Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Quốc hội đồng ý để ông Nguyễn Sinh Hùng thôi chức
 
Với hơn 90% phiếu tán thành, ông Nguyễn Sinh Hùng sẽ thôi chức Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia khi bầu được Chủ tịch mới.
Chủ tịch Quốc hội khóa 13 Nguyễn Sinh Hùng. Ảnh: Giang Huy.
Chủ tịch Quốc hội khóa 13 Nguyễn Sinh Hùng. Ảnh: Giang Huy.

16h40 chiều 30/3, trưởng ban kiểm phiếu công bố kết quả bỏ phiếu kín miễn nhiệm chức danh Chủ tịch Quốc hội và Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia với ông Nguyễn Sinh Hùng. Đoàn kiểm phiếu gồm 25 thành viên do ông Huỳnh Văn Tý (Bình Thuận) làm trưởng đoàn.

Kết quả, có 477/494 (96%) đại biểu tham gia bỏ phiếu. Phiếu miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội hợp lệ là 473, không hợp lệ 4. Số phiếu đồng ý là 431 (91%), không đồng ý là 42 (8%).

Phiếu miễn nhiệm Chủ tịch Hội đồng bầu cử Quốc gia là 430 đồng ý, 41 không đồng ý.

Ngay sau khi công bố kết quả kiểm phiếu, Tổng thư ký Nguyễn Hạnh Phúc đọc dự thảo Nghị quyết miễn nhiệm, trong đó đề cập hai nội dung. Thứ nhất là quyết định miễn nhiệm hai chức vụ nêu trên với ông Nguyễn Sinh Hùng. Thứ hai là quyết định này có hiệu lực khi bầu được người thay thế.

463 đại biểu tham gia bấm nút thông qua Nghị quyết (93%) với số tán thành là 455 (92%), không tán thành 4, không biểu quyết 4.

"Như vậy Quốc hội đã đồng ý miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội và Chủ tịch Hội đồng bầu cử Quốc gia với ông Nguyễn Sinh Hùng. Tuy nhiên ông Hùng vẫn làm nhiệm vụ cho đến khi bầu được Chủ tịch mới", Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng vui vẻ tự thông báo.

Ông Nguyễn Sinh Hùng đảm nhận vị trí người đứng đầu Quốc hội năm 2011. Cùng với Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, ông được nhiều đại biểu giới thiệu tái cử tại Đại hội Đảng khóa XII nhưng đã xin rút.

Chia sẻ về nhiệm kỳ của mình, ông cho biết "không còn gì trăn trở bởi hai nhiệm vụ quan trọng của người lãnh đạo đã hoàn thành". Thứ nhất là những việc được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao ông đã làm hết sức, tận tâm, tận lực, rèn luyện để vượt qua chính mình. Thứ hai là chuẩn bị người thay thế mình.

Ông Nguyễn Sinh Hùng (70 tuổi) quê ở xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An. Trước khi làm Chủ tịch Quốc hội, ông từng kinh qua các vị trí: Cán bộ Ngân hàng Kiến thiết Trung ương, Bộ tài chính; Vụ trưởng Vụ Đầu tư xây dựng cơ bản, Bộ tài chính; Chánh văn phòng Bộ tài chính; Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ Khối Kinh tế Trung ương; Cục trưởng Kho bạc Nhà nước; Thứ trưởng Tài chính; Bộ trưởng Tài chính.

Từ 7/2006 đến năm 2011, ông là Ủy viên Bộ Chính trị, Phó thủ tướng thường trực Chính phủ; Phó bí thư Ban cán sự Đảng Chính phủ; Trưởng Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ.

Ông là Ủy viên Trung ương Đảng khóa 8, 9, 10 và 11, Ủy viên Bộ Chính trị khóa 10, 11, Đại biểu Quốc hội khóa 10, 11, 12, 13.

Người được Bộ Chính trị giới thiệu thay thế ông là Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân (62 tuổi). Quy trình bầu Chủ tịch Quốc hội khoá 14 sẽ diễn ra vào sáng 31/3. Nếu trúng cử, bà Ngân sẽ là nữ Chủ tịch đầu tiên trong lịch sử Quốc hội Việt Nam.

Bắt đầu kỳ họp cuối cùng của Quốc hội Khóa XIII: Bầu Chủ tịch nước, Thủ tướng, Chủ tịch Quốc hội nhiệm kỳ mới
Sáng 21/3, Kỳ họp thứ 11, kỳ họp cuối cùng của Quốc hội Khóa XIII sẽ chính thức khai mạc. Theo kế hoạch, hơn một nửa thời gian của kỳ họp này...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư