Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Quảng Trị: Đã có 37 người chết, 19 người mất tích do mưa lũ
Thanh Thủy (TTXVN/Vietnam+) - 19/10/2020 09:08
 
Theo Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Trị, tính đến tối 18/10, mưa lũ trên diện rộng đã khiến 37 người chết, 19 người mất tích, 15 người bị thương.

Triển khai phương tiện khắc phục điểm sạt lở để tiếp cận hiện trường. (Ảnh: TTXVN phát)
Triển khai phương tiện khắc phục điểm sạt lở để tiếp cận hiện trường. (Ảnh: TTXVN phát)

Theo báo cáo nhanh Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Trị, tính đến tối 18/10, mưa lũ trên diện rộng đã khiến 37 người chết, 19 người mất tích, 15 người bị thương.

Từ ngày 6-17/10, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã có mưa với cường suất lớn trên diện rộng, tập trung trong thời gian ngắn theo từng đợt. Mưa lớn đã khiến lũ trên các sông lên nhanh và đạt đỉnh phổ biến ở mức xấp xỉ báo động 3 và trên báo động 3. Đặc biệt, sông Hiếu vượt đỉnh lũ lịch sử năm 1983, sông Ô Lâu vượt đỉnh lũ năm 2009.

Lũ lên nhanh khiến 80/124 xã, phường, thị trấn với trên 53.700 hộ/175.300 người bị ngập lụt, trong đó các lực lượng chức năng đã triển khai sơ tán trên 11.00 hộ/34.700 người đến các địa điểm an toàn.

Mưa lũ lớn trên diện rộng cũng đã khiến hơn 316ha lúa bị ngập, bồi lấp; hơn 1.300ha diện tích nuôi trồng thủy sản bị ngập, trôi; nhiều điểm sạt lở tại Quốc lộ 9D, Quốc lộ 15D, tuyến Quốc lộ 49C, tuyến Quốc lộ 9, tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây.

Nhiều vụ tai nạn thương tâm đã xảy ra như khoảng 1 giờ ngày 18/10, xảy ra một vụ sạt lở đất đặc biệt nghiêm trọng tại khu vực đóng quân của Đoàn Kinh tế-Quốc phòng 337 thuộc Quân khu 4 thuộc địa bàn thôn Cộp, xã Hướng Phùng, huyện miền núi Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị khiến 22 cán bộ, chiến sỹ bị vùi lấp.

Trước đó, vào tối 17/10, một vụ sạt lở đất đá xảy ra tại thôn Tả Rùng (xã Húc, huyện Hướng Hóa) khiến 6 người trong gia đình anh Hồ Văn Phơi (35 tuổi, ngụ thôn Tà Rùng) bị vùi lấp.

Còn tại xã Hướng Việt, huyện Hướng Hóa, vào ngày 17/10, có bảy người đi làm rẫy và bị mất tích. Xã đã lập đoàn bảy người đi cứu những người gặp nạn. Khi qua cầu tràn trên đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, đoàn công tác này đã bị lũ cuốn, có 1 người tử nạn, 2 người bị thương, 4 cán bộ khác đang mất tích...

Vào khoảng 5 giờ ngày 18/10, tàu HB-16 cùng 5 thuyền viên bị mất lái trôi dạt từ phía thượng lưu cầu đường bộ Cửa Việt về khu vực cảng biển Cửa Việt.

Nhận được thông tin, khoảng 8 giờ ngày 18/10, Cảng vụ Hàng hải Quảng Trị đã liên lạc và yêu cầu tàu Trọng Trung 81 đang neo đậu tại khu vực đảo Cồn Cỏ đến khu vực phương tiện HP-16 để cứu nạn 5 thuyền viên.

Đến 11 giờ 12 phút cùng ngày, tàu Trọng Trung 81 đã tiếp cận và cứu nạn thành công 5 thuyền viên trên phương tiện HP-16. Hiện tại, toàn bộ 5 thuyền viên của phương tiện HP-16 đã được đưa lên tàu Trọng Trung 81 an toàn và sức khỏe các thuyền viên đều ổn định. Riêng tàu HP-16 đang trôi dạt về phía Nam, cách phao số P0 luồng hàng hải Cửa Việt khoảng 1 hải lý.

Trước những diễn biến phức tạp của mưa lũ, ngay rạng sáng 18/10, Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Trị cũng đã họp khẩn cấp để bàn các phương án cứu hộ, cứu nạn. Đồng thời, tỉnh đã thành lập các đoàn kịp thời tiếp cận hiện trường để chỉ đạo ứng cứu, khắc phục.

Bên cạnh đó, tỉnh ban hành công văn khẩn về việc triển khai ứng cứu và chủ động phòng tránh sạt lở đất do mưa lũ, trong đó chỉ rõ: các địa phương, đơn vị kịp thời rà soát, huy động lực lượng tại chỗ di dời khẩn cấp các hộ dân ở khu vực có nguy cơ sạt lở đất; tuyên truyền, vận động những hộ dân ở khu vực nguy hiểm chủ động di dời đến nơi an toàn, không được chủ quan, lơ là.

Quảng Trị có giải pháp khắc phục tạm thời tại các khu vực xung yếu bị sạt lở, lập hàng rào, biển báo đảm bảo an toàn tại các khu vực có nguy cơ sạt lở; tiếp tục huy động lực lượng tổ chức tìm kiếm người còn mất tích cũng như thăm hỏi, động viên, hỗ trợ kịp thời các gia đình có người chết; chủ động hỗ trợ lương thực, thực phẩm bố trí chỗ ở tạm thời cho các hộ dân phải di dời, quyết tâm không để người dân bị đói, rét./.

Quảng Trị: Thêm nhiều người mất tích khi đi cứu dân tại vùng cô lập
Chủ tịch UBND huyện Hướng Hoá Đặng Trọng Vân xác nhận, đoàn cán bộ đi cứu hộ người dân làm rẫy bị mắc kẹt do lũ đã bị gặp nạn, trong...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư