Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Quảng Ninh dưới góc nhìn của nhà đầu tư
Thu Lê - 29/10/2023 22:25
 
Dù là chuyên gia, là người lao động nơi khác đến, hay là người dân nhập cư, họ đều đang dành sự cảm mến đặc biệt cho mảnh đất, con người Quảng Ninh. Dường như sự hiếu khách, hào sảng, sự chân thành, nhưng cũng rất quyết liệt đã làm xiêu lòng cả những người khó tính nhất. Và tất nhiên, họ đã đến, trải nghiệm và cảm được điều đó.

Thế nên, bài hát “Quê em” của nhạc sĩ Đỗ Hòa An đã thêm một lời khẳng định đậm chất thơ và nhạc “Nếu anh chưa đến quê hương em, anh sẽ không tin lời em nói đâu” thật thiết tha.

Nhà đầu tư Nhật Bản ngày càng quan tâm đến Quảng Ninh.

- Ông Takeo Nakajima, Trưởng đại diện JETRO Hà Nội

Tỉnh Quảng Ninh rất tiến bộ và tích cực trong việc thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) từ khắp nơi trên thế giới.

Tỉnh đã gây được sự chú ý đặc biệt với các nhà đầu tư khi duy trì vị trí dẫn đầu về Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh kể từ năm 2017. Đây là khu vực dẫn đầu về chi phí gia nhập thị trường và quản lý các thủ tục hành chính. Tỉnh đã mời các chủ đầu tư khu công nghiệp xây dựng các địa điểm kinh doanh cạnh tranh. Ngoài ra, chính quyền địa phương còn đầu tư vào các cảng, đường sá và sân bay bằng sự hợp tác công - tư rất hiệu quả.

Mười năm trước, việc di chuyển từ Hà Nội tới Quảng Ninh là một khó khăn lớn, nhưng hiện tại, hạ tầng của Quảng Ninh rất tốt, rút ngắn khoảng cách về địa lý và thời gian.

Hơn nữa, Quảng Ninh có vị trí chiến lược khi giáp với thị trường tỷ dân, nên các lĩnh vực kinh doanh như dịch vụ hậu cần, sản xuất, năng lượng xanh, LNG, nuôi trồng thủy sản và nông nghiệp là những lĩnh vực hấp dẫn đối với người Nhật. Trong các lĩnh vực sản xuất, ô tô và phụ tùng, điện - điện tử, máy móc, chất bán dẫn và vật liệu công nghiệp, người Nhật có tiềm năng mở rộng sản xuất tại Việt Nam. Và Quảng Ninh là một ưu tiên để lựa chọn.

Mục tiêu là xanh hơn, nhanh hơn và khác biệt hơn.

- Ông Bruno Jaspaert,  Tổng giám đốc Tổ hợp Khu công nghiệp DEEP C

Có thể nói, một trong những động lực để tỉnh Quảng Ninh giữ vững đà tăng trưởng, phát triển bền vững trong thời gian dài vừa qua là luôn tạo mọi điều kiện tốt nhất để thu hút các nhà đầu tư đến các khu công nghiệp (KCN), khu kinh tế (KKT). Bên cạnh các KCN đã phát huy tốt hiệu quả đầu tư, tỉnh Quảng Ninh vẫn tiếp tục tạo thêm nhiều cơ chế thuận lợi, tăng sức hấp dẫn để thu hút thêm nhiều nhà đầu tư có tiềm lực, kinh nghiệm tham gia các KCN mới trên địa bàn.

Với DEEP C, KCN Bắc Tiền Phong và Nam Tiền Phong đã tạo thành Tổ hợp khu công nghiệp DEEP C Quảng Ninh nằm trong Khu kinh tế ven biển Quảng Yên (tỉnh Quảng Ninh), kết nối trực tiếp với các cảng biển phía Nam của Quảng Ninh.

Hệ thống KCN được phát triển theo phương thức đa chức năng “tất cả trong một”, tích hợp khu hóa chất hóa dầu và hệ thống cảng biển nội khu, bao gồm cả bến cảng thông thường và cầu cảng hàng lỏng.

Với định hướng xây dựng một tổ hợp KCN đa ngành, thu hút những dự án có hàm lượng công nghệ cao, xanh, sạch, gắn với phát triển cảng biển, Tổ hợp KCN DEEP C Quảng Ninh sẽ là địa chỉ hấp dẫn nhà đầu tư. Cùng với vai trò là một KCN sinh thái được thí điểm theo mô hình của UNIDO, DEEP C hướng tới mục tiêu phát triển nhanh hơn, xanh hơn và khác biệt với tất cả những KCN khác tại Việt Nam.

Tôi thích cách làm việc của người Quảng Ninh.

- Ông Trần Quang Tiến, Giám đốc dự án phần việc cầu Bến Rừng thuộc nhà thầu Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành

Tôi khá có duyên với mảnh đất Quảng Ninh. Tôi đã làm việc đến năm thứ tư tại mảnh đất này và được tham gia xây dựng 3 cây cầu lớn ở đây. Trong đó, cây cầu đầu tiên là cầu Ka Long 2 thuộc Dự án đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái. Cây cầu thứ 2 là cầu Vân Tiên thuộc Dự án đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn. Đây cũng là cây cầu vượt biển dài nhất, có cảnh quan đẹp nhất, được thi công trong thời gian ngắn nhất tính đến hiện tại ở Quảng Ninh. Rồi đến cây cầu thứ 3 là cầu Bến Rừng, trên đất Quảng Yên.

Thời gian làm việc ở đây, chúng tôi rất được tạo điều kiện để thi công dự án. Các vấn đề như mặt bằng, hỗ trợ đảm bảo an ninh, an toàn tại công trường, đường vận chuyển vật tư, thiết bị ra vào công trường… không phải là vấn đề khó khăn khi chúng tôi làm việc tại Quảng Ninh. Chính quyền tỉnh và tại địa phương nơi thực hiện dự án rất quyết liệt và có trách nhiệm trong việc hỗ trợ nhà thầu như chúng tôi trong quá trình thi công để đảm bảo tiến độ đã cam kết với chủ đầu tư. Không chỉ vậy, những người Quảng Ninh mà tôi gặp luôn toát ra sự dễ gần, nhiệt tình, giữ chữ tín.

Quảng Ninh là mảnh đất tôi chọn để ở lại.

- Ông Nguyễn Văn Nhân, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đô thị Amata Hạ Long (Tập đoàn Amata Thailand)

Mối lương duyên của tôi với Quảng Ninh bắt đầu tư năm 2013, khi tôi được phân công vào tổ công tác thực hiện dự án đầu tư của Tập đoàn Amata vào đây. Tháng 3/2018, khi Dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng KCN Sông Khoai được trao giấy chứng nhận đầu tư trước sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam và Thái Lan, cũng là lúc tôi và gia đình quyết định đến sinh sống và làm việc lâu dài tại Quảng Ninh.

Tuy tôi là người nơi khác đến, nhưng tôi không có cảm giác xa lạ. Tôi và gia đình không chỉ nhận được sự giúp đỡ từ bạn bè, đồng nghiệp trong Công ty, mà hàng xóm cũng rất dễ mến. Hơn nữa, Quảng Ninh là tỉnh có điều kiện kinh tế - xã hội phát triển, môi trường sống rất tốt. Con cái tôi cũng có môi trường học tập tốt tại Quảng Ninh. Nơi đây có hệ thống tiện ích công cộng, an sinh xã hội cũng rất đầy đủ và hiện đại; hệ thống hạ tầng giao thông đầy đủ và có tính kết nối cao, hệ thống đường cao tốc, có cảng hàng không, có cảng tàu biển quốc tế... Có thể khẳng định, Quảng Ninh là nơi có môi trường sống lý tưởng.

Môi trường làm việc, kinh doanh tại Quảng Ninh cũng rất thuận lợi, bởi chính quyền địa phương nơi đây luôn hành động rất quyết liệt, thể hiện khát vọng thay đổi, vươn lên. Họ cũng rất thấu hiểu những khó khăn mà doanh nghiệp gặp phải và luôn đồng hành, cùng doanh nghiệp tìm cách tháo gỡ để mang lại hiệu quả cho sự phát triển chung. Tôi hy vọng, sự quyết liệt, đồng hành của tỉnh Quảng Ninh không bao giờ giảm, tiếp tục đưa nơi đây phát triển hơn nữa và luôn là một tỉnh tiêu biểu của Việt Nam.

Chất của người Quảng Ninh đã ngấm vào tôi.

- Ông Lê Quang Thắng, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Việt Long

Tôi sinh ra ở Hà Nội. Năm nay tôi 70 tuổi, nhưng đã có 59 năm sống và làm việc tại mảnh đất này, nên cũng thể nói, tôi đã trở thành một người Quảng Ninh thực sự. Và tôi luôn thấy sự nồng hậu, hào sảng, luôn sẵn sàng đương đầu với khó khăn của con người nơi đây.

Mọi người luôn nhận thấy sự vận động không ngừng nghỉ, từ tư duy quản trị công của lãnh đạo địa phương, đến nhịp sống kinh tế - xã hội. Chẳng vậy mà Quảng Ninh trong nhiều năm trở lại đây được gọi là “ngôi sao” cải cách. Rất nhiều mô hình quản trị mới đã được lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh nghiên cứu, đề xuất và được thí điểm: từ tinh giảm biên chế, thi tuyển vị trí lãnh đạo, cho đến hợp tác công - tư. Ở đây, họ dám nghĩ, dám hành động và dám chịu trách nhiệm. Vậy nên, người nơi khác khi đến Quảng Ninh luôn ngỡ ngàng về sự đổi thay, giàu đẹp của mảnh đất này.

Cái “chất người” đó cũng đã ngấm vào tôi. Từ một công chức nhà nước, tôi đã quyết định dùng những kinh nghiệm mà tôi có được để khởi nghiệp kinh doanh. Dù khởi nghiệp khá muộn, lại chọn lĩnh vực khó là làm nông nghiệp an toàn, đồng thời nghiên cứu và tự xây dựng nhà máy xử lý chất thải sinh hoạt bằng phương pháp đốt. Vì thế, tôi chọn trồng rau hữu cơ trong điều kiện tự nhiên mà tôi đã học từ người Nhật, tự nghiên cứu và sản xuất chế phẩm sinh học để ứng dụng cho nông nghiệp sạch. Tôi cũng đã hoàn thiện công nghệ đốt rác thải sinh hoạt đạt hiệu suất 100%. Từ thành công này, đối tác Nhật Bản đã chủ động hợp tác với chúng tôi để triển khai dự án đốt rác phát điện. Tôi thấy, mình đã hòa vào dòng chảy phát triển chiến lược từ “nâu” sang “xanh” của Quảng Ninh.

Tôi thích sống ở Quảng Ninh.

- Ông Uber Mendez, Trưởng phòng Vận hành, Công ty TNHH Competition Team Technology Việt Nam - CTTV (thành viên Tập đoàn Foxconn)

Tôi đã có 4 năm sống và làm việc ở Quảng Ninh. Tôi rất thích cà phê, những món hải sản của các bạn. Nói thật, tôi rất thích sống và làm việc tại nơi đây. Tôi thấy mình may mắn vì đã được theo dự án của Tập đoàn tại địa phương này từ những ngày đầu. Tôi hy vọng mình có thể được ở lại đây lâu nhất có thể.

Ở đây có không khí trong lành, có rừng, có biển, môi trường sống an toàn, sạch sẽ; hạ tầng giao thông và các dịch vụ xã hội từ trường học, bệnh viện, công viên đều rất tốt. Con người ở đây cũng rất mến khách. Bạn bè và gia đình tôi sang thăm tôi, họ rất yên tâm khi thấy tôi được làm việc ở đây. Tôi đã đi thăm thú nhiều nơi ở Quảng Ninh. Tôi rất thích vịnh Hạ Long. Đây đúng là kho báu mà tự nhiên ban tặng cho vùng đất này.

Hy vọng, Quảng Ninh sẽ ngày càng phát triển hơn nữa.

Xét xử vụ “thông thầu” tại Sở Y tế Quảng Ninh liên quan Công ty AIC
Có 16 bị cáo bị đưa ra xét xử sơ thẩm, trước cáo buộc gây thất thoát hơn 50 tỷ đồng; trong đó Chủ tịch Công ty AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn và 3 bị...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư