Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Quảng Trị không gia hạn việc khai thác tại mỏ vàng Apeya
N.T - 12/12/2022 06:57
 
Công ty Khoáng sản 4 hết hạn khai thác tại mỏ vàng Apeya từ giữa năm 2018, nhưng vẫn đến nay vẫn chưa hoàn thiện hồ sơ đóng cửa vì đề xuất tiếp tục được khai thác.

Tại Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh Quảng Trị khóa VIII vừa diễn ra, bà Nguyễn Thị Lượng, đại biểu huyện Đakrông (tỉnh Quảng Trị) chất vấn Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh liên quan đến Dự án Khai thác và Chế biến quặng vàng gốc mỏ vàng Apeya trên địa bàn xã A Bung, huyện Đakrông.

Cụ thể, theo bà Lượng, Công ty cổ phần Phát triển khoáng sản 4 (gọi tắt là Công ty Khoáng sản 4) hết hạn khai thác tại Dự án vào ngày 30/6/2018, nhưng đến nay Công ty vẫn chưa hoàn thiện hồ sơ thủ tục đóng cửa mỏ theo quy định tại Điều 46, Nghị định 158 ngày 29/11/2016 của Chính phủ, mặc dù tỉnh đã chỉ đạo nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

“Đề nghị UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường có giải pháp để thực hiện nội dung này và lúc nào có thể bàn giao lại cho địa phương”, bà Lượng đặt câu hỏi.

Trả lời chất vấn, ông Nguyễn Trưởng Khoa, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Trị cho biết, đến nay Công ty cổ phần Phát triển khoáng sản 4 vẫn chưa hoàn thành nội dung này (hoàn thiện hồ sơ thủ tục đóng cửa mỏ theo quy định), lý do Công ty có đề xuất tiếp tục được khai thác và hồ sơ đã gửi trực tiếp cho Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Tuy nhiên, theo ông Khoa, UBND tỉnh Quảng Trị thống nhất không gia hạn khai thác tại mỏ vàng Apeya.

“Việc cấp phép mỏ vàng là do Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp, vì vậy việc đóng cửa mỏ cũng do Bộ này thực hiện. Cơ quan quản lý môi trường ở địa phương gồm UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam để thực hiện các thủ tục đóng cửa mỏ”, ông Khoa thông tin thêm.

Theo tìm hiểu, vào ngày 2/12/2022, Cục Kiểm soát hoạt động khoáng sản miền Trung (cơ quan trực thuộc Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam), đã có Văn bản số 318 về việc tổ chức làm việc với các cơ quan liên quan để cưỡng chế, xử lý hành vi vi phạm hành chính của Công ty cổ phần Phát triển khoáng sản 4 liên quan đến mỏ này.

Dựa theo yêu cầu trên, ngày 8/12/2022, Sở Tài nguyên và Môi trường (gồm lãnh đạo Sở, Phòng Khoáng sản và Nước, Thanh tra Sở và Chi cục Bảo vệ môi trường) đã tổ chức buổi làm việc với Công ty cổ phần Phát triển khoáng sản 4 cùng đại diện Cục Kiểm soát hoạt động khoáng sản miền Trung (đơn vị chủ trì); lãnh đạo các đơn vị là Sở Kế hoạch và Đầu tư, Công an tỉnh, Cục Thuế tỉnh, UBND và Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đakrông.

Được biết, Dự án Đầu tư khai thác, chế biến mỏ vàng Apeya của Công ty cổ phần Phát triển Khoáng sản 4 được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp phép vào tháng 6/2011. Sau đó, UBND tỉnh Quảng Trị cho công ty này thuê 24,8652 ha đất tại xã A Bung (năm 2011, 2013) với thời hạn thuê đất đến ngày 30/6/2018 để thực hiện Dự án.

Tuy nhiên, Công ty cổ phần Phát triển khoáng sản 4 hiện chưa hoàn thổ và thực hiện các nghĩa vụ về thuế liên quan đến Dự án Đầu tư khai thác, chế biến mỏ vàng Apeya (tính đến ngày 2/12/2022).

HĐND tỉnh Quảng Ninh thông qua 23 nghị quyết tại kỳ họp cuối năm 2022
Sau 2,5 ngày (từ ngày 07/12 đến ngày 09/12/2022) làm việc, kỳ hợp thứ 12 HĐND tỉnh Quảng Ninh khóa XIV đã bế mạc, hoàn thành toàn bộ nội dung,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư