
-
Kế hoạch đầu tư công trung hạn nhiệm kỳ tới: Dưới 3.000 dự án, bảo đảm không dàn trải
-
LICOGI 13 đầu tư dự án khu công nghiệp 116 ha tại Quảng Trị
-
Quảng Ngãi yêu cầu xử lý hàng chục dự án gây lãng phí đất đai
-
Quảng Nam đề nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc Dự án Thủy điện Sông Bung 3A
-
Sức bật cho đầu tư tại Việt Nam -
Nam Định khởi công khu nhà ở xã hội Bãi Viên với hơn 1.100 căn hộ cho người thu nhập thấp
![]() |
Một đoạn Quốc lộ 9 lên cừa khẩu Lao Bảo. |
UBND tỉnh Quảng Trị vừa có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ về việc đầu tư tuyến cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo trong giai đoạn 2026 – 2030.
Theo đó, UBND tỉnh Quảng Trị kiến nghị Thủ tướng, Bộ GTVT xem xét, chấp thuận bổ sung vào Đề án thực hiện xây dựng đường bộ cao tốc giai đoạn 2021 - 2025 và định hướng đến năm 2030 để triển khai đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo theo phương thức PPP.
Tuyến cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo có chiều dài tuyến 70km, đầu tư theo tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe, bề rộng nền đường 17 m. Tổng mức đầu tư Dự án dự kiến khoảng 7.700 tỷ (trong đó vốn nhà nước từ ngân sách Trung ương hỗ trợ khoảng 28,31%), thời gian hoàn vốn 19 năm.
Được biết, hiện nay giao thông từ Cam Lộ lên cửa khẩu Lao Bảo phụ thuộc hoàn toàn Quốc lộ 9. Tuyến đường này đã mãn tải từ lâu, thời gian gần đây đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên, gây khó khăn cho các hoạt động thương mại trên Quốc lộ 9, cửa khẩu quốc tế Lao Bảo.
Để thực hiện các giải pháp trước mắt, nhằm tạo thuận lợi và an toàn cho các phương tiện lưu thông trên Quốc lộ 9, các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Trị đã phối hợp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam tiến hành xử lý, mở rộng mặt đường, cải tạo tầm nhìn, góc cua... của một số vị trí điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông.
Quảng Trị ở điểm đầu Hành lang kinh tế Đông - Tây về phía Việt Nam, là cầu nối thuận lợi trong liên kết hội nhập, hợp tác kinh tế với các nước trong khu vực và quốc tế qua các cửa khẩu Lao Bảo, La Lay; đồng thời, tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây là con đường ngắn nhất nối hai đại dương (Đại Tây Dương và Ấn Độ Dương) và cũng là con đường ngắn nhất kết nối 2 thị trường lớn (Trung Quốc và Ấn Độ) chiếm đến gần một nửa dân số thế giới... Do đó, dự báo trong giai đoạn 2021 - 2025 và đến năm 2030, các chỉ số hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh, hàng quá cảnh sẽ tăng cao, đặc biệt phương tiện vận chuyển hàng hóa (được biết hiện nay, phía Lào đang mở rộng nhà máy sản xuất giấy và xây dựng nhà máy nhiệt điện) nên lượng phương tiện lưu thông qua về cửa khẩu mỗi ngày từ 550 - 600 lượt phương tiện (trong đó khoảng 450 - 500 xe container).
“Vì vậy, việc nghiên cứu đầu tư xây dựng và hoàn thành tuyến cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo trong giai đoạn 2026 - 2030 là rất cấp thiết triển khai, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu, hàng quá cảnh; kết nối các trục dọc quốc gia với cửa khẩu quốc tế và cảng biển khu vực, phát huy tối đa hiệu quả nguồn vốn đầu tư”, UBND tỉnh Quảng Trị đánh giá.
-
Đề xuất 590 tỷ đồng làm nút giao cao tốc Bến Lức Long Thành với Quốc lộ 50 -
Khẩn trương triển khai các dự án phục vụ APEC 2027 tại Phú Quốc -
Khánh thành cầu Thiên Trường - Nhịp nối quá khứ hào hùng với tương lai hiện đại -
Lập Hội đồng thẩm định Dự án tuyến metro Bình Dương - Suối Tiên vốn 56.301 tỷ đồng -
Tăng vốn đầu tư quần thể Khu du lịch Bà Nà - Suối Mơ lên 2 tỷ USD -
Ý kiến của Thường trực Chính phủ về Dự án 50 tàu bay thân hẹp của Vietnam Airlines -
Quảng Ngãi đề nghị thông qua 2 đồ án quy hoạch lớn tại Khu kinh tế Dung Quất
-
Môi giới bất động sản tăng 30% khách tiềm năng nhờ công nghệ
-
Wink Hotels ra mắt căn hộ Wink Live© Serviced Residences tại Hải Phòng
-
Đổi mới sáng tạo - Động lực chiến lược nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt
-
Care For Việt Nam tiếp tục hành trình “Chăm em đủ chất”
-
Chủ tịch Tập đoàn C.P. diện kiến Thủ tướng Phạm Minh Chính, củng cố hợp tác, mở rộng đầu tư tại Việt Nam
-
Phú Đông Group khánh thành trường mầm non Ô Mây