Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Quảng Trị tháo nút thắt đầu tư hạ tầng
Ngọc Tân - 30/07/2016 17:08
 
Trải qua bao đau thương mất mát, Quảng Trị đang từng ngày hồi sinh và vươn lên mạnh mẽ. Với sự đầu tư đồng bộ, hoàn thiện về cơ sở hạ tầng, trong tương lai không xa, chắc chắn Quảng Trị sẽ là nơi tập kết của những nhà đầu tư lớn.

Đồng bộ hạ tầng giao thông đón làn sóng đầu tư mới

Có thể nói, chưa bao giờ Quảng Trị hấp dẫn đối với các nhà đầu tư như thế. TS. Trần Du Lịch từng nhận định, doanh nghiệp giờ đây đến đầu tư tại Quảng Trị không chỉ là để tri ân mảnh đất anh hùng vốn chịu quá nhiều đau thương này, mà nếu không nhanh chân, họ sẽ mất cơ hội ngàn vàng để có thể được làm ăn tại mảnh đất có sẵn nhiều lợi thế này.

Ông Trần Đức Tâm, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Trị cho biết, xác định cơ sở hạ tầng giao thông là vấn đề cốt lõi để thu hút nhà đầu tư, những năm qua, Quảng Trị đã tập trung nguồn lực vào việc xây dựng các công trình hạ tầng, giao thông trọng yếu của tỉnh, đặc biệt là hạ tầng các khu kinh tế, khu công nghiệp.

Giai đoạn 2011-2016, có tổng số 38 công trình được đầu tư tại Khu kinh tế - thương mại đặc biệt Lao Bảo.
Giai đoạn 2011-2016, có tổng số 38 công trình được đầu tư tại Khu kinh tế - thương mại đặc biệt Lao Bảo.

Quảng Trị hiện có 2 khu kinh tế là Khu kinh tế - thương mại đặc biệt Lao Bảo và Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị (đang trong giai đoạn xây dựng). Tại Khu kinh tế - thương mại đặc biệt Lao Bảo, trong giai đoạn 2011-2016, tổng số công trình được đầu tư là 38 công trình, trong đó có 25 công trình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, 8 công trình chuyển tiếp, 3 công trình khởi công mới năm 2016 và 2 công trình đang chuẩn bị đầu tư. Ngân sách nhà nước hỗ trợ đầu tư hạ tầng là 495,8 tỷ đồng, trong đó ngân sách trung ương 434,5 tỷ đồng và ngân sách địa phương 61,3 tỷ đồng.

Quảng Trị còn có 3 khu công nghiệp là Quán Ngang, Nam Đông Hà và Tây Bắc Hồ Xá. Trong đó, Khu công nghiệp Nam Đông Hà (có diện tích 99 ha tại phường Đông Lương, TP. Đông Hà) đã hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật thiết yếu đến chân hàng rào các nhà máy, bao gồm đường giao thông nội bộ, hệ thống cấp điện phục vụ sản xuất, hệ thống cấp thoát nước. Tại Khu công nghiệp Quán Ngang (diện tích 205 ha tại xã Gio Quang, huyện Gio Linh), các hạng mục công trình hạ tầng kỹ thuật thiết yếu đã cơ bản hoàn thiện. Còn Khu công nghiệp Tây Bắc Hồ Xá (huyện Vĩnh Linh, diện tích 289 ha) vẫn đang trong giai đoạn đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng.

“Giai đoạn 2011- 2016, tổng số vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ đầu tư cho 2 khu công nghiệp Nam Đông Hà và Quán Ngang là 123,1 tỷ đồng. Nhìn chung, quá trình đầu tư từ nguồn vốn ngân sách nhà nước cho lĩnh vực này bước đầu đã mang lại hiệu quả tích cực, tạo điều kiện thực hiện quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế của địa phương, đáp ứng nhu cầu về đầu tư và kinh doanh của nhà đầu tư”, ông Nguyễn Đức Tâm cho biết.

Về đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông - vận tải, giai đoạn 2010-2015, tỉnh đã hoàn thành 17 dự án xây dựng cơ bản, với tổng vốn đầu tư 1.519,4 tỷ đồng. Cũng trong năm 2015, một số công trình hạ tầng quan trọng đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng như cầu sông Hiếu và đường hai đầu cầu (558,8 tỷ đồng), cầu An Mô (159,7 tỷ đồng), Bến xe và bãi đỗ xe tĩnh phía Nam TP. Đông Hà (15 tỷ đồng), đường nối cầu Đại Lộc với Quốc lộ 1A (40 tỷ đồng), đường biên giới từ xã Tân Long đi A Dơi (giai đoạn II - 157,5 tỷ đồng).

Với sự đầu tư bài bản, có tầm nhìn chiến lược, Quảng Trị đã có hệ thống giao thông đồng bộ với đầy đủ các loại hình đường bộ, đường sắt, đường thủy. Cụ thể, tỉnh có Quốc lộ 1A, tuyến đường Hồ Chí Minh, tuyến đường sắt chạy xuyên qua tỉnh theo hướng Bắc - Nam, Quốc lộ 9 gắn với Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo chạy theo hướng Đông - Tây (là điểm đầu của tuyến Hành lang kinh tế Đông - Tây (EWEC) tại Việt Nam); cảng Cửa Việt đang được đầu tư nâng cấp để có thể đón tàu có trọng tải 5.000 đến 6.000 DWT.

Cùng với đó, Cảng biển nước sâu Mỹ Thủy đang được quy hoạch xây dựng để có thể đón tàu có trọng tải 50.000 DWT đến 100.000 DWT. Song song với Quốc lộ 9, tuyến đường nối Cửa khẩu quốc tế La Lay đến cảng Mỹ Thủy đã được Chính phủ đưa vào quy hoạch, nhằm tạo động lực phát triển cho khu vực Đông Nam của Quảng Trị.

Kỳ vọng lớn từ Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị

Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định thành lập vào ngày 16/9/2015, với mục tiêu khai thác những tiềm năng, lợi thế của khu vực ven biển tỉnh Quảng Trị, cũng như phát huy vai trò, lợi thế của tuyến EWEC.

Theo các chuyên gia, Khu kinh tế Đông Nam có lợi thế lớn về vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên. Tỉnh Quảng Trị xác định, đây sẽ là khu vực kinh tế tổng hợp đa ngành có tính chất đột phá đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, là trung tâm giao thương quốc tế, trung tâm công nghiệp chế biến nông, lâm, thủy sản, sản xuất vật liệu xây dựng, sản xuất điện năng, du lịch, thương mại dịch vụ, và là cảng biển lớn của vùng Trung Bộ.

Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Trị cho biết, Khu kinh tế Đông Nam có 6 khu chức năng gồm: Khu công nghiệp, Khu hành chính, Khu dân cư, Khu du lịch, Khu dịch vụ, Khu cảng nước sâu Mỹ Thủy. Trong đó, Khu kinh tế có diện tích 237,92 km2, nằm trọn trong khu vực Đông Nam Quảng Trị, với 17 xã, thị trấn dọc ven biển các huyện Hải Lăng, Triệu Phong và Gio Linh, dân số lên đến 77.000 người.

Để đón đầu làn sóng đầu tư vào khu kinh tế này, tỉnh Quảng Trị đã hoàn thành quy hoạch khu trung tâm với diện tích 11.469 ha. Trong đó, tập trung kêu gọi các dự án động lực như: cảng biển Mỹ Thủy, cơ sở hạ tầng Khu kinh tế Đông Nam, sân bay Quảng Trị, tuyến đường nối Cửa khẩu quốc tế La Lay với cảng Mỹ Thủy, hệ thống cấp nước cho Khu kinh tế Đông Nam, Nhà máy nhiệt điện 1.200 MW… Bên cạnh đó, tỉnh Quảng Trị đã chuẩn bị đầu tư 2 khu tái định cư tại xã Hải An và xã Hải Khê để phục vụ giải phóng mặt bằng cho các dự án đầu tư vào Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị.

Lãnh đạo Sở Giao thông - Vận tải Quảng Trị cho biết, trong quy hoạch chung, sân bay Quảng Trị được thiết kế để có thể đón các loại máy bay TR 200, Airbus 320, 321. Sân bay này dự kiến sẽ được xây dựng tại phía Đông Khu công nghiệp Quán Ngang, giáp bãi tắm Cửa Việt, tổng mức đầu tư khoảng 1.700 tỷ đồng. Bộ Giao thông - Vận tải đã trình Chính phủ xin bổ sung dự án này vào quy hoạch cảng hàng không nội địa.

Đối với Dự án cảng nước sâu Mỹ Thủy (xã Hải An - Hải Khê, huyện Hải Lăng), Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiến hành thẩm định. Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 13.000 tỷ đồng, được quy hoạch xây dựng với diện tích 955 ha. Dự kiến khi đi vào hoạt động, cảng có thể đón tàu trọng tải 50.000 DWT đến 100.000 DWT.

“Cùng với việc chuẩn bị sẵn sàng các công trình kết cấu hạ tầng thiết yếu nhằm đón đầu làn sóng đầu tư vào tỉnh, Quảng Trị cũng đã thể hiện quyết tâm trong tháo gỡ khó khăn, giải quyết thủ tục một cách nhanh nhất cho các nhà đầu tư ”, ông Nguyễn Đức Tâm, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Trị khẳng định.

Ý kiến - Nhận định

Tạo tiền đề căn bản cho thu hút đầu tư

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc

Để xây dựng Quảng Trị trở thành tỉnh phát triển năng động, điểm du lịch hấp dẫn và là động lực phát triển của khu vực Bắc Trung Bộ, Quảng Trị cần huy động mọi nguồn lực trong và ngoài nước, khai thác có hiệu quả các tiềm năng, lợi thế của tỉnh nhằm đạt tốc độ tăng trưởng cao hơn.

Đối với công tác đầu tư hạ tầng, tỉnh cần tập trung đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ và hiện đại, trong đó, ưu tiên các tuyến đường giao thông quan trọng, cơ sở hạ tầng khu kinh tế, khu công nghiệp và khu du lịch, nhằm thu hút các nhà đầu tư. Đặc biệt, đẩy nhanh phát triển Khu kinh tế Đông Nam thành trung tâm công nghiệp, chế biến nông lâm sản, năng lượng, thương mại du lịch, cảng biển lớn của vùng Trung Bộ, tạo tiền đề căn bản cho thu hút đầu tư, nhất là đầu tư nước ngoài.

Hướng đến mục tiêu phát triển bền vững.

Ông Nguyễn Đức Chính, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị

Thời gian qua, nhờ sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, Chính phủ, cùng một số chính sách ưu đãi, Khu kinh tế - thương mại đặc biệt Lao Bảo đã có nhiều khởi sắc. Cùng với đó, Khu kinh tế Đông Nam, các khu công nghiệp Nam Đông Hà, Quán Ngang và khu du lịch biển... được đầu tư nâng cấp hạ tầng, đang từng bước phát huy hiệu quả. Cơ sở hạ tầng giao thông, điện, cấp thoát nước, bưu chính viễn thông... đang phát triển nhanh và ngày càng đồng bộ, hoàn thiện, tạo nền tảng thu hút nhà đầu tư trong và ngoài nước. Từ đây, Quảng Trị hướng đến mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội bền vững và tạo môi trường đầu tư thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp đến với địa phương.

Các khu công nghiệp đã được tỉnh Quảng Trị đầu tư rất tốt

Ông Nguyễn Thế Mai, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Gỗ MDF VRG Quảng Trị

Trong tháng 7 này, chúng tôi đã đưa vào sản xuất thương mại nhà máy số 2 tại Khu công nghiệp Quán Ngang, với công suất 120.000 m3 sản phẩm/năm. Có thể nói, hiện tại, cơ sở hạ tầng tại các khu công nghiệp đã được tỉnh Quảng Trị đầu tư rất tốt, hệ thống điện, đường, nước, cơ sở hạ tầng khá đồng bộ và đảm bảo. Điều này giúp doanh nghiệp giảm rất nhiều chi phí đầu tư ban đầu so với việc phải đi thuê lại hạ tầng từ một doanh nghiệp BOT đầu tư khu công nghiệp. Mặc dù đa số doanh nghiệp phải tự bỏ tiền ra thực hiện công tác san lấp mặt bằng tại khu công nghiệp, nhưng so với tổng chi phí đầu tư ban đầu, thì hạng mục này có chi phí khá rẻ, không đáng bao nhiêu.

Doanh nghiệp được hỗ trợ khá tốt

Ông Lê Quang Hòa, Công ty cổ phần Lộc Thiên Phú Quảng Trị (đầu tư Nhà máy sản xuất viên năng lượng tái tạo Phát Đạt)

Hiện nay, mặc dù ngân sách tỉnh còn khó khăn, nhưng về cơ bản, đầu tư hạ tầng cho các cụm công nghiệp cũng tương đối đảm bảo, hỗ trợ cho doanh nghiệp cũng khá tốt. Tuy tại một số hạng mục hạ tầng, doanh nghiệp phải bỏ tiền ra thực hiện, nhưng số tiền này đều được sở Tài chính thẩm định và khấu trừ vào tiền thuế sau này.

Xây cao tốc Quảng Bình - Quảng Trị theo hình thức PPP
Đó là thông tin được phát đi từ Văn phòng UBND tỉnh Quảng Trị ngày 26/5. Theo đó, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý về nguyên...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư