Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Quảng Trị tìm nhà đầu tư chiến lược nâng cấp công trình dự án cấp nước
Tiến Nhất - 27/09/2018 09:23
 
Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Nguyễn Quân Chính đã giao các sở ngành liên quan nghiên cứu phương án và giải pháp huy động vốn từ nhà đầu tư chiến lược để đầu tư nâng cấp các công trình dự án cấp nước, công trình đầu mối và hệ thống đường ống đảm bảo tính bền vững.

Ban chỉ đạo Cấp nước an toàn và chống thất thoát, thất thu nước sạch tỉnh Quảng Trị (Ban chỉ đạo) vừa tổ chức cuộc họp đánh giá và triển khai thực hiện chương trình công tác.

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo, cập nhật số liệu đến tháng 6/2018, giá trị tổng sản lượng sản xuất, kinh doanh và đầu tư phát triển nước sạch đạt 58,05 tỷ đồng. Công tác sản xuất, kinh doanh nước sạch trên địa bàn tỉnh Quảng Trị tương đối ổn định, đã đảm bảo cấp nước an toàn trong các đợt cao điểm của nắng nóng.

Một công trình cấp nước tưới tiêu cho nông nghiệp tại huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị.
Một công trình cấp nước tưới tiêu cho nông nghiệp tại huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị.

Sản lượng nước hàng hóa toàn Công ty CP Nước sạch Quảng Trị tính đến tháng 6/2018 đạt 5,96 triệu m3 (đạt 101% so với kế hoạch 6 tháng). Tỷ lệ thất thoát nước sạch có giảm đáng kể nhưng tỷ lệ thất thoát toàn công ty đang ở mức khá cao 27%; nguyên nhân chủ yếu là do hệ thống mạng đường ống trước đây được xây dựng bằng vật liệu thép với số lượng lớn đến nay đã rỉ sét, xuống cấp.

Tại cuộc họp, đại diện các sở ngành cho biết, hiện nay, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và tình hình khai thác khoáng sản và cát sạn trái phép trên các sông đầu nguồn khá phổ biến làm ảnh hưởng đến số lượng và chất lượng nước. Tốc độ nâng cấp, cải tạo, phát triển đô thị nhanh đã gây nhiều khó khăn trong việc quản lý, vận hành mạng lưới đường ống cấp nước, nhất là ở các đô thị, đây cũng là nguyên nhân gây thất thoát nước nhưng chưa kiểm soát được. Chi phí đầu tư lắp đặt và vận hành hệ thống quan trắc tự động, liên tục quá cao. Không có kinh phí để tổ chức kiểm tra, giám sát ngoại cảnh cũng như lấy mẫu nước xét nghiệm của các cơ sở cấp nước tập trung có công suất thiết kế dưới 1.000 m3/ngày đêm, các nguồn nước  hộ gia đình…

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Nguyễn Quân Chính –Trưởng Ban chỉ đạo Cấp nước an toàn và chống thất thoát, thất thu nước sạch tỉnh Quảng Trị đánh giá cao nỗ lực của Ban Chỉ đạo và Công ty CP Nước sạch Quảng Trị, nhất là giải pháp tăng cường kiểm tra và xử lý khu vực rò rỉ cục bộ kịp thời của Công ty CP Nước sạch Quảng Trị, góp phần giảm tỷ lệ thất thoát nước sạch từ 34% xuống còn 27% và phấn đấu đạt 25% vào cuối năm 2018.

Phó chủ tịch Nguyễn Quân Chính đồng thời yêu cầu Công ty cần kết hợp giữa xử lý khu vực rò rỉ cục bộ với việc tính toán sửa chữa, thay mới chi tiết; do đó, cần phải kiểm tra để sửa chữa, nâng cấp hoàn chỉnh theo từng tuyến, từng khu vực, thay thế các đường ống cũ bằng thép bằng đường ống mới tốt hơn.

Cũng tại cuộc họp, Phó chủ tịch Nguyễn Quân Chính giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp giữa Công ty CP Nước sạch, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn, Sở Y tế, Trung tâm Y tế dự phòng kiểm định chất lượng nước đảm bảo an toàn về các chỉ tiêu theo quy định của Bộ Y tế. Sớm hoàn thiện tiêu chuẩn ISO/IEC 17025:2005 đối với các Labo xét nghiệm nội kiểm của Công ty CP Nước sạch; Sở Tài nguyên và Môi trường tăng cường công tác kiểm tra, quản lý tốt tài nguyên nước, quản lý quy hoạch sử dụng nguồn nước đầu vào của các nhà máy nước.

Đồng thời, giao Sở Nông nghiêp và Phát triển nông thôn chỉ đạo Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn xây dựng quy hoạch cấp nước vùng nông thôn để trình cấp thẩm quyền phê duyệt trong thời gian sớm nhất; Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp, hướng dẫn Công ty CP Nước sạch hoàn thiện các thủ tục đầu tư, xem xét đánh giá các dự án đầu tư kỹ lưỡng, có phương án và giải pháp huy động vốn từ nhà đầu tư chiến lược để đầu tư nâng cấp các công trình dự án cấp nước, công trình đầu mối và hệ thống đường ống đảm bảo tính bền vững.

Quảng Trị rà soát tất cả các dự án năng lượng trên địa bàn
UBND tỉnh Quảng Trị vừa có cuộc làm việc với các ban ngành địa phương và các nhà đầu tư về toàn bộ dự án đầu tư năng lượng trên địa bàn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư