chỉ đạo khẩn trương gia cố lại các lồng bè nuôi trồng thủy sản, khẩn trương tổ chức đưa người từ các khu nuôi trên biển, ven biển lên bờ (ưu tiên phụ nữ, người già, trẻ nhỏ lên trước) và kêu gọi tàu thuyền về nơi tránh trú và hoàn thành các công tác này trước 17 giờ 00 ngày 10/8/2022.

Cử người trực, canh gác 24/24h thường xuyên tại các vị trí ngầm, tràn giao thông, kiên quyết không cho phương tiện và người qua lại khi có lũ xuất hiện. Có phương án huy động các phương tiện, thiết bị và lực lượng kịp thời giải tỏa ách tắc giao thông do mưa lũ gây ra, đảm bảo giao thông thông suốt. Khẩn trương yêu cầu các chủ đầu tư các dự án đang thi công có biện pháp ngăn chặn tối đa bùn, đất và nước tràn xuống đường quốc lộ và khu vực dân cư khi có mưa lớn; có phương án xử lý ngay các điểm ngập úng.

Đồng thời, rà soát, triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho nhân dân tại các khu vực có nguy cơ cao về ngập lụt, sạt lở, đặc biệt với các nhà tạm dưới chân mái kè, vùng trũng, các công trình xây dựng để sẵn sàng, chủ động di chuyển dân về nơi an toàn khi cần với phương châm đảm bảo an toàn tuyệt đổi cho người và tài sản trong mọi tình huống.

Bên cạnh đó, các địa phương chủ động rà soát, sẵn sàng khắc phục tình trạng ngập lụt cục bộ khi có mưa lớn tại các khu dân cư, hạ lưu các hồ đập, vũng trũng. Thông báo cho các khu vui chơi, các công trình đang xây dựng trên địa bàn biết thông tin bão để có các giải pháp ứng phó thích hợp. Tổ chức trực canh tại các ngầm tràn, đường giao thông, tuyên truyền nhân dân không ra suối đánh cả, vớt củi, bơi lội... khi có lũ. Phối hợp với các Công ty TNHH MTV Thủy lợi trong việc điều tiết, vận hành an toàn công trình thủy lợi khi mưa lớn kéo dài. Riêng huyện Cô Tô nắm chắc số lượng du khách trên đảo, dự kiến sẽ du lịch trên đảo trong thời gian bão để chủ động quản lý, thông báo điều chỉnh cho phù hợp, an toàn.

Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, Tổng công ty Đông Bắc: Triển khai các phương án phòng chống thiên tai đối với các khu vực khai thác hầm lò, bãi thải, các vùng có nguy cơ ngập lụt, sạt lở khi có tình huống thiên tai (đặc biệt là mưa lớn) trên địa bàn, sẵn sàng lực lượng, phương tiện để tiến hành thực hiện công tác cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

Dự báo mới nhất về đường đi và vùng ảnh hưởng của bão số 2. Ảnh: Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia
Dự báo mới nhất về đường đi và vùng ảnh hưởng của bão số 2. Ảnh: Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, tổng hợp, báo cáo thường xuyên tình hình về Văn phòng Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai, UBND tỉnh. Sở phải chỉ đạo Chi cục Thủy sản phối hợp với UBND các địa phương ven biển nắm lại số tàu thuyền (đặc biệt là tàu xa bờ) các cơ sở nuôi trồng thủy sản trên biển, ven bờ; thông báo cho chủ cơ sở, các phương tiện đang hoạt động trên biển biết vị trí và diễn biến của bão để chủ động các biện pháp phòng tránh, không đi vào vùng nguy hiểm. Chỉ đạo các đơn vị quản lý hồ chứa chủ động theo dõi mực nước hồ, thực hiện điều tiết rà soát các điều kiện đảm bảo an toàn hồ chứa.

Sở Giao thông - Vận tải phối hợp với Sở Du lịch thông báo cho khách du lịch về bão và rà soát số lượng khách du lịch tham quan biển đảo, đảm bảo an toàn cho du khách khi có yêu cầu. Chỉ đạo Cảng vụ nội địa rà soát, nắm bắt số lượng tàu du lịch; hướng dẫn tàu thuyền neo đậu, tránh trú tại các bến, khu neo đậu. Kiểm tra và xử lý các điểm có nguy cơ sạt lở trên các tuyến giao thông, phương án đảm bảo an toàn tại ngầm tràn, đường cao tốc, cầu Bãi Cháy, Bạch Đằng... với gió mạnh và mưa hoàn lưu sau bão.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư