Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Quảng Ninh: Khánh thành chuỗi dự án giao thông trọng điểm
Thanh Sơn - 30/12/2018 16:26
 
Sáng nay (30/12), tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức lễ khai trương, thông tuyến 3 công trình hạ tầng giao thông trọng điểm do Sun Group đầu tư trên cả 3 lĩnh vực đường không, đường thủy, đường bộ.

Các dự án gồm, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Cảng tàu khách du lịch quốc tế Hạ Long và thông tuyến cao tốc Hạ Long - Vân Đồn. Ba công trình này có tổng mức đầu tư trên 20.000 tỷ đồng. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đến dự và ấn nút khai trương.

Phát biểu chỉ đạo tại sự kiện, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết: “Qua 3 công trình Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn và Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long ta thấy được tư duy, nhận thức, định hướng về xã hội hoá nguồn lực của Quảng Ninh. Cả 3 dự án trọng điểm này được đầu tư theo hình thức hợp tác công – tư, hiện thực hóa ý chí, quyết tâm của Quảng Ninh khi coi phát triển giao thông là một trong ba đột phá chiến lược, tạo động lực để địa phương tiếp tục thu hút dòng vốn đầu tư phát triển kinh tế - xã hội bền vững.  Thay mặt Chính phủ, tôi đánh giá cao tinh thần dám nghĩ, dám làm của lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trong việc xã hội hoá đầu tư phát triển hạ tầng, đưa Quảng Ninh thành tỉnh đóng góp đứng thứ 4 của cả nước”.

Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn (xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh) có tổng vốn đầu tư 7.463 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách tỉnh Quảng Ninh là 734 tỷ đồng hỗ trợ công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Phần còn lại 6.729 tỷ đồng là vốn của nhà đầu tư. Đây là sân bay quốc tế đầu tiên do một tập đoàn tư nhân Việt Nam đầu tư, hoàn thành sau hơn hai năm thi công xây dựng. Là Cảng hàng không cấp 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế - ICAO), sân bay quân sự cấp II, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn có thể đón được tất cả các loại máy bay hiện đại bậc nhất trên thế giới như Boeing 787, 777 và Airbus A350, A320. Công suất nhà ga giai đoạn 1 là 2,5 triệu hành khách/năm; khu xử lý hàng hóa công suất 10.000 tấn/năm. Sân bay sẽ có 9 tuyến bay với khả năng đón tiếp khoảng 7.000 lượt khách mỗi ngày. Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn được coi là một trong những công trình tiêu biểu cho thành công của chủ trương xã hội hóa, thu hút nguồn vốn tư nhân đầu tư vào hạ tầng giao thông qua hình thức BOT của tỉnh Quảng Ninh. 

Ông Đặng Minh Trường, Phó Chủ tịch, Tổng giám đốc Sun Group khẳng định, Sun Group không chọn dự án nhiều lợi nhuận để làm mà chọn vùng đất nhiều tiềm năng để đến. Đến với Quảng Ninh, Sun Group đã đầu tư hơn 20.000 tỷ đồng vào 3 dự án trọng điểm này, góp phần đánh thức thương cảng Vần Đồn nói riêng và Quảng Ninh nói chung. Trung thành với các tiêu chí: Chất lượng - Đẳng cấp và Sự khác biệt, mỗi công trình của Sun Group đều là những công trình được đầu tư kỹ lưỡng, hướng về phục vụ trải nghiệm của du khách, và để lại những dấu ấn, cho dù là những công trình hạ tầng giao thông.

Phát biểu tại lễ khai trương, thông tuyến, ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn mở ra những cơ hội giao thương, phát triển lớn góp phần đưa Quảng Ninh trở thành trung tâm du lịch quốc tế, một trọng điểm du lịch hàng đầu quốc gia theo đúng Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Quảng Ninh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long nằm tại trung tâm thành phố Hạ Long, tiếp giáp với tổ hợp vui chơi giải trí Sun World – nơi sẽ đón nhận hàng ngàn khách du lịch quốc tế mỗi năm. Công trình được xây dựng từ tháng 11/2017 tại vị trí cửa sông Cửa Lục, với tổng vốn đầu tư 1.032 tỷ đồng, có khả năng đón tàu có tải trọng tới 225.000 GRT, với tổng số người lên đến 8.460 (gồm cả hành khách, thủy thủ đoàn), phục vụ được 2 tàu đậu cùng lúc. Đây là cảng tàu khách chuyên biệt đầu tiên của Việt Nam được thiết kế đảm bảo khả năng tiếp nhận những loại tàu biển hiện đại nhất thế giới. Đến nay, Cảng đã đón 8 chuyến tàu khách quốc tế, đưa 35.000 lượt khách du lịch tới Hạ Long, tạo ấn tượng tốt trong du khách về hạ tầng du lịch văn minh, hiện đại.

Cảng tàu khách du lịch quốc tế Hạ Long sẽ tạo ra bước ngoặt phát triển mới cho ngành du lịch Quảng Ninh, mở thêm những không gian mới cho hợp tác, phát triển du lịch, kinh tế mang tầm quốc tế. Công trình sẽ giúp xóa điểm nghẽn lớn của ngành du lịch tàu biển khi mà các cảng đều đón chung tàu khách và tàu hàng. Đây cũng sẽ là đòn bẩy thu hút dòng khách quốc tế sang trọng đến với thành phố di sản, tạo đà cho du lịch nơi đây bứt phá.

Nhằm kết nối sân bay, cảng biển, cũng trong hôm nay, tuyến đường cao tốc Hạ Long – Vân Đồn với tổng mức đầu tư 11.857 tỷ đồng đã chính thức được thông tuyến. Tuyến đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn được thiết kế tốc độ 100km/h với quy mô 4 làn xe chạy và 2 làn dừng khẩn cấp, rút ngắn thời gian di chuyển từ Hạ Long đến Vân Đồn từ 90 phút xuống còn khoảng 50 phút.

Cùng với cao tốc Hạ Long – Hải Phòng đã thông xe đầu tháng 9/2018, cao tốc Hạ Long – Vân Đồn tạo mạch giao thông cao tốc thông suốt từ Hà Nội đến Vân Đồn, rút ngắn thời gian di chuyển từ 5h xuống còn 2h30 phút, tăng cường kết nối tam giác tăng trưởng Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh, góp phần thúc đẩy kinh tế, xã hội Quảng Ninh. Đáng chú ý, sau cao tốc Hạ Long – Vân Đồn, trong năm 2019, tỉnh Quảng Ninh tiếp tục khởi công cao tốc Vân Đồn – Móng Cái sẽ hình thành trục huyết mạch giao thương quan trọng trong khu vực phía Bắc bằng hệ thống cao tốc hiện đại.

“Việc đồng loạt tổ chức khai trương, đưa vào sử dụng chuỗi các công trình giao thông trọng điểm ngày hôm nay do Sun Group đầu tư nói trên không chỉ tạo một dấu ấn lịch sử, mà còn là bước ngoặt quan trọng trong việc giải bài toán huy động nguồn lực phát triển hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh. Đây cũng là động lực quan trọng để Quảng Ninh tiếp tục thu hút, huy động các nguồn lực đầu tư lớn khác, thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa sự phát triển nhanh và bền vững của tỉnh. Việc triển khai đồng bộ hạ tầng giao thông trên cả ba trọng điểm đường bộ, đường không và đường biển trong vòng khoảng 3 năm trở lại đây đã tạo ra bước đột phá lớn đưa Quảng Ninh bước sang một giai đoạn mới, mở rộng cánh cửa bước ra thế giới”, ông Long khẳng định.

Đúng 8h50’ sáng nay, máy bay A321 của Vietnam Airlines chở đoàn lãnh đạo nhà nước đã hạ cánh xuống Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn (Quảng Ninh), đánh dấu sự kiện sân bay tư nhân đầu tiên tại Việt Nam đi vào hoạt động. Sau đó, vào lúc 9h30, máy bay Boeing 787 của Vietnam Airlines chở đoàn khách thương mại từ TP.HCM đã chính thức hạ cánh xuống sân bay Vân Đồn. Đây là chuyến bay dân dụng thứ 2 và là chuyến chở khách thương mại đầu tiên hạ cánh xuống sân bay Vân Đồn. Thành phần hành khách trên máy bay chủ yếu là hội đồng hương tỉnh Quảng Ninh đang làm việc tại TP.HCM.
Điều chỉnh một phần dự án đường nối Cảng hàng không đến Khu phức hợp Vân Đồn thành đường cao tốc
Để hình thành tuyến cao tốc hoàn chỉnh, kết nối liên thông tuyến cao tốc Hạ Long - Vân Đồn với cao tốc Vân Đồn - Móng Cái (chuẩn bị đầu tư),...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư