Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 17 tháng 04 năm 2024,
Quảng Ninh cắt giảm, điều chuyển hơn 500 tỷ đồng vốn đầu tư công
Thu Lê - 15/11/2021 09:43
 
HĐND tỉnh Quảng Ninh thông qua Nghị quyết điều chỉnh, phân bổ vốn đầu tư công của các dự án chậm giải ngân sang các dự án có khả năng giải ngân và hoàn thành trong năm 2021.

Theo đó, hơn 500 tỷ đồng vốn đầu tư công của các dự án chậm giải ngân được cắt giảm, điều chuyển sang các dự án có khả năng giải ngân và hoàn thành trong năm 2021.

Cụ thể, 3 dự án chậm tiến độ gồm: Xây dựng hoàn chỉnh nút giao Đầm Nhà Mạc (tại cao tốc Hạ Long - Hải Phòng), Đường nối từ cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đến đường tỉnh 338 giai đoạn 1, Cầu Cửa Lục 3 được điều chỉnh giảm 512 tỷ đồng kế hoạch vốn.

Số vốn này sẽ phân bổ cho công tác giải phóng mặt bằng, chuẩn bị đầu tư một số công trình, dự án có nhu cầu vốn lớn, như các dự án hạ tầng vùng nuôi trồng thủy sản tại huyện Đầm Hà, đường gom cao tốc, xử lý các điểm ngập lụt trên đường tỉnh, mở rộng hồ chứa nước trên đảo Cô Tô; hỗ trợ TP Hạ Long, TP Cẩm Phả thực hiện các dự án trọng điểm cải tạo, chỉnh trang đường bao biển Trần Quốc Nghiễn, mở rộng trường THPT Hòn Gai, đường vào cụm công nghiệp Cẩm Thịnh,... Vốn nông thôn mới của huyện Tiên Yên cũng được điều chỉnh giảm hơn 10 tỷ đồng để phân bổ cho các địa phương khác. 

Kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh Quảng Ninh quyết nghị nhiều vấn đề liên quan đến giải ngân đầu tư công và thu chi ngân sách.
Kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh Quảng Ninh khóa XIV đã quyết nghị nhiều vấn đề liên quan đến giải ngân đầu tư công và thu chi ngân sách.

Tổng kế hoạch chi đầu tư công năm 2021 của Quảng Ninh tính đến 31/10 là hơn 17.200 tỷ đồng, tỷ lệ giải ngân đạt hơn 62% kế hoạch, trong khi cùng kỳ đạt hơn 90%. Ngoại trừ 1 dự án mới được phân bổ cuối tháng 9, các dự án còn lại đạt tỷ lệ giải ngân trung bình xấp xỉ 80%.

Riêng đối với vốn ngân sách tỉnh, tỷ lệ giải ngân đạt hơn 60%, nếu so với số vốn giao đầu năm đạt gần 70%. Việc phân bổ vốn và hoàn thiện các thủ tục đầu tư của các chủ đầu tư còn chậm, một số công trình, dự án trọng điểm của tỉnh gặp vướng mắc trong chuyển đổi đất, thời tiết mưa nhiều, không huy động được máy móc và nhân lực do tác động của dịch bệnh,...

Theo báo cáo của UBND tỉnh Quảng Ninh, qua rà soát và cam kết của các chủ đầu tư, dự kiến đến hết ngày 31/12 sẽ còn hơn 1.400 tỷ đồng kế hoạch vốn không giải ngân được, tương tương 8,2% tổng kế hoạch vốn đầu tư công toàn tỉnh, làm giảm tỷ lệ giải ngân toàn tỉnh xuống dưới 95%.

Ông Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh đề nghị các cấp, ngành, địa phương, nhất là người đứng đầu có những biện pháp quyết liệt, cụ thể, tận dụng cơ hội an toàn và thời gian còn lại của năm 2021 để phục hồi ngành du lịch, thu hút hiệu quả các nguồn lực đầu tư; nâng cao tỷ lệ, chất lượng hiệu quả giải ngân vốn đầu tư công, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, phát triển sản xuất, nhất là ngành Than và các ngành sản xuất, công nghiệp chế biến, chế tạo.

"Quảng Ninh quyết tâm thành thành mục tiêu tăng trưởng GRDP năm 2021 trên 10% và chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt trên 51.000 tỷ đồng, giải ngân vốn đầu tư công trên 95% vốn kế hoạch điều hành, hoàn thành các mục tiêu kinh tế - xã hội, là địa bàn điển hình về phòng chống dịch, thực hiện mục tiêu kép", Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh nhấn mạnh.

Hóa giải thách thức giải ngân vốn đầu tư công chậm
Giải ngân vốn đầu tư công vẫn chậm. Điều này đòi hỏi các bộ, ngành, địa phương phát huy sự chủ động, lưu tâm đúng mức đến thúc đẩy...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư