Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Quốc hội Mỹ có thể sớm thông qua USMCA - Hiệp định NAFTA thế hệ mới
Hải Đăng - 17/11/2019 10:03
 
Hiệp định Thương mại Mỹ - Mexico - Canada (USMCA) được ký kết tháng 11/2018 sau 1 năm đàm phán căng thẳng theo yêu cầu của Tổng thống Mỹ Donald Trump, nhằm thay thế Hiệp định Tự do thương mại Bắc Mỹ (NAFTA) đã tồn tại suốt 24 năm qua và từng bị ông Donal Trump gọi là "thỏa thuận thương mại tệ hại nhất".

Khi được quốc hội của cả 3 nước thông qua, USMCA sẽ có hiệu lực và thay thế Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA).

Hiệp định USMCA thiết lập nhiều quy tắc mới cho lĩnh vực ô tô nhằm làm tăng tỷ lệ nội địa hóa của Mỹ, đồng thời đề cập đến việc tăng lương cho người lao động.

Mexico là quốc gia đầu tiên trong 3 nước phê chuẩn Hiệp định USMCA sau khi được Thượng viện nước này bỏ phiếu thông qua hồi tháng 6/2019. Còn quốc hội Canada, Mỹ vẫn "chần chừ", kéo dài tiến trình xem xét, phe chuẩn.

Quốc hội Canada có ý muốn chờ động thái của Mỹ trước khi bỏ phiếu phê chuẩn. Tuy nhiên quốc hội Mỹ lại đang là bên phản đối thoả thuận này do không ủng hộ những điều khoản bảo vệ người lao động, cơ chế giải quyết tranh chấp cũng như một số vấn đề khác...

Về phía Nhà Trắng, Cố vấn kinh tế Larry Kudlow bày tỏ lạc quan về triển vọng thông qua Hiệp định USMCA trong những tháng tới.

Ông Larry Kudlow cho rằng khả năng USMCA sẽ được Quốc hội Mỹ phê chuẩn ngay mùa Thu này sau những phát biểu trước đó của Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi về một thỏa thuận "đang đến rất gần" sau nhiều tháng đàm phán giữa các nhà lập pháp đảng Dân chủ tại Hạ viện và chính quyền Tổng thống Doanld Trump. Hiện chỉ còn một số vấn đề cần giải quyết do các nghị sĩ đảng Dân chủ muốn có được các cơ chế thực thi và điều chỉnh mạnh mẽ hơn đối với những vấn đề lao động, môi trường và dược phẩm trong USMCA.

Việc Hiệp định USMCA được thông qua giúp ông Donal Trump thực hiện được lời hứa tranh cử của mình kể từ khi còn là ứng cử viên Tổng thống trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2016 và có thêm nhiều lợi thế trong cuộc đua năm 2020.

Hiệp định NAFTA mới - USMCA sẽ được ký kết vào tuần tới
Bộ trưởng Tài chính Canada Bill Morneau bày tỏ hy vọng Hiệp định Mỹ-Mexico-Canada (USMCA), phiên bản mới của Hiệp định Thương mại tự do Bắc...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư