Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 04 năm 2024,
Quảng Trị và tỉnh Ubon Rathatani - Thái Lan nghiên cứu thiết lập quan hệ hợp tác
Tiến Nhất - Ngọc Tân - 31/07/2018 09:57
 
Tại chuyến công tác Thái Lan, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Nguyễn Đức Chính đã đưa ra đề nghị tỉnh Quảng Trị và tỉnh Ubon Rathatani nghiên cứu khả năng thiết lập quan hệ hợp tác giữa hai địa phương.

Sở Ngoại vụ Quảng Trị cho biết, vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Chính và đoàn công tác của tỉnh Quảng Trị đã có chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Ubon Rathatani, Vương quốc Thái Lan.

Đoàn công tác tỉnh Quảng Trị do Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Chính làm việc với lãnh đạo tỉnh Ubon Rathatani
Đoàn công tác tỉnh Quảng Trị do Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Chính làm việc với lãnh đạo tỉnh Ubon Rathatani.

Tại Ubon Rathatani, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Nguyễn Đức Chính và đoàn công tác đã hội kiến với ông Sarit Witoon, Tỉnh trưởng và lãnh đạo các ngành của tỉnh Ubon Rathatani. Tại phiên hội kiến, hai bên đã thông tin cho nhau về tình hình kinh tế xã hội, tiềm năng và triển vọng hợp tác giữa hai tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Nguyễn Đức Chính đề xuất sáng kiến xây dựng quan hệ hợp tác giữa các tỉnh trên tuyến hành lang nhằm thúc đẩy hành lang giao thông đã được kết nối thành hành lang kinh tế, đóng góp cho sự phát triển của các tỉnh trên tuyến hành lang nói chung và hai tỉnh Quảng Trị, Ubon Rathatani nói riêng.

Với vai trò là hai tỉnh nằm ở đầu cầu hành lang của hai nước, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Nguyễn Đức Chính cũng đưa ra đề nghị Quảng Trị và Ubon Rathatani nghiên cứu khả năng thiết lập quan hệ hợp tác giữa hai tỉnh làm tiền đề cho các mối quan hệ hợp tác tiếp theo; đồng thời gửi lời mời Tỉnh trưởng Ubon Rathatani thăm và làm việc tại tỉnh Quảng Trị.

Ông Sarit Witoon, Tỉnh trưởng Ubon Rathatani đồng tình, đánh giá cao sáng kiến và tầm nhìn của tỉnh Quảng Trị đồng thời vui vẻ nhận lợi mời và sẽ sắp xếp sang thăm và làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Trị trong tháng 9/2018 để tìm hiểu và thảo luận các bước tiếp theo cho việc thiết lập quan hệ hợp tác giữa hai tỉnh.

Trong thời gian công tác tại Ubon Rathatani, đoàn công tác của tỉnh Quảng Trị cũng đã tham dự các hoạt động của Lễ hội Rước nến nhập hạ - Một lễ hội truyền thống quan trọng nhằm bảo tồn nền văn hóa truyền thống, phong tục tập quán và xúc tiến du lịch của tỉnh Ubon Rathatani.

Được biết, Ubon Rathatani là một trong những tỉnh có diện tích và dân số lớn nhất Thái Lan, giữ vai trò quan trọng về kinh tế, chính trị và tài chính đối với Thái Lan nói chung, đặc biệt là đối với vùng Đông Bắc Thái – Lan. Ubon Rathatani có thế mạnh về nông nghiệp công nghệ cao, chăn nuôi, du lịch dịch vụ và thương mại, đầu tư, có một nền kinh tế với khả năng hội nhập lớn.

Sau khi cửa khẩu Quốc gia La lay của tỉnh Quảng Trị được nâng cấp lên cửa khẩu quốc tế, hành lang giao thông từ Quảng Trị nối Ubon Rathatani đi qua tỉnh Salavan, Chăm Pa Xắc (Lào) đã hoàn toàn thông tuyến. Trong thời gian tới, cầu hữu nghị 5 qua sông Mê Kông, nối liền hai tỉnh Ubon Rathatani (Thái Lan) và Salavan (Lào) sẽ được xây dựng. Hành lang giao thông qua cửa khẩu quốc tế La Lay được xem là một hành lang quan trọng kết nối Việt Nam, Lào, Thái Lan và Campuchia, mở ra một triển vọng lớn cho sự hợp tác và phát triển của các tỉnh dọc hành lang nói chung và khu vực nói riêng.

Tỉnh Salavan (Lào) kêu gọi doanh nghiệp, nhà đầu tư Quảng Trị đầu tư vào địa phương
Mới đây, đoàn đại biểu tỉnh Salavan (Lào) đã đi thăm một số doanh nghiệp tại Khu Công nghiệp (KCN) Quán Ngang, tỉnh Quảng Trị.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư